9 tháng, TP.HCM có 40 đoàn học kinh nghiệm nước ngoài, nhiều cuộc trùng nội dung

Trung Hiếu
Trung Hiếu
19/10/2019 11:06 GMT+7

UBND TP.HCM yêu cầu việc tổ chức các đoàn học kinh nghiệm nước ngoài tránh trùng lắp với các đoàn khác và cân nhắc gộp đoàn nếu trùng địa bàn hoặc có tính chất công việc tương đồng.

Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm vừa có công văn gửi sở ban ngành, quận huyện TP.HCM về việc tổ chức các đoàn học tập kinh nghiệm nước ngoài.

Công văn cho biết 9 tháng đầu năm 2019, các sở ngành TP.HCM tổ chức hơn 40 đoàn học tập kinh nghiệm ở nước ngoài. Các chuyến công tác (Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Israel, Mỹ, Hà Lan, Đức, Úc, Zew Zealand…) đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực khoa học – công nghệ, đổi mới - sáng tạo, văn hóa - giáo dục, xúc tiến đầu tư, thương mại…

Tuy nhiên, một số địa bàn có sự trùng lắp về nội dung giữa các sở, ngành hoặc số lần đi nhiều trong cùng địa bàn. Nhiều nội dung học tập kinh nghiệm có sự lặp lại từ những năm trước như quy hoạch đô thị, đô thị thông minh, ứng phó biến đổi khí hậu, triển lãm, hội chợ….

Từ thực tế đó, UBND TP.HCM yêu cầu thủ trưởng sở ngành, quận huyện phải xây dựng nội dung và chương trình học tập kinh nghiệm ở nước ngoài một cách thiết thực, bám sát nhu cầu đối ngoại và định hướng phát triển của TP.HCM.

Mỗi địa phương đến làm việc không quá 3 ngày

Các cơ quan cần có kế hoạch sớm, cụ thể, chi tiết, xuất phát từ yêu cầu thật sự cần thiết, trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với quy định hiện hành: số lần đi công tác nước ngoài trong một năm, mỗi địa phương đến làm việc không quá 3 ngày…

Đáng chú ý, UBND TP.HCM yêu cầu các đoàn học tập ở nước ngoài tránh trùng lắp với các đoàn khác và cân nhắc gộp các đoàn có trùng địa bàn và nội dung, tính chất làm việc tương đồng hoặc các đoàn có trùng thời điểm, đường bay thành một đoàn để tránh việc có quá nhiều lãnh đạo nhiều cơ quan, địa phương đến cùng một địa bàn (nhất là thăm Lào, Campuchia, Trung Quốc).

Ngoài ra, thành phần đoàn phải bao đảm gọn, phù hợp với mục đích, yêu cầu, nội dung làm việc, không cử các thành phần đi không đúng đối tượng, tránh tổ chức các đoàn công tác nước ngoài vào các dịp nghỉ lễ, bầu cử của nước bạn (như tết truyền thống của Lào, Campuchia, Trung Quốc, bầu cử hội đồng…).
Các đoàn công tác phải có báo cáo, thu hoạch và đề xuất cụ thể sau mỗi chuyến công tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.