8 hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị giảm kinh phí công đoàn từ 2% xuống 1%

Lê Hiệp
Lê Hiệp
07/10/2020 15:41 GMT+7

8 hiệp hội doanh nghiệp vừa có kiến nghị gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng nhiều cơ quan về việc giảm kinh phí công đoàn hàng năm xuống còn tối đa 1% quỹ lương thay vì 2% như hiện nay.

Theo đó, văn bản góp ý kiến xây dựng luật Công đoàn sửa đổi của 8 hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị giảm kinh phí công đoàn xuống còn tối đa 1% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và dùng toàn bộ kinh phí công đoàn chăm lo tốt hơn nữa cho người lao động.

"Không thấy có cơ sở nào để thu kinh phí công đoàn"

Theo lập luận của cộng đồng doanh nghiệp thì luật Ngân sách nhà nước quy định ngân sách nhà nước bảo đảm cân đối kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị và các tổ chức chính trị - xã hội. Trong khi đó, luật Công đoàn lại yêu cầu người sử dụng lao động đóng kinh phí công đoàn.
Theo các hiệp hội này, ngay từ tên gọi của khoản thu “kinh phí công đoàn” đã cho thấy đây là trách nhiệm của ngân sách nhà nước, không phải trách nhiệm của người sử dụng lao động.
Do đó, hiệp hội các doanh nghiệp cho rằng, “không thấy cơ sở nào để có thể áp dụng việc thu kinh phí công đoàn”. Do vậy, nếu luật Công đoàn cho phép Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam được quyền thu và nắm giữ kinh phí công đoàn là tạo ra một mâu thuẫn nội tại trong hệ thống pháp luật, cụ thể là luật Ngân sách nhà nước.
Các hiệp hội doanh nghiệp này cũng cho rằng, trong trường hợp Quốc hội quyết định tiếp tục thu kinh phí công đoàn từ người sử dụng lao động thì kiến nghị khoản tiền này không nhằm phục vụ cho hoạt động của các cơ quan trong hệ thống công đoàn đã được ngân sách nhà nước cấp kinh phí và chỉ phục vụ cho việc chăm lo đời sống cho người lao động tại doanh nghiệp.
Do khoản thu này chỉ nhằm phục vụ cho lợi ích của người lao động, cần giảm tỷ lệ đóng khoản thu này xuống tối đa 1% vì doanh nghiệp hiện tại đã tự nguyện cung cấp rất nhiều các lợi ích cho người lao động ngoài những lợi ích người lao động được hưởng từ kinh phí công đoàn.

Đã đến lúc xem xét lại tỷ lệ đóng kinh phí công đoàn

Một lập luận khác, theo văn bản kiến nghị là doanh nghiệp đóng thuế, tức là đã gián tiếp đóng góp kinh phí cho công đoàn thông qua ngân sách nhà nước, nay phải trích nộp thêm kinh phí công đoàn nghĩa là doanh nghiệp phải đóng thêm 2% thuế trên qũy lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp.
Một lý do khác được nêu ra là tỷ lệ nộp kinh phí công đoàn phải dựa trên điều kiện kinh tế - xã hội của từng thời kỳ và sự thay đổi của cơ sở tính quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội qua thời gian.
Theo hiệp hội các doanh nghiệp, Chính phủ đã từng quyết định mức nộp kinh phí công đoàn theo từng thời kỳ. Chẳng hạn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không phải đóng kinh phí công đoàn trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó tăng lên 1% và để lại toàn bộ tại doanh nghiệp. Tới khi có luật Công đoàn năm 2012 thì tỷ lệ này tăng lên 2% theo quy định của luật.
Từ đó, các hiệp hội các doanh nghiệp cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội đã có rất nhiều thay đổi, các mức lương tối thiểu vùng đã tăng lên nhiều lần và quy mô lao động tại các doanh nghiệp đã tăng lên, khiến cho quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội (gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác) trở nên rất lớn và tiếp tục phình to khi lương tối thiểu tiếp tục tăng trong các năm tới, vì vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải xem xét giảm tỷ lệ đóng kinh phí công đoàn 2% xuống mức phù hợp.
Văn bản của các hiệp hội cũng dẫn lại Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước năm 2019 về việc quản lý, sử dụng tài chính công của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho thấy từ năm 2013 - 2019, tổng thu trung bình của công đoàn tăng 12% mỗi năm; tổng thu tài chính công đoàn năm 2019 so với năm 2012 tăng 2,3 lần trong đó kinh phí công đoàn tăng 2,57 lần, đoàn phí tăng 2,26 lần, thu khác tăng 1,24 lần; từ đó cho rằng, việc tăng trưởng mạnh của quỹ công đoàn theo mức thu 2% kinh phí đông đoàn, các cấp công đoàn đã không sử dụng hết số tiền thu được. 
Từ đó, hiệp hội các doanh nghiệp kiến nghị luật Công đoàn cần sửa đổi và quy định mức nộp kinh phí công đoàn tối đa 1% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội. Chính phủ có quyền quyết định tỷ lệ đóng này theo từng thời kỳ, tùy theo tình hình kinh tế - xã hội.
Điều này nhằm đảm bảo quy định có tính chất linh hoạt và phù hợp với tình hình biến động kinh tế - xã hội của Việt Nam, khu vực và thế giới qua từng thời kỳ, văn bản khẳng định.
8 hiệp hội ngành hàng ký vào văn bản kiến nghị, gồm dệt may, chế biến và xuất khẩu thủy sản, lương thực - thực phẩm, chè, da giày túi xách, điện tử cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc, Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.
Luật Công đoàn sửa đổi dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 10 khai mạc vào ngày 20.10 tới đây.
Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam muốn tiếp tục giữ nguồn thu kinh phí công đoàn 2%
Theo hồ sơ dự án luật Công đoàn sửa đổi trình Quốc hội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định, thực tiễn tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam nhiều thập kỷ qua cho thấy, nguồn thu kinh phí công đoàn 2% cùng với các nguồn thu khác là cơ sở quan trọng để tổ chức Công đoàn xây dựng được nguồn lực đủ mạnh thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Đảng giao phó.
Đối với công đoàn cơ sở, phần kinh phí này giữ vai trò quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc đảm bảo nguồn tài chính để công đoàn cơ sở hoạt động, thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, đặc biệt là chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Do đó, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định, việc giữ ổn định nguồn thu kinh phí công đoàn 2% là hết sức cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.