79 CSGT, TTGT 'thở phào nhẹ nhõm' khi tòa tuyên án vụ mua bán logo xe vua

Phan Thương
Phan Thương
03/10/2018 18:54 GMT+7

Về 79 CSGT, TTGT bị tố nhận hối lộ, HĐXX nhận định do cáo trạng xác định chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm về hành vi 'nhận hối lộ', nên không đưa những người này tham gia tố tụng trong vụ án.

Chiều 3.10, TAND TP.HCM xử sơ thẩm và tuyên án vụ “đưa hối lộ”, “làm môi giới hối lộ” liên quan đến bị cáo: Nguyễn Văn Thới, Lê Thị Cẩm Vân và Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai) cùng 7 đồng phạm khác.
Đây là vụ án “mua bán logo xe vua” cho khoảng 15.000 lượt ô tô, thu về hàng chục tỉ đồng, bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an triệt phá vào tháng 8.2015, do Nguyễn Văn Thới, Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu.
Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thới 14 năm tù; bị cáo Lê Thị Cẩm Vân 9 năm tù; Cựu CSGT Nguyễn Cảnh Chân 8 năm tù.
7 bị cáo đồng phạm còn lại giúp sức Thới, Vân bán "logo xe vua", canh đường, đưa hối lộ nhận mức án từ 1 năm 6 tháng 23 ngày tù đến 10 năm tù.
Ngoài ra, HĐXX cũng buộc các bị cáo phải nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính.
Không chứng minh được có "bức cung, nhục hình"
Qua thời gian xét hỏi, tranh luận công khai tại tòa, HĐXX nhận định, quá trình xét xử, Vân, Thới khiếu nại bị bức cung, nhục hình nhưng quá trình trả hồ sơ điều tra bổ sung không chứng minh được các bị cáo bị bức cung, nhục hình, nên hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện đúng quy định pháp luật.
Về hành vi phạm tội của các bị cáo, theo HĐXX ý thức chủ quan các bị cáo muốn thực hiện hành vi phạm tội, bán logo cho các tài xế, đưa tiền hối lộ cho CSGT, TTGT để "mua đường", không bị CSGT, TTGT không thổi phạt, xử lý vi phạm khi vi phạm lỗi quá tải nên cần xử nghiêm.
Đối với các bị cáo đồng của Vân và Thới, mặc dù các bị cáo này không phải là người trực tiếp thỏa thuận, đưa tiền cho CSGT, TTGT nhưng các bị cáo về ý thức biết được bán logo cho các xe tải thì các xe tải này sẽ được hưởng lợi gì nên cáo trạng xác định đồng phạm là phù hợp.
Trong hồ sơ vụ án "mua bán logo xe vua”, Thới, Vân khai đã dùng gần 6 tỉ đồng để đưa hối lộ cho 80 cán bộ CSGT, TTGT (bao gồm cả bị cáo Chân) trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương.
Cụ thể, Thới tổ chức in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô”; Vân in logo chữ “xe chở hàng”, “ông mặt trời” bán cho chủ xe, tài xế giá 2,5 - 3 triệu đồng/logo dán làm mật hiệu để TTGT, CSGT không kiểm tra những xe này, bỏ qua lỗi chở hàng quá tải.
Thới khai, đường dây của bị cáo thu được hơn 22,794 tỉ đồng, trong đó Thới sử dụng gần 5 tỉ đồng để đưa hối lộ cho các CSGT, TTGT, mỗi lần đưa từ 9 - 300 triệu đồng.
Vân khai đường dây của bị cáo thu về hơn 7,9 tỉ đồng, trong đó Vân sử dụng 627 triệu đồng để đưa hối lộ cho các CSGT, TTGT với lần đưa ít nhất là 3 triệu đồng, nhiều nhất 150 triệu đồng.
Tuy nhiên, sau 2 năm điều tra vụ án, có 10 bị cáo bị đưa ra xét xử thì chỉ duy nhất bị cáo Nguyễn Cảnh Chân, nguyên cán bộ Đội 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, thừa nhận có nhận của Thới hơn 1,2 tỉ đồng để đưa cho cấp trên nhằm bảo kê xe chở quá tải cho nhóm của Thới.
Tuy nhiên, do “sếp” của Chân không thừa nhận nên bị cáo phải chịu toàn bộ trách nhiệm đối với số tiền Thới đưa và bị truy tố về tội “môi giới hối lộ”
Chưa đủ căn cứ xem xét hành vi "nhận hối lộ" của 79 CSGT, TTGT
Đối với 79 cán bộ CSGT, TTGT liên quan, cơ quan điều tra nhận định lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau về các khoản tiền đưa hối lộ cho 79 CSGT, TTGT được liệt kê và qua kiểm tra điện thoại thu giữ của các bị cáo thì có những số điện thoại các bị cáo liên lạc là của CSGT, TTGT mà cơ quan điều tra đang xác minh, điều tra.
Điều đó thể hiện lời khai của các bị cáo về mối quan hệ đưa tiền hối lộ cho CSGT, TTGT là có căn cứ. Tuy nhiên, đa số các cán bộ này không thừa nhận hành vi nhận tiền hối lộ của các bị cáo để bảo kê xe quá tải.
Tuy có lời khai của các bị cáo và tài liệu sổ sách ghi lại số tiền đưa hối lộ, tên cán bộ nhận hối lộ, nhưng tất cả chỉ là tài liệu một phía, không có chứng cứ vật chất và không có tài liệu khác chứng minh.
Do đó, Cơ quan CSĐT chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ của 79 CSGT, TTGT theo lời khai của Thới, Vân và đồng phạm.
Trước đó, ngày 19.4, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử nhưng HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung vì còn nhiều vấn đề chưa rõ.  Sau khi Viện KSND tối cao hoàn tất hồ sơ trở lại tòa án, vụ án từng 3 lần hoãn xử vì nhiều lý do khách quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.