75% khiếu kiện ở TP.HCM liên quan đến đất đai

Trung Hiếu
Trung Hiếu
06/10/2018 09:53 GMT+7

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, cho hay qua số liệu của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp công dân thì tới 75% khiếu nại ở TP.HCM liên quan đến nhà đất.

Ngày 5.10, Thường trực HĐND TP.HCM làm việc với Thanh tra TP, Sở TN-MT, các quận, huyện... để nghe giải trình về tình hình giải quyết khiếu nại ở TP.HCM nhiều năm chưa được giải quyết theo quy định.
Ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh thanh tra TP, báo cáo về kết quả giải quyết khiếu nại. Theo đó, Thanh tra TP giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền 2.242/3.094 đơn, đạt tỷ lệ hơn 72%. Đáng chú ý, trong số 2.242 vụ đã giải quyết, có 228 vụ (chiếm hơn 10%) khiếu nại đúng, 1.574 vụ (chiếm 70%) khiếu nại sai, 440 vụ (chiếm 20%) có đúng có sai.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, bày tỏ sự băn khoăn khi nghe số liệu 70% vụ việc khiếu nại sai. Bà Tâm đưa ra ví dụ nhiều năm nay người dân Thủ Thiêm (Q.2) khiếu nại về chính sách đền bù, về vấn đề trong ranh, ngoài ranh. Tuy nhiên, những khiếu nại này bị cơ quan giải quyết khiếu nại ở TP xem là không đúng. Thậm chí tòa án cũng bác đơn, không chấp nhận việc khởi kiện. Nhưng, vừa rồi Thanh tra Chính phủ (TTCP) có những kết luận, nhận định khác với cơ quan ở TP. Hiện TP đang tổ chức thực hiện kết luận kiểm tra của TTCP.
Tương tự, vấn đề khiếu nại ở Khu công nghệ cao TP ban đầu cũng không được cơ quan giải quyết khiếu nại TP xem xét đúng. Nhưng sau đó TTCP kết luận có những vấn đề người dân khiếu nại đúng và TP đang tổ chức thực hiện kết luận của TTCP.
“Mình có liệt những vụ việc này vào số 70% đơn khiếu nại sai hay không. Đây là vấn đề mà chúng ta phải nhìn lại việc giải quyết khiếu nại đã khách quan, đúng quy định pháp luật và sát tình hình thực tiễn hay chưa. Chúng ta cần phải quan tâm vấn đề này, đừng để người dân mất niềm tin, khiếu nại kéo dài và vượt cấp”, bà Tâm nói và nhấn mạnh việc giải quyết khiếu nại mà không có cầu thị, không lắng nghe, đối thoại không thực chất với người dân, không xác minh, thậm chí đối thoại cho có, đối thoại rồi sau đó bác ý kiến của dân, thì những đối thoại đó không có ý nghĩa gì.
Tố cáo tham nhũng qua điện thoại hay email
Ông Trần Đình Trữ (Phó chánh thanh tra TP) cho hay luật Tố cáo 2018 chưa cho phép tố cáo qua điện tín, điện thoại và thư điện tử nhưng có thể thực hiện bằng các phương thức vừa nói nếu tố cáo tham nhũng. Còn riêng về khiếu nại, hiện luật chỉ cho phép khiếu nại bằng đơn và đến khiếu nại trực tiếp để cán bộ ghi vào biên bản.
Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP, cho hay qua số liệu của Đoàn đại biểu Quốc hội TP tiếp công dân thì tới 75% khiếu nại ở TP liên quan đến nhà đất. “Qua tìm hiểu, tôi thấy cách giải quyết khiếu nại của cơ quan chức năng ở TP không đi vào nguyện vọng của người dân mà ra văn bản rất chung chung, giống như ra văn bản để trả nợ việc có tiếp nhận hồ sơ. Điều này dẫn tới người đi khiếu nại không chấp nhận”, ông Khuê nói.
Phó chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng cho hay năm 2018, cả nước có hơn 660 vụ khiếu nại nổi cộm. Riêng TP hiện có 20 vụ khiếu kiện nổi cộm. Ông Huỳnh Cách Mạng nhìn nhận chính sách về đất đai còn nhiều bất cập dẫn đến khiếu kiện liên quan đất đai luôn dẫn đầu với tỷ lệ 75% ở TP và cả nước trên 90%. Ngoài ra, việc thu hồi đất của dân làm khu thương mại… giá bồi thường cho dân thấp hơn quá nhiều so với giá sản phẩm doanh nghiệp bán ra. Công tác quản lý nhà nước còn yếu kém, thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, thậm chí có trường hợp vụ lợi.
Do đó, trong thời gian tới, UBND TP tiếp tục tăng cường chỉ đạo việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. UBND TP cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra tại các UBND quận, huyện, sở ngành trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lấy kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo để xem xét trách nhiệm, hoàn thành công tác của các thủ trưởng sở ngành, quận huyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.