725 tỉ đồng thiệt hại là của Bộ GTVT hay Công ty Yên Khánh ?

Phan Thương
Phan Thương
17/12/2020 12:15 GMT+7

Trong ngày thứ 4 phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và 19 bị cáo khác, các luật sư thẩm vấn làm rõ khoản thiệt hại 725 tỉ đồng như cáo trạng đề cập 'là của Bộ GTVT hay Công ty Yên Khánh?'.

Ngày 17.12, TAND TP.HCM tiếp tục ngày thứ 4 phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm mua bán quyền thu tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương, liên quan đến bị cáo Đinh La Thăng, ông Nguyễn Hồng Trường (nguyên Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ GTVT) và 18 bị cáo khác.
Theo đó, sau phần thẩm vấn của HĐXX và VKS đối với 20 bị cáo, nay các luật sư thẩm vấn để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo theo cáo trạng truy tố cũng như làm rõ hơn 725 tỉ đồng tiền thu phí cao tốc được cáo trạng xác định là thất thoát nhà nước.
Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long) trình bày: "Theo các văn bản Bộ GTVT trình đến lần thứ 4 thì dự án bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương là đấu giá. Chúng tôi nhận trách nhiệm bán quyền thu phí và có trách nhiệm đôn đốc Công ty Yên Khánh nộp tiền theo hợp đồng đã ký với số tiền 2.004 tỉ đồng là không thay đổi".

Ông Đinh La Thăng và Út “trọc” lại hầu tòa vì sai phạm tại dự án cao tốc

Bộ GTVT không có chức năng 'xác định thất thoát'

Luật sư hỏi: “Nếu doanh thu cao hơn 2.004 tỉ đồng, thì số tiền cao hơn thuộc về Yên Khánh Hay Cửu Long?”. Bị cáo Minh trả lời: “Chúng tôi chỉ làm đúng theo hợp đồng là đôn đốc Công ty Yên Khánh phải nộp đủ hơn 2.004 tỉ đồng theo hợp đồng. Còn việc thu phí thục tế nhiều hay ít là việc của Công ty Yên Khánh”.
Tương tự, Bị cáo Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT), trình bày “Dự án bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương trước đây theo hướng dẫn của Bộ Tài Chính là đấu thầu nhưng sau này là đấu giá vì thế nên mới không lập Hội đồng định giá”.
Ngoài ra, ông Trường cũng khai mối quan hệ giữa Công ty Yên Khánh và Tổng công ty Cửu Long sau khi ký hợp đồng mua bán quyền thu phí là đôn đốc Công ty Yên Khánh phải đóng đủ tiền trúng đấu giá và nộp tiền phạt chậm đóng. Ngoài ra, theo ông Trường khai, số tiền Công Ty Yên Khánh thu được bao nhiêu thì các cơ quan thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra giám sát chứ không phải toàn quyền thu bao nhiêu là thu. “
Tổng công ty Cửu Long phải kiểm tra việc Công ty Yên Khánh thu phí đường bộ. Việc thu phí phải đúng quy định pháp luật. Việc Công ty Yên Khánh lắp các phần mềm can thiệp là sai hợp đồng”, ông Trường trình bày.
Tương tự, bị cáo Phạm Văn Diệt (điều hành Công ty Yên Khánh theo chỉ đạo của Út “trọc”) khai theo hợp đồng, Công ty Yên Khánh được quyền thu phí 5 năm và đóng lại cho Công ty Cửu Long số tiền 2.004 tỉ đồng. Việc lời lỗ do Công ty Yên Khánh chịu.
Để trả lời luật sư về việc xác định giá trúng quyền thu phí cao tốc hơn 2.004 tỉ đồng là thấp hay cao, đại diện Bộ Tài chính nêu Bộ Tài chính không có thẩm quyền xác định giá thấp hay cao.
Về thiệt hại hơn 725 tỉ đồng, đại diện Bộ GTVT tham gia phiên tòa cũng trả lời với luật sư rằng đối với dự án này hợp đồng đã ký 5 năm và Bộ GTVT đã thu đủ số tiền hơn 2.004 tỉ đồng theo hợp đồng.
“Việc xác định có thất thoát hay không, Bộ GTVT không có chức năng xác định có hay không việc thất thoát, và sẽ tôn trọng phán quyết của tòa”, đại diện Bộ GTVT trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.