'5K' là gì?

Bích Ngân
Bích Ngân
29/01/2021 10:45 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 , Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuân thủ thực hiện biện pháp '5K' trong chống dịch. Vậy '5K' là gì?

Đến 6 giờ sáng nay 29.1, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 công bố Việt Nam có tổng cộng 786 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước. Trước tình hình đó, để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên lơ là, chủ quan, tuân thủ thực hiện biện pháp '5K' trong chống dịch.
5K là gì?
Bộ Y tế khuyến cáo thông điệp 5K, có nội dung cụ thể như sau: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.
Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.
Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.
Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.
Không tụ tập đông người.
Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh Covid-19 đảm bảo an toàn.

Thêm 9 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước

Tính đến 6 giờ sáng hôm nay (29.1), Việt Nam có 9 ca mắc Covid-19 mới do lây nhiễm trong nước được ghi nhận tại Hải Phòng (1 ca), Bắc Ninh (1 ca), Quảng Ninh (2 ca), Hải Dương (4 ca) và Hà Nội (1 ca). Trong đó, TP.Hải Phòng ghi nhận 1 ca là bệnh nhân 1561 và tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 1 ca, là bệnh nhân 1565, đều có địa chỉ thường trú tại tỉnh Hải Dương và có liên quan dịch tễ đến ổ dịch tại TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Các ca mắc mới đều liên quan đến biến thể mới của SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao; cần tăng thời gian cách ly y tế lên 21 ngày, thay vì 14 ngày như trước đây. Do vậy, việc tuân thủ nguyên khuyến cáo của Bộ Y tế về 5K là rất cần thiết trong thời điểm hiện nay.
Hiện, 21.345 người tiếp xúc gần ca bệnh và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế thời gian gần đây cho thấy, có tình trạng không ít người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trước tình hình đó, để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên lơ là, chủ quan, tuân thủ thực hiện biện pháp 5K trong chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.