500 tấn hàng lậu vào Quảng Ninh, lực lượng chức năng địa phương ở đâu?

23/12/2020 06:07 GMT+7

Dù có nhiều lực lượng 'gác cửa' biên giới nhưng lượng hàng lậu khủng vẫn lọt lưới khiến nhiều bạn đọc đặt vấn đề phải chăng có sự tiếp tay hay buông lỏng quản lý?

Như Thanh Niên thông tin, Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa yêu cầu Đảng ủy Bộ đội biên phòng tỉnh; Đảng ủy Cục Hải quan tỉnh; Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hà nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể liên quan vì để xảy ra vụ buôn lậu quy mô lớn tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (H.Hải Hà, Quảng Ninh).
Đáng chú ý, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị nêu trên xem xét điều chuyển, thay thế ngay cán bộ lãnh đạo quản lý Đồn biên phòng Quảng Đức; Hải quan Cửa khẩu Bắc Phong Sinh; Trưởng ban Quản lý Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, với quan điểm khi cơ quan chức năng kết luận đến đâu, rõ đến đâu thì xử lý cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng liên quan đến đó, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Liên quan vụ buôn lậu khủng (đã thu giữ khoảng 500 tấn hàng) tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh do Cường “Hà” cầm đầu, hiện nay Bộ Công an đang phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh mở rộng điều tra vụ việc, trong đó rà soát các kho hàng khủng tại khu vực biên giới Móng Cái.

Hàng lậu giết chết sản xuất trong nước

Nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên đã “không thể tưởng tượng” khối lượng khủng hàng lậu như vậy được đưa qua biên giới trót lọt. “Đọc mà em tưởng 500 kg, nhưng hóa ra 500 tấn. Họ mang về kiểu gì nhỉ? Hoạt động bao lâu mà lực lượng chức năng sở tại không biết, phải Bộ Công an vào cuộc mới lòi ra”, BĐ Văn Minh nêu vấn đề.
Còn BĐ Minh Tuyển thắc mắc: “Câu hỏi là tại sao số hàng lậu lớn đó qua mắt được tất cả cơ quan chức năng dọc chặng đường hàng trăm cây số?”. Trong khi đó, BĐ Robin thẳng thắn: “Buôn lậu khối lượng khủng như vậy qua biên giới trót lọt phải có người chống lưng, làm lơ...”.
“Loại tội phạm này phá hoại sản xuất, phá hoại uy tín quốc gia, làm hư hỏng, tha hóa bộ máy công quyền... Phải xử lý thật nghiêm”, BĐ Tuấn Đào kiến nghị. Tương tự, BĐ Van Tan cho rằng: “Hàng lậu không kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng sẽ ảnh hưởng sức khỏe người dùng và giết chết các nhà sản xuất trong nước, người lao động thất nghiệp... Vì vậy, cần mạnh tay và truy tố người buôn lậu, cán bộ biến chất tiếp tay nếu đủ yếu tố cấu thành”.

Làm nghiêm để “không còn buôn lậu”

Nhiều ý kiến thẳng thắn cho rằng để xảy ra vụ việc này thì các lực lượng chuyên môn liên quan phải chịu trách nhiệm chính và đề nghị xử lý thật nghiêm, không có vùng cấm. “Con voi chui qua lỗ kim. Những hành vi này làm giảm lòng tin của người dân với cán bộ công chức, viên chức. Phải xử lý mạnh, kiên quyết không có vùng cấm”, BĐ Song Giang đề nghị.
Trong khi đó, BĐ Văn Tuấn cho rằng: “Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét thay thế ngay cán bộ, lãnh đạo tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh vì để xảy ra buôn lậu quy mô lớn. Chỉ thay đổi thôi thì chưa đủ. Phải xử lý trách nhiệm mới đúng. Canh gác cửa khẩu mà để tình trạng buôn lậu “khủng” mỗi ngày thì họ đang làm gì, ở đâu?”. Tương tự, BĐ Hong Quang viết: “Với lượng hàng nhập lậu khủng như vậy ung dung qua cửa khẩu là đã đủ điều kiện để truy tố những người được giao nhiệm vụ tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh ngay lập tức. Nếu không thì tình trạng buôn lậu vẫn không thể kiểm soát được”.
“Phải xử lý nghiêm minh, truy cứu trách nhiệm của từng cá nhân đơn vị liên quan để lấy lại lòng tin của người dân, doanh nghiệp. Nhưng quan trọng hơn là các cơ quan chức năng phải có những biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ để không xảy ra tình trạng tương tự”, BĐ Bích Thủy ý kiến.
Sao lại xem xét điều chuyển công việc mà không cho tạm ngưng ngay công việc để điều tra.
Giao Ly
Phải xử lý thật mạnh, thường xuyên và phải quy trách nhiệm người đứng đầu.
Anh Long
Không chỉ thay cán bộ mà còn phải điều tra khởi tố để răn đe.
Anh Dung
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.