5 ngư dân bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa đã về đến đất liền

13/07/2016 19:00 GMT+7

Vào khoảng 15 giờ 30 ngày 13.7, tàu cá QNg 95001 TS đã đưa 5 ngư dân bị tàu Trung Quốc vây bủa, làm chìm tàu ở Hoàng Sa về đến đất liền.

Ngay sau khi tàu cá QNg 95001 TS cập cảng cá Tịnh Kỳ, xã Tịnh Kỳ, (TP.Quảng Ngãi), các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp xúc, lấy lời tường trình của các ngư dân bị nạn để xác minh, làm rõ vụ việc bị tàu Trung Quốc tấn công.
Tàu cá QNg 95001 TS đưa 5 ngư dân bị nạn cập cảng cá Tịnh Kỳ Ảnh: HIỂN CỪ

Ông Võ Văn Lựu (50 tuổi, ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, H.Bình Sơn), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá QNg 90479 TS, cho biết cả 5 ngư dân đi trên tàu cá này đều là người thân của gia đình ông, gồm: cha, em ruột, con ruột và con rể.

Thuyền trưởng Lựu cho hay, ngày 2.7, sau khi xuất bến tiến ra ngư trường truyền thống vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam để hành nghề lặn đêm. Mới hành nghề được mấy ngày với vài tấn hải sản thì vào lúc 8 giờ ngày 9.7, trong lúc tàu cá QNg 90479 TS và tàu cá QNg 95001 TS của ngư dân Huỳnh Văn Khanh (cũng ở xã Bình Châu) đang neo đậu ở vùng biển Đá Lồi (vùng biển quần đảo Hoàng Sa) để ngư dân đi trên tàu nghỉ ngơi thì  bất ngờ có hai tàu Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103 xuất hiện, sau đó thả 2 chiếc ca nô lao tới. Thấy vậy,  ông Lựu và ông Khanh lập tức nổ máy cho tàu cá chạy. 
Thuyền trưởng Võ Văn Lựu tường trình vụ việc với các cơ quan chức năng Ảnh: HIỂN CỪ

Sau nhiều giờ đồng hồ rượt đuổi, tàu Trung Quốc liền áp sát, đâm va vào phía sau tàu cá của ông Lựu, sau đó đưa 6 người lên tàu cá khống chế, yêu cầu 4 ngư dân về trước mũi, cúi đầu xuống đất, bắt buộc thuyền trưởng Lựu lái tàu cá theo tàu Trung Quốc..

"Tui nghe tiếng động mạnh nên giậm chân thì bị người của Trung Quốc đứng bên tát tai. Thời điểm này , nước tràn vào tàu cá rất nhiều làm chết máy và chìm dần. Quá hoảng hốt, cả 5 người bám vào phần mũi tàu còn nhô lên kêu cứu”, thuyền trưởng Lựu kể.

Mặc dù cách đó không xa nhưng do thấy tàu Trung Quốc còn đứng đó nên ông Khanh không dám đưa tàu cá chạy đến ứng cứu. Đến 16 giờ, sau khi phía Trung Quốc bỏ đi, tàu ông Khanh mới đến cứu vớt, đưa các ngư dân bị nạn vào bờ.
Thoát nạn từ Hoàng Sa trở về với gia đình nhưng ông Lựu mặt mày ủ rủ. Ông lo lắng: “Tàu chìm, với tổng trị giá khoảng 3 tỉ đồng nằm dưới đáy biển sâu, giờ gia đình tui biết lấy gì sắm lại tàu cá khác. Không có tàu ra khơi lấy gì mà sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.