5 cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nhận hối lộ gần 600 triệu đồng

10/03/2020 11:42 GMT+7

5 cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã nhận hối lộ tổng số tiền 594 triệu đồng của 5 doanh nghiệp và 1 trường học trên địa bàn huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), để bỏ qua các sai phạm.

Dù phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự về tội nhận hối lộ, và đưa hối lộ đối với 5 bị cáo, nguyên là cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa và 3 giám đốc doanh nghiệp bắt đầu lúc 8 giờ ngày 10.3, nhưng phải đến 10 giờ cùng ngày Hội đồng xét xử mới chuyển sang phần xét hỏi vì đại diện Viện Kiểm sát nhân dân giữ quyền công tố tại phiên tòa phải mất nhiều thời gian đọc bản cáo trạng dài 19 trang.
5 bị cáo, nguyên là cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa bị đưa ra xét xử tội nhận hối lộ, gồm: Lê Mạnh Hà (58 tuổi, Trưởng phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo 3, làm Trưởng đoàn) và các thanh tra viên Nguyễn Thị Cúc (56 tuổi), Nguyễn Hưng (44 tuổi), Dương Văn Bằng (58 tuổi), Nguyễn Quý Diễn (51 tuổi).
3 giám đốc doanh nghiệp bị xét xử về tội đưa hối lộ, gồm có: Nguyễn Gia Hải (47 tuổi, Giám đốc doanh nghiệp Hải Lam, có địa chỉ ở phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa); Trần Ngọc Tài (53 tuổi, Giám đốc doanh nghiệp Cường Quý, có địa chi tại thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa) và Nguyễn Cao Châu (35 tuổi, ngụ tại xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa), là chủ một doanh nghiệp khác trên địa bàn huyện Thiệu Hóa.

5 bị cáo, nguyên là cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã nhận hối lộ 594 triệu đồng của 6 doanh nghiệp, đơn vị để bỏ qua sai phạm

Ảnh Minh Hải

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa, 5 bị cáo, nguyên là cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã nhận hối lộ tổng số tiền là 594 triệu đồng. Trong đó, 364 triệu đồng được tập hợp lại và chia đều cho cả 5 người; 230 triệu đồng còn lại do các cá nhân trong đoàn thanh tra nhận riêng.
Bắt quả tang nhận hối lộ tại trụ sở huyện
Khoảng 15 giờ 40 ngày 18.4.2019, tại Hội trường tầng 2 của UBND huyện Thiệu Hóa, khi Nguyễn Thị Cúc đang nhận 20 triệu đồng của kế toán Công ty TNHH xây dựng vận tải Tùng Lâm thì Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa bắt quả tang.
Khám xét nơi ở và nơi công tác của Cúc, lực lượng công an thu giữ nhiều tài sản liên quan đến việc nhận hối lộ. Cúc khai đã nhận số tiền trên để bỏ qua sai phạm cho doanh nghiệp.
Khi biết việc nhận hối lộ bị bại lộ, ngày 19.4.2019, Lê Mạnh Hà (Trưởng đoàn thanh tra) đã tự đến cơ quan công an đầu thú. Đến ngày 21.4.2019, Dương Văn Bằng, Nguyễn Hưng và Nguyễn Quý Diễn cũng đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận các hành vi nhận hối lộ của mình.
Trong quá trình điều tra của cơ quan công an, các bị cáo khai nhận, cả 5 người trong đoàn thanh tra đã thống nhất với nhau sẽ nhận tiền của các doanh nghiệp, đơn vị để bỏ qua sai phạm. Tiền hối lộ được tập hợp và đưa cho Nguyễn Thị Cúc, sau đó sẽ chia nhau.
Đối với Công ty TNHH xây dựng vận tải Tùng Sâm (địa chỉ tại huyện Thiệu Hóa, đang thi công nhiều công trình xã hội ở huyện Thiệu Hóa), đoàn thành tra đã trao đổi, sau đó ép buộc với chủ doanh nghiệp này đưa cho đoàn 30 triệu đồng để làm giảm số tiền truy thu thuế của doanh nghiệp này.
Đối với Công ty CP xây dựng và thương mại – xây lắp điện Thanh Thảo (đơn vị thi công các công trình tại huyện Thiệu Hóa), sau khi bị phát hiện có nhiều sai phạm khi triển khai xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, Giám đốc doanh nghiệp này đã đến gặp Nguyễn Hưng (thành viên đoàn thanh tra) và thỏa thuận đưa cho đoàn thanh tra 150 triệu đồng, và đoàn thanh tra đã nhận để bỏ qua hàng loạt sai phạm.
Đoàn thanh tra còn tiến hành thanh tra và phát hiện tại Trường THCS Thiệu Nguyên (xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa) có nhiều sai phạm trong thu chi tài chính, sử dụng tiền ngân sách... một cán bộ của trường đã phải đưa cho đoàn thanh tra 5 triệu đồng để bỏ qua các sai phạm.
3 doanh nghiệp khác đều có hoạt động kinh tế trên địa bàn huyện Thiệu Hóa tuy có đưa hối lộ cho đoàn thanh tra, nhưng không làm đơn tố cáo, gồm: Công ty CP đầu tư xây dựng và dịch vụ thương mại Cường Quý; Doanh nghiệp tư nhân Hải Lam; Công ty CP tư vấn – đầu tư xây dựng Châu Tú Tài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.