5 bị cáo trong tổ chức phản động 'liên minh dân tộc Việt Nam' lãnh án tù

Phan Thương
Phan Thương
05/10/2018 21:21 GMT+7

Ngoài mức án tòa tuyên, HĐXX còn buộc các bị cáo bị phạt quản chế tại địa phương 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Ngày 5.10, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt Lưu Văn Vịnh (51 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) 15 năm tù, Nguyễn Quốc Hoàn (41 tuổi, ngụ Q.10) 13 năm tù, Nguyễn Văn Đức Độ (43 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) 11 năm tù, Từ Công Nghĩa (25 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Thuận) 10 năm tù, Phan Trung (42 tuổi, ngụ H.Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) 8 năm tù, cùng về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
Ngoài ra, HĐXX tuyên buộc các bị cáo bị phạt quản chế 3 năm tại địa phương cư trú sau khi chấp hành xong hình phạt tù.
HĐXX nhận định hoạt động phạm tội của các bị cáo có tổ chức chặt chẽ, có phân công nhiệm vụ cụ thể, lôi kéo lực lượng hình thành tổ chức chính trị phản động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
Hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm an ninh quốc gia, lợi ích của nhân dân. Dù tại phiên tòa cũng như quá trình điều tra, các bị cáo Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Quốc Hoàn không thừa nhận sai phạm, quanh co chối tội nhưng căn cứ và các lời khai của các bị cáo khác, lời khai của các nhân chứng, các chứng cứ mà Cơ quan An ninh điều tra thu giữ đã đủ cơ sở truy tố bị cáo Vịnh và các bị cáo còn lại phạm tội.
Theo cáo trạng, các bị cáo đã có các hành vi thành lập tổ chức phản động với tên gọi “Liên minh dân tộc Việt Nam”, thực hiện tuyên truyền đả kích, bôi nhọ, xuyên tạc chủ trương đường lối chính sách của Đảng, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Trong đó, Lưu Văn Vịnh với vai trò chủ mưu cầm đầu, đã tổ chức mọi hoạt động thành lập trái phép tổ chức, đề ra mục tiêu, đường lối hoạt động, lôi kéo người vào tổ chức; Nguyễn Văn Đức Độ với vai trò là phó chủ tịch tổ chức đã giúp sức tích cực trong việc phát triển tổ chức; Nguyễn Quốc Hoàn và Phan Trung có vai trò cố vấn, tích cực giúp Lưu Văn Vịnh trong các hoạt động như chuẩn bị tài liệu, soạn thảo cương lĩnh, giới thiệu nhân sự, may cờ cho tổ chức… Từ Công Nghĩa với vai trò được giao làm “phụ trách quân sự” đã tích cực lôi kéo người vào tổ chức để thành lập phiến quân.
Từ đó, các bị cáo đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền lôi kéo người dân; phối hợp, liên hệ với các đối tượng chống đối chính trị; tham gia các cuộc biểu tình trái phép; tổ chức hội nghị trù bị ngày 30.10.2016 và thống nhất ngày ra mắt tổ chức tại một nhà thờ ở Q.Tân Bình (TP.HCM) vào ngày 6.11.2016. Đến ngày ra mắt tổ chức, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM thực hiện lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với Lưu Văn Vịnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.