47 người Hrê đi bộ từ Khánh Hòa về Quảng Ngãi ngay giữa tâm dịch

Hiền Lương
Hiền Lương
11/07/2021 13:03 GMT+7

Không có xe về quê vì tỉnh Khánh Hòa đang triển khai lệnh giãn cách xã hội , 47 người Hrê ở làng Măng (xã Ba Dinh, H.Ba Tơ, Quảng Ngãi) lên kế hoạch đi bộ hàng trăm cây số để về quê.

Theo hành trình, 47 người này sẽ đi bộ từ tiểu khu 231, xã Suối Tân (H.Cam Lâm, Khánh Hòa) từ ngày 8.7. Trưa 10.7, sau 2 ngày 1 đêm đi bộ ròng rã qua quãng đường hơn 50 km, họ đến xã Ninh Ích, TX.Ninh Hòa. Rất may, họ được chính quyền nơi đây giúp đỡ.

Có người già đi bộ mệt quá muốn xỉu

Chị Phạm Thị Lích (người làng Măng, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, cách đây 2 tháng, vợ chồng chị và con trai 14 tuổi cùng 44 người dân trong làng Măng, đến làm thuê ở rẫy keo thuộc H.Cam Lâm. Ban đầu, người chủ rẫy thuê xe khách chở họ đến nơi làm, sau đó cho mỗi nhóm 2 - 3 người ứng trước 1 triệu đồng để trang trải chi phí ăn uống.

TX.Ninh Hòa test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho nhóm đồng bào Hrê trước khi đưa họ về quê

Ảnh: Hiền Lương

Theo lời kể của những người Hrê, trước khi đi phía chủ nói tiền công 200.000 đồng/người/ngày và làm liên tục cả tháng, tiền công ghi sổ thanh toán một lần khi về quê. Nào ngờ, đến nơi việc làm không ổn định, cứ 2 - 3 ngày mới làm một ngày, đó là chưa kể ngày mưa phải nghỉ làm. “Sau 2 tháng nhưng chỉ làm được tầm 15 ngày. Mùa dịch đồ ăn đắt đỏ, chủ lại không cho ứng thêm tiền, nếu ở lại thì không còn cái ăn. Hết cách bám trụ, cả làng rủ nhau đi bộ về quê chứ ở đây có chết đói”, chị Lích kể trong nước mắt.

Nói về hành trình trở về quê, ông Phạm Văn Đình (trưởng nhóm người đi bộ) chia sẻ, ban đầu người dân có gọi điện thoại để thuê xe khách chở về tỉnh Quảng Ngãi, nhưng vì dịch Covid-19 nên không xe nào chịu chở nên đoàn quyết đi bộ.

Trưa 11.7: Thêm 633 ca Covid-19, TP.HCM có đến 600 ca

6 giờ ngày 8.7, đoàn xuất phát từ xã Suối Tân, đi mệt ở đâu thì nghỉ ở đó. Trên đường đi, các quán ven đường đều đã đóng cửa, may mắn mua được mấy ổ bánh mì, có nơi được người dân cho nước để uống. Đêm xuống, cả đoàn thấm mệt nên trải bạt ngủ ở ven đường rồi sáng mai lại đi tiếp. Trời nắng, nhiều người già đi được một đoạn như muốn ngất xỉu, nên đoàn dừng lại chờ.

Những người Hrê may mắn được đưa về quê trên những chiếc xe "xịn"

Ảnh: Hiền Lương

Khánh Hòa hỗ trợ hai chiếc ô tô đưa nhóm người về quê 

Theo thông tin từ Công an xã Ninh Ích, vào lúc 13 giờ 40 ngày 10.7, đơn vị này phát hiện đoàn người đi bộ trên Quốc lộ 1 hướng từ Nha Trang ra bắc. Qua xác minh, đoàn người có hộ khẩu thường trú tại xã Ba Dinh, H.Ba Tơ, Quảng Ngãi, họ cho biết đến làm thuê cho ông Phạm Từ Đại (H.Đồng Xuân, Phú Yên) tại một địa điểm trên đỉnh núi cao thuộc tiểu khu 231 xã Suối Tân, H.Cam Lâm. Sau khi phát hiện vụ việc, xã Ninh Ích đã báo lên lãnh đạo thị xã, xin ý kiến.

Chiếc xe chở người Hrê từ Khánh Hòa về Quảng Ngãi rời đi trong đêm

Ảnh: Hiền Lương

Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh, Chủ tịch UBND TX.Ninh Hòa, chia sẻ với hoàn cảnh éo le của những người đồng bào Hrê, thị xã đã trao đổi với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và được đồng ý hỗ trợ 2 chiếc ô tô đưa 47 người này về H.Ba Tơ, Quảng Ngãi. TX.Ninh Hòa cũng hỗ trợ cho họ những nhu yếu phẩm cần thiết, đồng thời liên lạc trực tiếp với Chủ tịch UBND và lãnh đạo Công an H.Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) để tiếp nhận người. Trước khi được đưa lên xe về quê, 47 người được cán bộ y tế TX.Ninh Hòa thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, kết quả đều âm tính. “21 giờ đêm qua, sau khi được phát nước uống, khẩu trang và một số nhu yếu phẩm khác, 47 người đồng bào Hrê ở làng Măng lên 2 xe ô tô để trở về nhà”, ông Thạnh cho hay.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.