47 bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa tuồn thuốc ra ngoài bán

27/11/2020 14:46 GMT+7

Từ năm 2017 - 2019, 47 bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa đã lấy thuốc dư thừa trong quá trình điều trị cho bệnh nhân tâm thần, tuồn ra ngoài bán lấy tiền chia nhau tiêu xài cá nhân .

Lấy thuốc của bệnh nhân tâm thần đem bán

Ngày 27.11, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 5 bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo, nhân viên Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa công bố tại phiên tòa, quá trình điều tra xác định tổng cộng có tới 47 bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa trong giai đoạn 2017 - 2019 đã có hành vi thu gom thuốc điều trị cho các bệnh nhân tâm thần, tuồn ra ngoài bán lấy tiền chia nhau tiêu xài cá nhân.

Cơ quan công an dẫn giải Phan Văn Giỏi

ẢNH CÔNG AN THANH HÓA CUNG CẤP

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định, 42/47 người tuy có vi phạm trong quá trình tuồn thuốc ra ngoài bán, hưởng lợi từ quá trình bán thuốc trái phép, nhưng hành vi không còn gây nguy hiểm cho xã hội, hậu quả ít, nên quyết định không truy cứu trách nhiệm hình sự, đồng thời giao cho Sở Y tế Thanh Hóa và Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa tiến hành xem xét kỷ luật theo quy định.
5 người còn lại bị khởi tố, truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, đưa ra xét xử, gồm: Vi Du Lịch (48 tuổi), nguyên Trưởng khoa Nam 1; Phan Văn Giỏi (59 tuổi), nguyên Trưởng khoa Nam 2; Đinh Thị Thu Hồng (47 tuổi), nguyên Trưởng khoa Nữ; Phạm Thị Nhung (32 tuổi) và Phạm Thị Phương (35 tuổi), đều nguyên là điều dưỡng viên Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa.

Thu nhập thấp và thủ tục trả lại thuốc rườm rà nên bán thuốc thừa!

Theo cáo trạng, trong giai đoạn 2017 - 2019, lợi dụng chức vụ là trưởng các khoa của Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa, Vi Du Lịch, Phan Văn Giỏi và Đinh Thị Thu Hồng đã câu kết với các điều dưỡng, nhân viên của các khoa thu gom thuốc điều trị thừa, hoặc thuốc bệnh nhân không uống, điều chỉnh y lệnh sinh ra thừa thuốc nhưng không làm thủ tục trả lại cho bệnh viện, trái lại đã câu kết với các điều dưỡng, nhân viên trong khoa đem ra ngoài bán lấy tiền chia nhau.

Cơ quan công an đọc lệnh bắt giữ Phan Văn Giỏi

ẢNH CÔNG AN THANH HÓA CUNG CẤP

Đối với bị cáo Phạm Thị Nhung và Phạm Thị Phương, là các điều dưỡng viên đã có hành vi trực tiếp đưa thuốc ra ngoài bán, sau đó mang tiền bán thuốc được về chia cho những người cùng cấu kết với mình.
Cơ quan chức năng đã xác định, tổng số tiền các bị cáo gây thất thoát cho nhà nước trong thời gian từ 2017 - 2019 là hơn 1,6 tỉ đồng.
Tại phiên tòa, tất cả các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Vi Du Lịch lý giải nguyên nhân gom thuốc bán trái quy định là do thấy thu nhập của cán bộ, nhân viên trong khoa thấp, có những người chỉ có mức lương từ 2,8 - 3 triệu đồng/tháng nên đồng ý cho những người trong khoa thu gom thuốc để bán, nhằm tăng thêm thu nhập.
“Bị cáo không nghĩ rằng mức độ lại nghiêm trọng như vậy. Quá trình gom thuốc đem bán không báo cáo cho Ban Giám đốc, không chia tiền cho lãnh đạo bệnh viện, cũng không có ai chỉ đạo mà do bị cáo và các nhân viên trong khoa thực hiện”, bị cáo Lịch khai trước tòa.
Trong khi đó, bị cáo Đinh Thị Thu Hồng (nguyên Trưởng khoa Nữ, Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa) lại cho rằng, do quy trình, thủ tục trả lại thuốc thừa rất rườm rà, khó khăn và nhiều thủ tục nên không thể trả lại thuốc cho bệnh viện mà đem ra ngoài bán.
Khi vị đại diện Viện kiểm sát nêu hậu quả từ hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại cho người bệnh trong quá trình điều trị, bị cáo Hồng đã bật khóc và nói: “Khi cho bệnh nhân tâm thần uống thuốc, nhiều bệnh nhân không chịu uống, chống đối chúng tôi, chửi đánh chúng tôi, nên mới thừa thuốc. Cáo trạng nói hành vi phạm tội làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, thì bị cáo thấy khống đúng lắm. Bị cáo không mất đạo đức đến vậy. Thuốc chúng tôi bán không đến mức ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, mà nay kết luận ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, tôi cảm thấy đau lòng lắm”.

5 người lĩnh án, 42 người bị kỷ luật 

Sau khi xem xét, HĐXX xác định cả 5 bị cáo trên không có tình tiết tăng nặng. Và cả 5 bị cáo đều có nhiều tình tiết để giảm nhẹ, nên đã áp dụng xử phạt mức thấp nhất của khung hình phạt.
HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vi Du Lịch 15 tháng tù, Phan Văn Giỏi 6 tháng tù, Đinh Thị Thu Hồng 9 tháng tù, Phạm Thị Phương 4 tháng tù, Phạm Thị Nhung 4 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo
Đối với 42 bác sĩ, điều dưỡng khác không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, Sở Y tế Thanh Hóa và Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa đã tiến hành xem xét kỷ luật, trong đó 10 người bị kỷ luật cảnh cáo, 30 người bị kỷ luật khiến trách, 2 người còn lại chưa tiến hành kỷ luật do đang trong thời gian nuôi con nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.