45 hộ dân tộc Ơ Đu bị đưa 'nhầm' vào đề án phát triển ở Nghệ An

Khánh Hoan
Khánh Hoan
04/01/2020 17:11 GMT+7

Dù không có người Ơ Đu nào ở bản Đửa, xã Lượng Minh, nhưng cơ quan chức năng ở Nghệ An vẫn đưa 45 hộ với 231 người Ơ Đu vào đề án phát triển với kinh phí hàng chục tỉ đồng.

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định đưa 45 hộ dân ở bản Đửa (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương) ra khỏi “Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2025” vì bản này không có người dân tộc Ơ Đu nào. 
Theo số liệu của Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, đến cuối năm 2015, tộc người Ơ Đu ở tỉnh này có 179 hộ gia đình với 856 nhân khẩu. Đây là cộng đồng người thiểu số có đời sống kinh tế - xã hội khó khăn, văn hóa truyền thống bị mai một và đang bị đồng hóa nhanh, ngôn ngữ gần như đã bị mất.
Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2016 và quyết định phê duyệt đề án của UBND tỉnh Nghệ An năm 2017 với tổng kinh phí 120 tỉ đồng (ngân sách trung ương 90% và 10% ngân sách đối ứng địa phương. Theo đó, đề án được thực hiện tại hai bản Văng Môn (xã Nga My) và bản Đửa (xã Lượng Minh, đều ở huyện Tương Dương), do Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An thực hiện.
Mục tiêu của đề án này nhằm xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người Ơ Đu, tăng cường chăm sóc sức khỏe, cải thiện giống nòi và bảo tồn các nét văn hóa truyền thống; bảo tồn và phát huy tiếng nói, nhà ở, phong tục tập quán của người Ơ Đu.

Bản Đửa, xã Lượng Minh chủ yếu là người Thái sinh sống 

ẢNH K.HOAN

Ngày 23.4.2019, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dựa trên nguồn kinh phí do ngân sách trung ương hỗ trợ là 28,18 tỉ đồng để thực hiện đề án trên. Tuy nhiên, khi Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An triển khai dự án thì phát hiện ở bản Đửa của xã Lượng Minh không có người Ơ Đu nên đề nghị UBND tỉnh Nghệ An rút ra khỏi danh sách được hỗ trợ phát triển.
Trao đổi với Thanh Niên, một cán bộ Ban Dân tộc Nghệ An cho biết, việc đưa “nhầm” là do dựa trên khảo sát, báo cáo của địa phương trước đó. “May mắn” là việc nhầm lẫn này được phát hiện trước khi đề án được thực hiện. Đề án này đã được chuyển sang địa bàn có người Ơ Đu sinh sống là bản Văng Môn, xã Nga My. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.