4 trẻ sơ sinh tử vong liên quan nhiễm khuẩn bệnh viện

22/11/2017 09:03 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định sự việc 4 trẻ sơ sinh tử vong là bất thường, các bé này đều tử vong do sốc nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng.

Chiều tối 21.11, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Bắc Ninh đã thông báo kết luận nguyên nhân 4 trẻ sơ sinh tử vong sáng 20.11.
Bà Tô Thị Mai Hoa, Phó giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, Chủ tịch hội đồng cho biết: Ngày 20.11, tại Bệnh viện (BV) Sản nhi Bắc Ninh đã xảy ra sự việc với 4 trẻ tử vong gồm 2 bé trai, 2 bé gái.
Kết luận chung của hội đồng: 4 trẻ sinh non tháng, nhẹ cân so với tuổi thai, trên các bà mẹ có tiền sử sản khoa bệnh lý, đã được xử lý sản khoa phù hợp; các trẻ đều có tình trạng suy hô hấp sau sinh, được xử trí cấp cứu và điều trị tích cực; các trẻ đều có tình trạng nhiễm khuẩn sau 3 - 5 ngày điều trị, tiến triển đến tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn.
Trẻ không có đáp ứng với các biện pháp điều trị chống sốc tại BV. Nguyên nhân của tình trạng nhiễm khuẩn sơ sinh có thể liên quan vấn đề nhiễm khuẩn BV. Tuy nhiên, kết luận khẳng định cuối cùng về nguyên nhân tử vong của 4 trẻ sơ sinh chỉ chờ cơ quan điều tra.
PGS-TS Trần Minh Điển, Phó chủ tịch hội đồng cho biết, vi khuẩn có sẵn trong các điều kiện môi trường, nhân viên y tế, người chăm sóc trẻ. Các trẻ sinh non lại có bệnh lý bẩm sinh kèm theo dễ bị nhiễm, tình trạng trở nên trầm trọng do đề kháng yếu. Trong số 8 bệnh nhi từ BV Sản nhi Bắc Ninh chuyển lên cũng có 4 trẻ nhiễm khuẩn nặng, nguy cơ kháng đa thuốc đã phải điều trị cách ly và phác đồ điều trị cho trẻ nặng. Còn tại BV Sản nhi Bắc Ninh, đã lấy các mẫu từ các khu vực phòng mổ, khu điều trị các bệnh nhi để cấy vi khuẩn, kết quả có sau 48 giờ và sẽ được thông báo công khai.
Trước đó, chiều 21.11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã về làm việc với lãnh đạo BV Sản nhi Bắc Ninh. Bộ trưởng Kim Tiến khẳng định sự việc 4 trẻ sơ sinh tử vong là bất thường, các bé này đều tử vong do sốc nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng. Bộ trưởng cũng yêu cầu các BV chuyên khoa sản, nhi tuyến trên hỗ trợ chuyên môn cho BV Sản nhi Bắc Ninh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.