4 phương án đưa người Việt từ Guinea Xích đạo - châu Phi về nước

Mai Hà
Mai Hà
21/07/2020 14:43 GMT+7

Vietnam Airlines đã xây dựng 4 phương án kế hoạch bay tới Guinea Xích đạo đưa người Việt về nước.

Bộ GTVT vừa có văn bản hoả tốc gửi các bộ: Ngoại giao, Y tế, Lao động - Thương binh - Xã hội về kế hoạch bay đưa công dân Việt Nam tại Guinea Xích đạo (châu Phi) về nước.
Theo Bộ GTVT, Vietnam Airlines cho biết đã xây dựng 4 phương án kế hoạch bay và hiện đang chờ đối tác cung cấp dịch vụ xác nhận về khả năng đáp ứng khai thác tàu bay.

Việt Nam chuẩn bị thế nào để đón 120 bệnh nhân Covid-19 về từ Guinea Xích đạo

Cụ thể, phương án 1 sẽ sử dụng 1 máy bay A350, hành trình Hà Nội - Bata (Guinea) - Hà Nội. Vấn đề khó khăn về kỹ thuật là sân bay Bata hiện thông báo không có khả năng cung ứng nhiên liệu cho đến 10.8. Ngoài ra, cần bổ sung 1 xe cứu hỏa để đảm bảo cứu hỏa cấp 8 đủ điều kiện khai thác đối với tàu A350.
Phương án 2, sử dụng 1 máy bay A350, hành trình Hà Nội - Bata - Malabo - Hà Nội. Phương án này áp dụng khi sân bay Bata không thể cung ứng nhiên liệu. Đối với phương án này, cần bổ sung 1 xe cứu hỏa như phương án 1 và xin phép bay chặng nội địa Bata - Malabo.
Phương án 3, sử dụng 1 máy bay A350, hành trình Hà Nội - Malabo - Hà Nội. Phương án này được áp dụng trong trường hợp sân bay Bata không thể đáp ứng yêu cầu bổ sung xe cứu hỏa. Đối với phương án này, cần thực hiện việc di chuyển, tập kết hành khách từ nơi ở đến sân bay Malabo.
Phương án 4, sử dụng 2 máy bay A321, trong đó 1 tàu chở khách dương tính với Covid-19 (khoảng 120 khách), 1 tàu chở khách bình thường (khoảng 10 khách), hành trình Hà Nội - Dubai (UAE) - Bata - Jeddah ( Ả rập - Sê út) – Ahnedabad (Ấn Độ) - Hà Nội.
Phương án này thuận lợi cho công tác chống lây nhiễm trên tàu bay, tuy nhiên dự báo sẽ gặp các khó khăn như việc xin cấp phép bay của các nước đối với các chuyến bay chở người bệnh; thời gian bay dài, nhiều điểm cất hạ cánh, điều kiện nghỉ ngơi của tiếp viên không đủ tiêu chuẩn; sân bay Bata phải đủ khả năng cung cấp nhiên liệu và bổ sung xe cứu hỏa để đảm bảo cứu hỏa cấp 6 phục vụ khai thác tàu bay A321.
Liên quan đến việc tổ chức chuyến bay, Bộ GTVT cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ngành hàng không tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể về cấp phép bay cũng như giảm các chi phí dịch vụ, đồng thời liên hệ đề nghị nhà chức trách hàng không các nước đối tác hỗ trợ về thủ tục cấp phép.
Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại các nước đề nghị chính quyền sở tại sớm cấp phép bay cho các chuyến bay nhân đạo, đồng thời phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH tập hợp hành khách lên tàu bay vào thời gian và địa điểm thống nhất.
Bộ Y tế chủ trì hướng dẫn điều kiện sức khỏe của hành khách tham gia chuyển bay; cử đủ bác sỹ, nhân viên y tế có chuyên môn đi cùng chuyến bay, đảm bảo chăm sóc sức khỏe người bệnh…
Trước đó, ngày 7.7, các lao động đang làm việc tại dự án thủy điện Sendje, Guinea Xích đạo đã lên mạng xã hội kêu cứu do nhiều lao động Việt Nam tại đây đi xét nghiệm đã có kết quả nhiễm Covid-19. Trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt và điều kiện cơ sở vật chất, y tế còn hạn chế, mong muốn của các lao động là được điều trị kịp thời và được trở về nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.