4 người Trung Quốc nhập cảnh 'chui' vào Việt Nam như thế nào?

07/03/2020 11:23 GMT+7

Hiện cơ quan chức năng đang bước đầu nắm được cách thức của 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để trốn dịch Covid-19 qua đường bộ.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, cơ quan chức năng đã xác minh được 4 người trên đều nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường bộ, gồm: Wang Xiao Ming (26 tuổi, quê tỉnh Phúc Kiến); Shu Chan Nan (39 tuổi, quê tỉnh Quảng Đông); Wang Xiao Chao (28 tuổi), Wang Shi Sen (23 tuổi, đều quê Phúc Kiến, Trung Quốc) đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường qua địa phận tỉnh Quảng Ninh, trong ngày 4.3.
Khi đến Quảng Ninh, nhóm người này thuê ô tô loại 16 chỗ vào TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, tối 4.3, khi đang chuẩn bị vào nhà hàng (ở H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế), ăn tối thì bị lực lượng chức năng phát hiện.
Ngày 6.3, theo thông tin từ Công an TP.Móng Cái (Quảng Ninh), xe này đã làm thủ tục để qua Trạm kiểm soát liên ngành Km 15 - Bến tàu Dân Tiến (TP.Móng Cái) vào rạng sáng 4.3.
Ông Nguyễn Huy Đông, Trạm trưởng Trạm kiểm soát liên ngành Km 15 - Bến tàu Dân Tiến, cho biết tất cả người đến và đi khỏi địa bàn TP.Móng Cái đều phải qua trạm, được đo thân nhiệt, khai báo y tế.
Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng không thấy 4 người Trung Quốc nói trên có mặt trên xe khách. Theo ông Đông, 4 người Trung Quốc nhập cảnh “chui”, không rõ nhập cảnh từ đâu, nhưng chắc chắn không đi qua Trạm kiểm soát Km 15, bởi thời điểm lực lượng của trạm kiểm tra trên xe không có ai ngoài tài xế.
Cũng theo điều tra của Công an TP.Móng Cái, chiếc xe trên của nhà xe Minh Hiếu, có địa chỉ tại P.Trần Phú (TP.Móng Cái). Đáng chú ý, doanh nghiệp vận tải này có đội xe hợp đồng hơn 10 chiếc (dưới dạng Limousine đón trả tận nơi), thường chạy tuyến Hải Phòng - Móng Cái và không đăng ký tuyến cố định nào.
Được biết, hiện 4 người này vẫn đang được cách ly tại Trường Quân sự tỉnh và không có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Lực lượng chức năng đang tiếp tục theo dõi y tế.
Sáng 5.3, chính quyền tỉnh này cũng tổ chức cuộc họp để đưa ra giải pháp xử lý các trường hợp người nước ngoài đến từ quốc gia đang có dịch. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, sau đó đã có công văn yêu cầu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chỉ đạo tiếp tục tiếp nhận, cách ly các người nước ngoài và người Việt Nam đi cùng tại khu cách ly Trường Quân sự tỉnh; báo cáo, đề xuất Bộ Tư lệnh Quân khu 4 hỗ trợ tỉnh về nơi ở cho người nước ngoài và người Việt Nam đi cùng ở khu cách ly, đảm bảo chế độ ăn uống hằng ngày đối với người được cách ly, kinh phí đảm bảo từ nguồn ngân sách của tỉnh...
Hiện Công an Thừa Thiên- Huế cũng đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) phương án trục xuất 4 người Trung Quốc nói trên về nước.
Hiện cơ quan y tế địa phương cũng đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với những người trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.