Từ 21.9, Hà Nội bỏ Giấy đi đường trên toàn thành phố

Mai Hà
Mai Hà
20/09/2021 15:25 GMT+7

Chiều nay, 20.9, thông tin tại họp báo do Thành ủy và UBND TP.Hà Nội tổ chức cho biết, từ ngày mai, 21.9, Hà Nội sẽ bỏ Giấy đi đường trên toàn thành phố.

Tại cuộc họp, theo Phó bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong, những thông tin tại cuộc họp mới là định hướng tham mưu của các sở, ban, ngành với thành phố, chưa phải là quy định chính thức do Công điện của UBND thành phố chưa ban hành. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội sẽ thông tin về các định hướng lớn sau 6 giờ sáng ngày mai, 21.9.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu 2 phương pháp điều trị Covid-19

Cũng tại cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, hôm nay, 20.9, là ngày cuối của đợt giãn cách thứ 4.
Kết quả đạt được rất quan trọng, nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn, nhất là các chùm ca bệnh, một số khu vực mật độ dân cư đông, ngõ chật hẹp... Việc nới lỏng một số hoạt động kèm theo phải thực hiện rất chặt chẽ.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, trao đổi tai họp báo

Xuân Hải

Mục tiêu giai đoạn sau 21.9, thành phố nới lỏng một số hoạt động với ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khoẻ cho người dân, kiểm soát tình hình của thành phố trong bối cảnh cả nước vẫn đang dịch bệnh khó lường, phấn đấu hoàn thành tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân...
Về một số nguyên tắc, định hướng lớn sau 21.9, thành phố sẽ không áp dụng quy định phân vùng, không áp dụng Giấy đi đường cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp di chuyển trên địa bàn thành phố. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong giám sát việc di chuyển. Không phát sinh thêm thủ tục hành chính với cá nhân, doanh nghiệp.
Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo phòng, chống dịch theo yêu cầu của thành phố.
Trong quá trình triển khai, thành phố phân cấp uỷ quyền cho các sở ngành, địa phương hướng dẫn các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh tốt nhất trên địa bàn thành phố. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức hậu kiểm.
Tiếp tục duy trì phong toả hẹp tại các điểm phong toả trên thành phố, truy vết thần tốc các F0 phát sinh, cách ly nguồn lây trong cộng đồng.
Điều chỉnh các hoạt động tại các ổ dịch, nguy cơ cao, bám sát thực tiễn linh hoạt giữa Chỉ thị 15, 16 và 19 trên địa bàn thành phố.

Ngày 20.9: Thông báo 215 ca Covid-19 tử vong tại 10 tỉnh thành

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố

Giám đốc Sở GTVT TP.Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, sau đợt giãn cách thứ 4 (kết thúc 6 giờ sáng 21.9), Sở đã tham mưu cho thành phố trên nguyên tắc:
Kết hợp hài hoà giữa thực hiện Chỉ thị 15, 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ, vừa đảm bảo hoạt động bình thường, giao thông vận tải, giao thông đối ngoại vừa đảm bảo công tác chống dịch.
Cụ thể, Sở tham mưu tiếp tục duy trì 23 chốt tại cửa ngõ thủ đô để kiểm soát ra vào thành phố. Với vận tải hàng hoá tạo điều kiện tối đa cho luồng xanh của các tỉnh đi qua Hà Nội. Với luồng đi vào thành phố vẫn kiểm soát như hiện nay. Vẫn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố như hiện nay.
Với vận tải nội đô, tiếp tục tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách công cộng đi và đến Hà Nội cũng như trên địa bàn Hà Nội. Với vận chuyển hàng hoá trong nội đô, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho lưu thông trên địa bàn, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá, phối hợp với Sở Công thương để phục vụ lưu thông hàng hoá bán lẻ cho đời sống người dân.
Vận tải hàng hoá bằng xe 2 bánh, ngoài shipper của các công ty bưu chính, sàn thương mại điện tử, các siêu thị, Sở đang nghiên cứu cho phép hoạt động lại một số shipper công nghệ với số lượng phù hợp, để phù hợp với việc bán hàng mang về, đảm bảo đời sống cũng như giải quyết công ăn việc làm.
Cho phép hoạt động vận tải hành khách phục vụ phòng dịch, chuyên gia cũng như công nhân các khu công nghiệp vẫn như đang triển khai hiện nay.
Thành phố khuyến cáo người dân chỉ nên ra ngoài khi thực sự cần thiết, dù đã mở lại một số hoạt động.
Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó giám đốc Công an Hà Nội, cho biết quan điểm tham mưu của Công an thành phố trên cơ sở tiếp tục kế thừa và có một số điều chỉnh sau giai đoạn 21.9.
Công an thành phố đề xuất tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát để bảo vệ thành quả, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh từ các tỉnh, trên nguyên tắc kiểm soát cả chiều vào và chiều ra thành phố, kiểm soát chặt chẽ người từ vùng có dịch, vùng nguy cơ vào thành phố.
“Không phải cấm người tỉnh khác vào Hà Nội mà vào phải đáp ứng điều kiện”, ông Dương nói và cho biết sẽ căn cứ vào cập nhật mức độ dịch của các địa phương để đề ra các diện ra vào thành phố và công khai cho người dân biết.
Đặc biệt, chú trọng khai báo y tế, xét nghiệm và quét mã QR. Sau khi thành phố có chỉ thị mới, công an sẽ cụ thể hoá để triển khai thực hiện.
Tiếp tục các lực lượng tuần tra kiểm soát bên trong, xử lý các trường hợp vi phạm. Khi dịch bệnh có chuyển biến có mở rộng lại một số loại hình kinh doanh hoạt động, thì phải kiểm tra, xử lý các vi phạm phát sinh. Ngoài ra, có phương án chốt chặt tại các vùng phong toả, vùng cách ly, thu dung F0.
6 giờ sáng mai, 21.9, Hà Nội sẽ chính thức kết thúc đợt giãn cách lần thứ 4 phòng, chống dịch Covid-19 theo kế hoạch trước đó (kéo dài từ 6 giờ sáng 6.9 đến 6 giờ sáng 21.9).
Hà Nội bắt đầu giãn cách xã hội theo tinh thần của Chỉ thị 16 từ ngày 24.7 tới nay, đạt được nhiều kết quả khá tích cực.
Hà Nội cũng đã thực hiện chiến lược thần tốc tiêm vắc xin mũi 1 cho người dân trên 18 tuổi, cũng như xét nghiệm diện rộng toàn thành phố.
Trước đó, tại cuộc họp Sở chỉ huy phòng chống dịch TP.Hà Nội chiều 19.9, theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn, tính từ 24.7, trong đợt đầu thành phố giãn cách xã hội để phòng dịch, trung bình ghi nhận 71,2 ca mắc mới/ngày, đến đợt giãn cách thứ 4 chỉ còn trung bình 25 - 27 ca/ngày.
Thành phố cũng đạt mốc đến ngày 15.9, trên 93% người trên 18 tuổi tiêm mũi 1; gần 70% toàn dân số đã được tiêm vắc xin. Qua chiến dịch thần tốc vừa qua, Hà Nội đã xét nghiệm diện rộng trên 4 triệu người để tách F0 khỏi cộng đồng và tỷ lệ ca mắc ngoài cộng đồng đã giảm xuống còn 10%. Hà Nội cũng đã điều chỉnh xét nghiệm theo hướng có trọng điểm, đúng đối tượng, khu vực nguy cơ.
UBND TP.Hà Nội hôm nay cũng đã có văn bản hoả tốc tới các đơn vị, cho biết để thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Thành uỷ, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về việc chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, sau thời gian triển khai theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg, UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành Công thương, GTVT, Công an thành phố... khẩn trương hoàn thiện dự thảo văn bản của UBND thành phố về các biện pháp chống dịch trong tình hình mới, báo cáo UBND thành phố trước 11 giờ trưa nay.

Covid-19 sáng 20.9: 687.063 ca nhiễm, 457.505 ca khỏi | Hà Nội nới lỏng từng bước sau 21.9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.