39 nạn nhân tại Anh đều là người Việt

08/11/2019 05:13 GMT+7

Tối 7.11, Bộ Công an VN, Bộ Ngoại giao VN và Cảnh sát Anh đồng thời phát đi thông tin chính thức xác nhận đã nhận dạng được cả 39 nạn nhân tử vong tại Anh, họ đều là người Việt .

Thông cáo Bộ Công an phát đi tối 7.11 cho biết sau một thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, đến 20 giờ cùng ngày, bộ này và các cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23.10, đều là người VN.
39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, và Thừa Thiên-Huế. Bộ Công an VN bày tỏ rất lấy làm tiếc và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân, mong gia đình các nạn nhân sớm vượt qua những đau thương, mất mát to lớn này.
Hiện các cơ quan chức năng của VN đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng Vương quốc Anh thực hiện công tác bảo hộ công dân; đồng thời phối hợp với Cảnh sát Vương quốc Anh khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.
Thông tin do Bộ Ngoại giao phát đi cùng ngày cũng xác nhận các cơ quan chức năng VN và Anh đã xác minh được danh tính 39 nạn nhân tử vong trong vụ việc xảy ra tại hạt Essex. Tất cả đều là công dân VN!
Đoàn công tác liên ngành của VN sang Vương quốc Anh từ 3.11 theo chỉ đạo của Thủ tướng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Anh để đẩy nhanh quá trình xác minh này. Các cơ quan chức năng của VN đã thông tin và chia buồn đến gia đình các nạn nhân, đồng thời đang phối hợp với phía Anh và gia đình các nạn nhân để giải quyết sớm nhất các công việc hậu sự.
Đúng như thông báo trước đó của Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, danh sách cụ thể của các nạn nhân không được công bố. Theo tin chúng tôi có được, Cảnh sát Anh cũng không công bố danh sách này, với lý do “sẽ chỉ đúng khi gia đình các nạn nhân được thông báo về cái chết của con em mình trước khi cơ quan chức năng phát đi thêm một thông tin nào khác”. Điều này được cả phía VN và phía Anh đồng tình vì lý do nhân đạo.

Thủ tướng: Đây là nỗi đau chung của những trái tim Việt

Ngay khi thông tin này được xác nhận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chia buồn tới gia đình các nạn nhân. “Thay mặt Chính phủ, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến những bậc ông bà, cha mẹ, vợ chồng, anh chị em, con cháu, người thân của các nạn nhân đã thiệt mạng tại nước Anh xa xôi. Đây không chỉ là nỗi đau thương vô hạn của gia đình người thiệt mạng, mà cũng là nỗi đau chung của cộng đồng, của từng trái tim Việt Nam và nhân dân thế giới”, bức thư viết. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, các cơ quan, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh để khẩn trương xử lý các vấn đề liên quan, xác định thông tin, danh tính nạn nhân, thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết, sớm đưa các nạn nhân về với Tổ quốc, gia đình, người thân.
Trong thư, Thủ tướng bày tỏ Chính phủ VN lên án mạnh mẽ những hành vi mua bán người, đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp và kêu gọi các quốc gia trong khu vực và thế giới tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, kiên quyết phòng, chống tận gốc loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này, không để tái diễn, sớm hoàn tất điều tra, truy tố, xét xử để nghiêm trị những kẻ phạm tội. Chính phủ VN đánh giá cao các cơ quan chức năng Anh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng VN trong quá trình xử lý vụ việc này; trân trọng cảm ơn những người dân Anh, kiều bào ta ở nước Anh và các nước trên thế giới đã quan tâm, chia sẻ, bày tỏ lòng tiếc thương với các nạn nhân trong vụ việc này.
Nghệ An hỗ trợ đưa nạn nhân về quê nhà
Ngày 7.11, đại tá Lê Xuân Hoài, Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết liên quan đến vụ 39 người chết ở Anh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp bàn phương án hỗ trợ các gia đình đưa thi thể nạn nhân về quê. Công an tỉnh cũng đã cử đoàn công tác ra Hà Nội, phối hợp với các bộ ngành liên quan hỗ trợ các gia đình người bị nạn. “Khi có thông báo chính thức, chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an có phương án nhận thi thể các nạn nhân từ sân bay Nội Bài để đưa về bàn giao cho gia đình mai táng", đại tá Hoài nói.
Ông Hoài cũng cho biết, hiện ở Nghệ An có 21 gia đình trình báo có con em vẫn mất liên lạc (H.Yên Thành 7 người, Diễn Châu 7 người, TP.Vinh 3 người, Nghi Lộc 2 người, Hưng Nguyên 1 người và TX.Cửa Lò 1 người). Công an tỉnh cũng vừa khởi tố vụ án, tạm giữ 7 người để điều tra hành vi liên quan đến việc đưa người ra nước ngoài trái phép. Tuy nhiên, 7 người này mới bị tạm giữ, chưa đủ dấu hiệu hình sự để khởi tố bị can. K.Hoan
Một số gia đình nạn nhân đã nhận được thông tin chính thức
Tối 7.11, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đình Gia (ngụ xã Thanh Lộc, H.Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết, cơ quan chức năng VN gọi điện cho gia đình ông xác nhận con trai ông là anh Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi) là 1 trong 39 nạn nhân người VN tử nạn ở Anh. "Mong muốn của gia đình tôi là được chính phủ hai nước đưa thi hài con trai về quê mai táng", ông Gia đau xót.
Còn người thân của anh C.T.D (37 tuổi, ngụ xã Diễn Ngọc, H.Diễn Châu) thì cho biết, gia đình đã nhận được thông báo của Cảnh sát Anh từ 6.11, xác nhận anh D. nằm trong số 39 người tử nạn. Người thân của anh D. trước đó đã cung cấp thông tin thân nhân, đặc điểm nhận dạng cho cảnh sát Anh qua email. Sau khi nhận được thông tin anh D. đã gặp nạn, gia đình đã lập bàn thờ vọng. “Gia đình chúng tôi xác định D. đã tử nạn rồi, giờ chỉ mong chính phủ hai nước hỗ trợ đưa thi thể nó về quê”, một người thân của anh D. nói qua điện thoại với phóng viên.
Trong khi đó, người nhà của anh C.H.T (37 tuổi, ngụ xã Diễn Ngọc, H.Diễn Châu, Nghệ An) cho biết, đến khuya 7.11, gia đình vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì về tình trạng của anh T. Anh T. được gia đình trình báo bị mất liên lạc từ 22.10, sau khi vượt biên từ Pháp sang Anh.
Phạm Đức - K.Hoan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.