37 học sinh Lào Cai nghi nhiễm cúm A/H1N1

01/05/2013 03:31 GMT+7

Hôm qua, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Lào Cai cho biết tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh (P.Kim Tân, TP.Lào Cai) xuất hiện 37 trường hợp học sinh mắc các triệu chứng nghi nhiễm cúm A/H1N1.

Ba mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đều cho kết quả dương tính với cúm A/H1N1.

Bà Lê Ngọc Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai, cho biết trường có 477 học sinh đang sinh hoạt tại ký túc xá. Sau khi xuất hiện các ca bệnh nghi mắc cúm, ban giám hiệu nhà trường đã thông báo với Trung tâm y tế TP.Lào Cai tổ chức cách ly các bệnh nhân có biểu hiện nghi ngờ hội chứng cúm; tổ chức tiêu độc khử trùng các khu vực trong trường, lau dọn lớp học, phòng ký túc xá bằng nước tẩy rửa thông thường và dung dịch Clorramin B. Toàn bộ số học sinh của nhà trường ăn tập trung tại bếp ăn tập thể, không cho học sinh ra ngoài khu vực nhà trường để hạn chế nguy cơ lây lan ra bên ngoài.

Sáng qua, các bác sĩ theo dõi bệnh nhân tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai cho biết sức khỏe của 37 học sinh nghi mắc cúm A/H1N1 đã có dấu hiệu tiến triển tốt; 11 trường hợp hết triệu chứng sốt, sức khỏe đang dần hồi phục. Tuy nhiên, có 9 trường hợp vẫn đang phải theo dõi đặc biệt.

Trước đó, ngày 27.4, tỉnh Lào Cai cũng đã phát hiện 5 người thuộc 2 gia đình ở thôn Làng Tòng, xã Quang Kim, H.Bát Xát, giáp biên giới Trung Quốc bị nhiễm cúm A/H1N1. Bác sĩ Nguyễn Bá Huệ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, cho biết sau khi được điều trị tích cực, bệnh tình 5 bệnh nhân ở H.Bát Xát đang có tiến triển tốt và có thể ra viện vào ngày 2.5 tới.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Lào Cai cho biết đã thành lập đoàn công tác đi kiểm tra phòng dịch trên địa bàn tỉnh. Cũng theo ông Sửu, hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm cúm từ đâu. Người dân cần chủ động phòng tránh dịch cho bản thân và gia đình, không tập trung những nơi đông người, giữ vệ sinh thân thể, môi trường tốt…

Đến chiều qua, UBND tỉnh Lào Cai vẫn chưa có động thái chính thức nào về dịch cúm A/H1N1 được phát hiện trên địa bàn tỉnh này.

Lo ngại vi rút cúm A/H1N1 biến đổi nguy hiểm

TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, cho biết cúm H1N1 đang lưu hành rộng rãi. Giám sát cúm quốc gia trên cả nước cho thấy vi rút cúm này chiếm gần 50% trong tổng số các ca nhiễm cúm, trong khi cùng kỳ năm 2012, tỷ lệ các ca nhiễm cúm H1N1 đại dịch chỉ chiếm 7%. Các tuần vừa qua đã xuất hiện các chùm ca bệnh nhiễm cúm H1N1 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, Bệnh viện Bạch Mai, trong đó có bác sĩ điều trị đã bị nhiễm cúm này từ người bệnh với biểu hiện khá nặng so với các cúm thông thường trước đây. Theo TS Trần Như Dương, người bệnh cần đến sớm cơ sở y tế khi sốt, ho, đặc biệt khi thấy đau ngực, khó thở vì cúm A/H1N1 có thể gây viêm phổi với diễn biến nhanh dẫn đến suy hô hấp.

 GS Trịnh Quân Huấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế, lưu ý vi rút cúm cũng có đặc tính là luôn biến đổi, bởi vậy nguy cơ vi rút này kết hợp với các vi rút cúm mùa cúm có độc lực mạnh A/H5N1 để trở thành chủng vi rút mới có độc lực và dễ lây lan là điều rất đáng lo ngại.

 Liên Châu

 Đan Hạ - Tùng Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.