31 ngày theo dấu ‘sát thủ áo đỏ’ người Trung Quốc

31/12/2015 15:12 GMT+7

Nạn nhân từng bị cơ quan chức năng phạt hành chính do chụp ảnh khu quân sự ở bán đảo Sơn Trà. Còn nghi phạm chính là người bị nạn nhân “phá” đường làm ăn và tự điều tra, vạch kế hoạch ám sát để trả thù.

Nạn nhân từng bị cơ quan chức năng phạt hành chính do chụp ảnh khu quân sự ở bán đảo Sơn Trà. Còn nghi phạm chính là người bị nạn nhân “phá” đường làm ăn và tự điều tra, vạch kế hoạch ám sát để trả thù.

Sát thủ áo đỏ, đi xe đỏ A Lãng bị camera an ninh ghi hình được - Ảnh chụp lại từ cameraSát thủ áo đỏ, đi xe đỏ A Lãng bị camera an ninh ghi hình được - Ảnh chụp lại từ camera
Nạn nhân và nghi phạm đều mờ ám
Công an TP.Đà Nẵng vừa khép lại chuyên án 038G, xác định nghi phạm bắn chết Li Muzi khi ông này vừa dắt xe máy BS 43E1-297.58 ra khỏi nhà vợ ở K184/22 Nguyễn Duy Hiệu, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng để chở con đi học vào sáng 26.11 là Feng Long Chun (Phùng Long Xuân, 27 tuổi, tức A Lãng, quốc tịch Trung Quốc).
Như Thanh Niên đã thông tin về những hoạt động bất thường của Li Muzi ở Đà Nẵng, mới đây, Công an TP.Đà Nẵng còn cung cấp thêm những tài liệu khác. Theo đó, năm 2008, Li khởi nghiệp bằng chuyến xe đạp từ Bắc Kinh vào Việt Nam và triển lãm ảnh tại khách sạn Crown Plaza Đà Nẵng. Mục đích là quảng bá du lịch nhưng thật sự Li tìm cách móc nối với các đơn vị để kinh doanh du lịch trái phép. Và Li đã thành công khi sau đó, bắt đầu đưa khách du lịch từ Trung Quốc vào Đà Nẵng du lịch chui; dẫn khách đến sòng bạc dành cho người nước ngoài ở Crown Plaza Đà Nẵng để ăn hoa hồng.
Tháng 4.2011, Li gặp Nguyễn Thị Quỳnh Nga (24 tuổi, ngụ K184/22 Nguyễn Duy Hiệu, ngôi nhà xảy ra án mạng - PV) tại lớp học tiếng Trung. Li nhờ Nga đứng tên lập công ty rồi Li thuê Xu Xiande (30 tuổi, còn gọi là A Đức), một cựu sinh viên ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế Đà Nẵng làm nhân viên phiên dịch, hướng dẫn viên trái phép.
Không chỉ núp bóng bạn gái, Li, Xu còn mượn danh nghĩa một người Việt khác lập nhà hàng A.H (trên đường Trường Sa, TP.Đà Nẵng) để tận thu khách đánh bạc, độc chiếm thị trường. Li lên mạng xã hội của Trung Quốc, nặc danh nói xấu các nhà hàng bên cạnh. Bị cạnh tranh không lành mạnh, các nhà hàng này tố cáo Li và Công an TP.Đà Nẵng đã vào cuộc.
Tháng 8.2012, chị Nga có con với Li nhưng phải lấy họ mẹ vì chưa đăng ký kết hôn, đặt tên là Nguyễn Thính Lan. Sau đó, Li và Xu bị xử phạt, buộc xuất cảnh trước thời hạn, công ty bị rút giấy phép.
Thế nhưng, Li tiếp tục nhập cảnh trở lại, đưa cha mẹ sang dự lễ cưới vào ngày 21.1.2013, làm thủ tục kết hôn với Nga và đổi tên con theo họ Li là Lý Thính Lan. Sau đó Li tiếp tục kinh doanh trái phép nhưng không bị phát hiện, và việc mua bán sim card của Li cũng không được cơ quan chức năng hay biết cho đến khi bị sát hại.
Ngoài ra, Li còn có hoạt động bất thường và từng bị Đội An ninh Công an Q.Sơn Trà phạt hành chính do chụp ảnh khu vực quân sự ở bán đảo Sơn Trà.
Không chỉ nạn nhân, cả nghi phạm cũng có những hoạt động mờ ám. Theo hồ sơ, A Lãng xin nhập cảnh vào VN làm công trình của Trung Quốc ở đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội do một công ty Trung Quốc bảo lãnh. Tuy là công nhân nhưng thu nhập của A Lãng hơn 100 triệu đồng/tháng. A Lãng cũng hoạt động kinh doanh tương tự như Li, tức kinh doanh du lịch trái phép và bán sim card cho du khách Trung Quốc vào Việt Nam.
Quán bánh bèo (bên trái), nơi A Lãng ăn sáng và phục bắn Li Muzi cách đó 10 m - Ảnh: Nguyễn Tú
Tinh ma như sát thủ chuyên nghiệp
Đầu năm 2015, sau khi bị Li Muzi tố cáo gian lận khi kinh doanh trên website taobao, A Lãng bị cơ quan chức năng Trung Quốc đình chỉ hoạt động.
Theo lời khai của chị Vũ Thị Thu Hiền (31 tuổi, ngụ P104K1 khu 7,2 ha, Q.Ba Đình, Hà Nội), vợ A Lãng, sau đó chồng chị bỏ nghề, đâm ra buồn chán và quyết tìm cho bằng được người tố cáo.
Mất 4-5 tháng mày mò, A Lãng xác định đối thủ chính là cửa hàng kinh doanh sim card trên mạng giống như mình, có tên là “Ông chủ Hà”, quê quán Bắc Kinh, lấy vợ ở Đà Nẵng.
Từ giữa năm 2015, A Lãng đã mò vào Đà Nẵng, tự điều tra. Đến tháng 11.2015, tức là sau gần 1 năm trời thì xác định đúng Li Muzi đang ở nhà vợ (địa chỉ K184/22 Nguyễn Duy Hiệu) và vạch kế hoạch ám sát tỉ mỉ.
Theo một điều tra viên, hành trình gây án và xóa dấu vết của A Lãng có thể nói rất chuyên nghiệp. Đầu tiên, A Lãng về Trung Quốc rồi sang Thái Lan mua súng. Đáng nói, A Lãng hai lần mang súng qua biên giới Thái Lan - Campuchia và Campuchia - Việt Nam, nhập cảnh bằng đường tiểu ngạch mà không bị phát hiện.
Hành trình từ cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh ra Đà Nẵng, A Lãng vừa đi xe khách, vừa dùng tên giả Hoàng Văn Hải mua xe máy tại TP.Tam Kỳ, Quảng Nam để đánh lạc hướng công an.
“Chúng tôi cho kiểm tra gần như tất cả các nơi mà người nước ngoài lưu trú trên địa bàn nhưng không tìm thấy bất cứ dấu vết nào bất thường. Nhìn chung, từ khi nhập cảnh vào Việt Nam đến khi gây án, xuất cảnh quay lại Campuchia, A Lãng hầu như không lưu trú bất kỳ đâu trên lãnh thổ Việt Nam mà di chuyển liên tục để không để lại manh mối”, đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho biết.
Về chi tiết này, hồ sơ điều tra cho thấy, đêm trước ngày gây án, A Lãng ngủ trong ngôi nhà hoang trên đỉnh đèo Hải Vân. A Lãng khai nhận ngủ trên đó để công an không phát hiện được, và quả thật, điều này khiến lực lượng công an chưa nghĩ đến. Đến 5 giờ 45 phút sáng 26.11, A Lãng đi xe máy đến quán bánh bèo của bà Nguyễn Thị Minh Châu (48 tuổi, ngụ ở đường Nguyễn Duy Hiệu) ăn sáng và phục chờ Li Muzi bởi A Lãng đã theo dõi và nắm rõ lịch hằng ngày Li chở con đi học.
Bà Châu cùng chồng thấy A Lãng ngồi suốt 2 tiếng đồng hồ, cùng gương mặt thư sinh nên hỏi có phải A Lãng là sinh viên đi xin việc, thì A Lãng chỉ ậm ờ không trả lời.
Đúng 7 giờ 45 cùng ngày, khi Li ra khỏi cổng, A Lãng bước đến rút súng bắn 1 phát vào bụng Li rồi bình tĩnh đi bộ về quán bánh bèo cách đó 10 m lấy xe chạy về hướng đường Nguyễn Văn Thoại.
A Lãng hành động nhanh gọn khiến một số nhân chứng cứ tưởng Li bị nổ lốp xe, cho đến khi thấy vợ Li đỡ và Li ôm bụng máu thì mới biết sự việc.
“Từ nhà nạn nhân chạy ra, A Lãng vứt súng xuống sông Hàn trên cầu Trần Thị Lý phía Sơn Trà, rồi bỏ xe máy ở đường Núi Thành. Hành trình từ Đà Nẵng đi Tây Ninh, A Lãng đã 5-6 lần đổi xe khách để đánh lạc hướng”, đại tá Tam nói.
A Lãng bị camera ghi hình được - Ảnh chụp lại từ camera

Manh mối từ “người quen”
Ngay trong ngày 26.11, Công an TP.Đà Nẵng lập chuyên án 038G truy xét, rà soát các mối quan hệ và bất ngờ manh mối quan trọng nhất hé lộ khi Xu Xiande (A Đức, 30 tuổi) đột ngột dắt vợ con (ngụ H.Duy Xuyên, Quảng Nam) chuẩn bị rời Đà Nẵng để về Trung Quốc do sợ bị trả thù giống như Li.
Như Thanh Niên đã thông tin, Xu không phải ai xa lạ mà cũng đã từng nằm trong tầm ngắm của Công an TP.Đà Nẵng khi hợp tác với Li kinh doanh du lịch chui, bị buộc xuất cảnh trước hạn.
Xu biết chuyện Li phá mối làm ăn của A Lãng nên từ manh mối đắt giá này, ban chuyên án tập trung vào giả thiết Li bị sát hại do mâu thuẫn làm ăn. Sau đó, từ hình ảnh A Lãng bị camera ghi lại; nhân chứng nhận diện và từ lời khai về giọng nói, cách giao tiếp… ban chuyên án đã xác định chân dung “sát thủ áo đỏ” chính là người Trung Quốc.
“Suốt 31 ngày đêm, mỗi ngày ban chuyên án huy động 20 cán bộ chiến sĩ nghiệp vụ công an thành phố, chưa kể lực lượng địa phương, các đơn vị tỉnh thành khác…
đã phối hợp rất hiệu quả. Anh em làm việc với tinh thần rất cao, tỏa đi khắp nơi, từ Tam Kỳ, Hội An, Bình Định, Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng…bất kể thứ bảy, Chủ nhật”, đại tá Quách Dũng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Đà Nẵng cho hay.
Vỏ đạn được cơ quan điều tra thu giữ tại hiện trường - Ảnh: Nguyễn Tú
Theo đại tá Lê Văn Tam, sau khi củng cố vững chắc chứng lý, đơn vị đã báo cáo Bộ Công an; thông qua đường ngoại giao thông báo nghi phạm cho Đại sứ quán Trung Quốc. Công an Trung Quốc đã cung cấp nhiều thông tin về nghi phạm.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, A Lãng đã trốn sang Campuchia; có thông tin xác nhận A Lãng trốn ở Thái Lan.
Một mũi trinh sát đã được cử ra Hà Nội tiếp cận vợ A Lãng là chị Vũ Thị Thu Hiền. “Trong quá trình điều tra, gia đình A Lãng đã phối hợp rất tốt, nhất là vợ A Lãng… Chúng tôi động viên gia đình, cho anh em trinh sát trực tiếp nói chuyện với A Lãng qua điện thoại. Và tối 27.12, A Lãng đồng ý ra đầu thú tại cửa khẩu Mộc Bài”, đại tá Lê Văn Tam kể lại.
Như vậy sau hơn một tháng xảy ra vụ nổ súng giết người giữa ban ngày tại Đà Nẵng, vụ án đã được làm sáng tỏ.
Về việc A Lãng sẽ bị truy tố và xét xử ở đâu, đại tá Lê Văn Tam cho biết, theo quy định của pháp luật Việt Nam, người nước ngoài cư trú, hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam thì vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam và các cơ quan tố tụng nước ta vẫn thụ lý bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.