3.035 phạm nhân được tha tù trước hạn dịp 2.9

Thái Sơn
Thái Sơn
30/08/2021 19:37 GMT+7

Theo quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa công bố, sẽ có 3.035 phạm nhân được tha tù trước hạn trong dịp Quốc khánh 2.9 năm nay.

Chiều 30.8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định đặc xá năm 2021. Căn cứ vào đề xuất của Hội đồng tư vấn đặc xá, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.035 phạm nhân. Trong đó, có 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù; 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, và 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2021.
Quyết định có hiệu lực từ ngày 1.9.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc giao Thủ tướng, Chủ tịch và thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước thi hành quyết định này.
Trước đó, ngày 27.8, Ban chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến đến công an các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và các trại giam thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng để triển khai kế hoạch công bố Quyết định đặc xá năm 2021 và tổ chức bàn giao, tiếp nhận người được đặc xá về nơi cư trú.
Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá, cho biết đợt đặc xá năm 2021 có rất nhiều điểm mới so với các lần đặc xá trước đây, như thời gian từ khi có chủ trương cho đến khi có Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá và đến thời điểm công bố Quyết định đặc xá là rất ngắn; đây cũng là lần đầu tiên thực hiện đặc xá theo luật Đặc xá năm 2018.
Bên cạnh đó, đợt đặc xá này cũng diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhất là tại các tỉnh, thành phố phía Nam... Do đó, Hội đồng tư vấn đặc xá của Bộ Công an, Hội đồng tư vấn đặc xá TƯ, Công an các tỉnh, thành phố, các trại giam, cơ sở giam giữ sau khi công bố Quyết định đặc xá phải phối hợp chặt chẽ với nhau để đưa người được đặc xá về nơi cư trú được an toàn, đảm bảo đúng quy định pháp luật, đảm bảo nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19…
Theo phương án tổ chức tha phạm nhân được đặc xá năm 2021 của Bộ Công an, việc tha phạm nhân được đặc xá phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh lây lan vào các cơ sở giam giữ, không để phạm nhân được đặc xá không về được nơi cư trú hoặc vi phạm quy định phòng, chống dịch hoặc không có nơi cư trú (do các địa phương thực hiện giãn cách không về được nơi cư trú).
Đồng thời, bám sát chỉ đạo của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng, ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương; chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Công an về phòng, chống dịch Covid-19 để vận dụng sáng tạo, linh hoạt, có hình thức tổ chức tha phạm nhân được đặc xá phù hợp, hiệu quả, đúng quy định, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch...
Theo Bộ Công an, trên cơ sở Công điện của Thủ tướng, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư  tham mưu với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương chủ động có kế hoạch bàn giao, tiếp nhận người được đặc xá về nơi cư trú; thống nhất phương án xử lý, đặc biệt là người đặc xá về từ các địa bàn đang thực hiện Chỉ thị số 16.
Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng hoàn thiện kế hoạch công bố Quyết định đặc xá năm 2021 phù hợp với Công điện của Thủ tướng. Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, các trại giam liên hệ ngay với địa phương về việc xét nghiệm... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.