'300 xác thai nhi chôn ở nhà máy rác': Vẫn chưa xác định số lượng thai nhi

Gia Bách
Gia Bách
27/04/2019 13:00 GMT+7

Chiều tối 26.4, UBND TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) tổ chức họp báo thông tin nội dung kiểm tra bước đầu về vụ "hơn 300 xác thai nhi chôn ở nhà máy rác".

Liên quan thông tin Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau, do Công ty TNHH xây dựng - thương mại - du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) làm chủ đầu tư, trình báo phát hiện hơn 300 xác thai nhi bị bỏ theo rác thải tập kết về nhà máy trong 7 năm qua, chiều tối 26.4, UBND TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) tổ chức họp báo thông tin nội dung kiểm tra bước đầu về vụ việc này.
[VIDEO] Lời kể của công nhân phát hiện hàng trăm xác thai nhi trong nhà máy rác

2 buổi kiểm tra phát hiện 9 hũ sành

Ông Lâm Bảo Xuyên, Phó trưởng phòng TN-MT, đại diện tổ công tác của TP.Cà Mau, cho biết: Qua hai ngày 25 - 26.4, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra thực tế tại 2 điểm (6 vị trí), phát hiện 9 hũ sành mà nhà máy cho là để chôn cất thai nhi. Tổ công tác đã lập biên bản. Việc mở và kiểm tra có thai nhi trong hũ sành hay không vẫn chưa thực hiện được do tổ công tác không đủ chuyên môn, thẩm quyền để xác định.
Ông Phan Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau, cho biết: “Chúng tôi sẽ báo cáo kết quả kiểm tra này về UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo tiếp theo. Bởi trong phạm vi của tổ công tác không đủ điều kiện kiểm tra bên trong các hũ sành có phải xác thai nhi hay không. Cũng như việc có kiểm tra tiếp, toàn bộ để kết luận con số 300 là đúng hay không phải chờ ý kiến chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh”.
Công ty Công Lý báo cáo tính từ khi nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau đi vào hoạt động (năm 2012) đến nay đã phát hiện hơn 300 thai nhi "theo" xe rác vào nhà máy GIA BÁCH

1 tháng phát hiện 16 - 17 thai nhi ?

Nói về con số Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau báo cáo, ông Xuyên cho hay: “Công nhân Lê Minh Cảnh của nhà máy rác, người phụ trách tẩn liệm chôn cất xác thai nhi, khẳng định với đoàn chúng tôi như sau: các năm 2013, 2014 mỗi tháng phát hiện 16 - 17 xác thai nhi. Các năm 2015, 2016, 2017 có ít hơn, khoảng 3 xác thai nhi/tháng. Năm 2018 do hoạt động có 6 tháng nên phát hiện có 15 xác thai nhi. Đầu năm 2019 đến nay phát hiện 3 xác”.
Làm việc với đoàn kiểm tra, lãnh đạo nhà máy lý giải do thời gian quá lâu, đất bị sạt lở và do một số hoạt động tôn tạo kênh mương nên nhiều phần mộ của các trẻ sơ sinh bị thất lạc.
Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Dũng, quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, cho rằng thai lưu (thai chết) tại các bệnh viện công trong tỉnh nhiều năm qua nằm ở mức trên dưới 10 em và được xử lý theo cách: người nhà nhận về chôn cất hoặc được hỏa thiêu đúng quy định, không có chuyện bỏ lẫn vào rác.
Còn ông Nguyễn Văn Đen, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Cà Mau, cho rằng thông tin này chỉ mới xuất phát từ phía doanh nghiệp báo cáo, còn việc xác định con số cụ thể thì phải có ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ. “Sau khi có xác minh số lượng cụ thể, thì sẽ xem xét việc công ty báo như vậy nhằm mục đích gì. Nếu con số đó đúng, thì ngành chức năng phải có trách nhiệm xử lý, còn nếu không đúng hoặc có thể thấp hơn, thì cần xét đến động cơ của doanh nghiệp khi báo cáo vấn đề này, từ đó mới có hướng xử lý tiếp theo”, ông Nguyễn Văn Đen nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.