3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin

21/07/2013 11:00 GMT+7

Sáng 20.7, tại Bệnh viện đa khoa H.Hướng Hóa (Quảng Trị), 3 trẻ sơ sinh đã lần lượt tử vong sau khi tiêm vắc xin phòng viêm gan B trước sự bàng hoàng của thân nhân.

Thông tin ban đầu cho biết, 3 trẻ sơ sinh này là con của 3 gia đình, gồm: anh Nguyễn Đình Đạo (35 tuổi) và chị Nguyễn Thị Nga (30 tuổi, trú khóm Đông Chính, thị trấn Lao Bảo); anh Nguyễn Minh Tiến (41 tuổi) và chị Trần Thị Hà (40 tuổi, trú thị trấn Khe Sanh); anh Hồ Văn Hang và chị Hồ Thị Du (18 tuổi, trú xã Thuận, H.Hướng Hóa). Ngày 19.7, cả 3 sản phụ Nga, Hà, Du được đưa vào khoa sản của bệnh viện này và đến tối cùng ngày đã sinh nở bình thường. “Cháu ra đời lúc 23 giờ đêm 19.7, là con trai, nặng 3,4 kg, kháu khỉnh. Đến sáng 20.7, kíp trực buổi tối thay ca, đến 8 giờ sáng thì y tá của kíp mới tiêm vắc xin viêm gan B cho cháu. Khoảng một lúc sau thì cháu tím tái, khó thở rồi tử vong. Đây là đứa con thứ hai của chúng tôi, 12 năm rồi chúng tôi mới có lại, vợ tôi đến giờ vẫn chưa biết chuyện cháu đã không còn trên đời này”, anh Đạo nghẹn ngào kể.

Cháu bé con của anh Hang và chị Du cũng chịu chung số phận. Chị Du sau khi biết tin đã như chết đứng, còn anh Hang thì đang ở Lào chưa về. Bố của chị Du là ông Hồ Sỏi cho biết chị Du vào viện lúc 10 giờ sáng, đến tối thì sinh được một cháu gái, nặng 3 kg, hoàn toàn khỏe mạnh.

3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin
Anh Nguyễn Đình Đạo khóc tức tưởi trước cái chết của con - Ảnh: Nguyễn Phúc

Do sốc phản vệ ?

Vắc xin mà cả 3 cháu bé được tiêm là loại vắc xin viêm gan B dành cho trẻ sơ sinh được tiêm trong vòng 24 tiếng sau khi chào đời. Đây là loại vắc xin nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia và hoàn toàn miễn phí. Theo một cán bộ của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, số vắc xin này nằm trong lô vắc xin V-GB 020812E được sản xuất tháng 9.2012, có hạn sử dụng đến năm 2015, do Công ty vắc xin sinh phẩm số 1 cung cấp và Bệnh viện đa khoa H.Hướng Hóa vừa tiếp nhận từ chiều 18.7.

Báo cáo của bệnh viện do BS Nguyễn Văn Thiện, Phó giám đốc ký, cho biết sau khi tiêm vắc xin 30 phút, các bé đều tím tái, khó thở và được chuyển đến phòng đơn nguyên sơ sinh để hồi sức cấp cứu nhưng không qua khỏi. “Nguyên nhân ban đầu là do sốc phản vệ sau tiêm vắc xin”, báo cáo ghi rõ.

Có mặt tại bệnh viện hôm qua, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, nói với PV Thanh Niên: “Ngay sau khi nghe báo cáo, tôi đã cùng với thanh tra sở, trung tâm y tế dự phòng tỉnh lên tận nơi kiểm tra sự việc. Bây giờ mà nói về nguyên nhân e là còn quá sớm, phần vì các cháu sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh trong khi báo cáo của bệnh viện thì họ nói cũng đã làm đúng các quy trình”. Ông Thành cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại toàn bộ quy trình chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ. Riêng đối với lô vắc xin đã tiêm cho các cháu bé chúng tôi đã niêm phong gửi đi xét nghiệm tại cơ quan chuyên môn”.

Cơ quan điều tra vào cuộc

Ngay trong ngày 20.7, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Quảng Trị và H.Hướng Hóa đã tham gia bảo vệ hiện trường, khám nghiệm tử thi để làm rõ vụ việc. Đến đầu giờ chiều cùng ngày, rất đông người nhà của nạn nhân và người dân địa phương vẫn tập trung, đứng ngồi trong khu vực khoa sản của bệnh viện, đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.