3 thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt giữ đã về nước

25/10/2016 17:40 GMT+7

Sau 4 năm bị cướp biển Somalia bắt giữ, 14 giờ chiều nay 25.10, 3 thuyền viên Việt Nam đã trở về trong vòng tay chào đón của gia đình.

Có mặt tại sân bay từ rất sớm, chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh, người nhà thuyền viên Nguyễn Văn Xuân, rơm rớm nước mắt kể, trong 4 năm qua, gia đình mong mỏi, chờ đợi trong lo lắng. “Lúc đầu tôi cũng hy vọng anh ấy sẽ trở về, nhưng 1 năm, 2 năm rồi 4 năm trôi qua, càng chờ càng tuyệt vọng. Nghe tin anh ấy được hải tặc trao trả, cả gia đình mừng mừng tủi tủi, mấy ngày nay ai cũng thao thức mong chờ ngày đoàn tụ”, chị Quỳnh chia sẻ.
Vừa trông thấy 3 thuyền viên Nguyễn Văn Hạ, Nguyễn Văn Xuân (cùng 35 tuổi, ở Hà Tĩnh) và Phan Xuân Phương (27 tuổi, ở Nghệ An) bước ra cửa sân bay Nội Bài, nhiều người thân đã lao đến ôm chầm lấy các anh.
thuyen vien ve nuoc
Thuyền viên Nguyễn Văn Hạ trở về trong vòng tay người thân Ảnh Nguyệt Gia
Khuôn mặt đen sạm, gầy gò, mệt mỏi sau chặng đường dài, anh Nguyễn Văn Hạ cho biết, chỉ muốn mau chóng trở về nhà. “Sau hơn ngàn ngày chờ đợi, cuối cùng tôi cũng được về nhà. Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới mọi người”, anh Hạ nói và đi nhanh lên xe của công ty đang chờ.
Ông Đỗ Tuấn Anh, Trưởng phòng bảo hộ công dân - Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao Việt Nam) cho biết: “Sau nhiều nỗ lực và bằng các giải pháp khác nhau, đầu tháng 10, Cục đã nhận được thông tin 3 thuyền viên của Việt Nam được giải cứu. Sau đó, Cục Lãnh sự, Đại sứ Quán Việt Nam tại Tanzania và Cơ quan phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) đã làm việc không kể ngày đêm để đưa các thuyền viên về. Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania đã cử người sang Kenya tiếp nhận và hỗ trợ các thủ tục liên quan".
Sau khi về đến Hà Nội, ngay trong chiều nay, các lao động được Chi nhánh xuất khẩu lao động Vinamotor đưa đến Bệnh viện đa khoa Tràng An để kiểm tra sức khỏe.
thuyen vien ve nuoc
Các thuyền được đưa đến bệnh viện khám sức khỏe Ảnh Nguyệt Gia
Ông Đoàn Mạnh Cường, Giám đốc chi nhánh xuất khẩu lao động Vinamotor cho biết: “Ngoài khám sức khỏe, tâm lý cho người lao động, công ty sẽ hỗ trợ đưa các lao động về quê và có kế hoạch hỗ trợ người lao động khi về nước”.
Tháng 2.2012, tàu cá FV Naham 3 cùa Đài Loan đã bị cướp biển Somalia bắt giữ quần đảo Seychelles (Ấn Độ dương) và yêu cầu đòi tiền chuộc. Trên tàu có các thuyền viên đến từ Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia, Đài Loan và Việt Nam. 3 thuyền viên Việt Nam trên tàu cá này là Nguyễn Văn Hạ, Nguyễn Văn Xuân (cùng 35 tuổi, ở Hà Tĩnh) và Phan Xuân Phương (27 tuổi, ở Nghệ An).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.