3 thủy điện xả lũ, người dân hạ du Quảng Nam lùa trâu bò đi lánh nạn

02/11/2016 18:09 GMT+7

Vùng thấp trũng ở Quảng Nam đang ngập nặng trong khi 3 nhà máy thủy điện xả lũ càng khiến đời sống người dân xáo trộn, nhiều người tìm cách di dời tài sản và lùa trâu bò đi lánh nạn.

Lũ bao vây nhiều khu dân cư Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Ngày 2.11, sau khi nhận được thông tin thủy điện Đắk Mi xả lũ, nhiều người dân ở các xã vùng trũng thấp của H.Đại Lộc (Quảng Nam) đã tìm cách đưa gia súc, gia cầm lên núi để tránh trú. Họ cũng chuẩn bị chu đáo nguồn lương thực, thực phẩm dự trữ để “ứng phó” lũ.
Chiều cùng ngày, ông Ngô Xuân Yến, Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh (H.Đại Lộc) cho biết mưa lớn kéo dài suốt 2 ngày qua, cùng với nước ở thượng nguồn đổ về khiến khiến nhiều địa bàn tại xã Đại Lãnh bị chia cắt.
Cũng theo ông Yến, hiện có 3 nhà máy thủy điện đã gửi thông báo đến UBND xã về việc xã lũ. Trong đó, Công ty cổ phần thủy điện Đăk Mi cho biết trong ngày hôm nay sẽ bắt đầu vận hành hồ chứa thủy điện Đắk Mi 4 với lưu lượng 900 - 2.400 m3/s.
Lúc 5 giờ sáng nay, Công ty cổ phần Phú Thạnh Mỹ thông báo về việc bắt đầu xả tràn hồ thủy điện sông Sông Bung 4A, với lưu lượng xả tràn từ 100-1.250m3/s.
Trước đó, trong đêm 1.11, thủy điện Sông Bung 4 cũng đã chủ động vận hành hồ chứa thủy điện để duy trì mực nước hồ ở mực nước cao nhất trước lũ, lưu lượng chảy qua đập tràn tối đa 1.200 m3/s.
Lũ từ nhiều “nguồn” đổ về đã khiến hàng trăm hộ dân vùng hạ lưu lo lắng.
Chiều nay, đang dẫn bò lên núi, ông Nguyễn Văn An (xã Đại Hưng) nói với chúng tôi: “Sau khi nhận thông tin của thôn về việc trưa nay thủy điện xả lũ, vợ chồng tôi nhanh chóng đưa hết đàn bò với mấy con gà lên núi trú ẩn. Không biết nước lũ sẽ đổ bộ về khi nào, nhưng phải lo cho đàn gia súc”.
Lùa đàn bò lên núi tránh lũ Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Tại khu vực thôn Tân An (xã Đại Lãnh), theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều ngôi nhà đã bị ngập sâu, có nhà bị ngập gần quá bậc cửa. Nhiều nhà dân ở các xã Đại Lãnh, Đại Hưng (thuộc H.Đại Lộc) cũng bị ngập nặng.
Riêng khu vực đoạn cầu Ba Khe 3 trên tuyến ĐT610, trục đường giao thông chính nối liền các xã Đại Đồng, Đại Lãnh, Đại Hưng… hiện đã bị ngập sâu đến 1 mét. Giao thông ách tắc nghiêm trọng và tái diễn cảnh người dân dùng xe kéo để làm “dịch vụ” vận chuyển người, phương tiện qua đoạn ngập, như đã gặp sáng nay ở xã Điện Phước (TX.Điện Bàn).
Một số ngôi nhà ở thôn Tân An (xã Đại Lãnh) ngập nặng Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Tái diễn cảnh dùng thuyền và xe kéo vận chuyển người, xe qua đoạn đường ngập sâu Ảnh: MẠNH CƯỜNG
"Lũ gỗ" Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Ở huyện trung du Nông Sơn, tình hình cũng không khả quan hơn khi hàng loạt tuyến đường đang bị ngập lụt khiến nhiều địa bàn cô lập. Một số xã vùng tây như Quế Lâm, Phước Ninh, Quế Ninh… bị nước chia cắt các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Sạt lở ở Nam Giang, di dời nhà dân khẩn cấp

Hôm nay 2.11, chính quyền xã Đắc Pre (H.Nam Giang) đã huy động lực lượng cứu hộ để di dời khẩn cấp 2 hộ dân, trong đó nhà của ông Hiên Mạnh đã bị sụt lở hơn một nửa diện tích. Ít nhất 4 ngôi nhà khác hiện vẫn đang được địa phương vận động di dời. Sạt lở cũng diễn biến phức tạp tại các huyện miền núi cao Nam Trà My, Tây Giang, Đông Giang...

(H.X.Huỳnh)

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.