3 nhà khoa học nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020

Thu Hằng
Thu Hằng
18/05/2020 19:00 GMT+7

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 đã được Bộ KH-CN trao cho PGS Phạm Tiến Sơn (toán học), PGS Vương Thị Ngọc Lan (y dược) và TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu (vật lý).

Lễ trao giải thưởng được Bộ KH-CN tổ chức vào chiều nay, 18.5, nhân kỷ niệm Ngày KH-CN Việt Nam.
Giải thưởng Tạ Quang Bửu được Bộ KH-CN tổ chức hàng năm, nhằm ghi nhận và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật.
Năm nay, giải thưởng có 48 đề cử trong 8 ngành khoa học. Hội đồng giải thưởng đã xem xét và bỏ phiếu trao tặng 2 giải thưởng chính cho PGS - TS Vương Thị Ngọc Lan (Đại học Y dược TP.HCM) trong ngành y dược với nghiên cứu về kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, giúp Việt Nam ghi tên vào bản đồ y học thế giới; và PGS - TS Phạm Tiến Sơn (Đại học Đà Lạt) trong ngành toán học, với công trình nghiên cứu giải quyết vấn đề cơ bản trong toán học, tìm giá trị nhỏ nhất của một hàm đa thức trên một tập nửa đại số.
Ngoài ra, Hội đồng giải thưởng còn trao giải thưởng trẻ cho TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu (Đại học Tôn Đức Thắng) trong ngành vật lý, với đề tài tìm ra một phương pháp khác để xác định chính xác quãng đường tự do trung bình không đàn hồi của điện tử năng lượng thấp trong vật liệu từ hướng tiếp cận điện môi.
Các công trình được giải thưởng năm nay được Hội đồng giải thưởng đánh giá dù nghiên cứu về các vấn đề thực tiễn ở Việt Nam, hay về các vấn đề lý thuyết của quốc tế, ở ngay cả những đại học địa phương vẫn có thể đạt được những kết quả xuất sắc được thế giới công nhận.
Tác giả giành giải nhận bằng chứng nhận Giải thưởng của Bộ trưởng KH-CN và 200 triệu đồng tiền thưởng.
Phát biểu tại lễ trao giải, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, đóng góp của các nhà khoa học thời gian qua không chỉ là số lượng các công trình nghiên cứu công bố trên các tạp chí uy tín của thế giới, các giải thưởng, mà còn ở số lượng các sáng kiến hữu ích, để góp phần tăng năng suất lao động, cải thiện đời sống của nhân dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.