3 năm, xe ben vẫn lộng hành: Phải làm rõ trách nhiệm của CSGT

05/12/2017 07:58 GMT+7

Tình trạng xe ben quá tải, phóng nhanh vượt ẩu là nỗi ám ảnh của người dân TP.HCM. Báo chí, trong đó có Thanh Niên đã nhiều lần lên tiếng, nhưng thực trạng này vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức dư luận và pháp luật.

Đọc loạt bài 3 năm, xe ben vẫn lộng hành trên Thanh Niên các ngày 4 - 5.12 phản ánh tình trạng xe ben hằng đêm lộng hành ở nhiều tuyến đường TP, trong khi lực lượng CSGT “vắng bóng khó hiểu”, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, cho rằng những hành vi này là “quá xem thường kỷ cương pháp luật, cần phải xử lý nghiêm minh vì không thể chấp nhận được”.

tin liên quan

3 năm, xe ben vẫn lộng hành
CSGT TP.HCM đã cam kết giải quyết tình trạng 'xe ben lộng hành' nhưng thực tế thì đâu vẫn hoàn đấy.
"Ban An toàn giao thông sẽ có báo cáo kiến nghị TP chỉ đạo xử lý. Nếu đúng như Báo Thanh Niên phản ánh thì đây là vấn nạn quá bức xúc. Xử lý chuyện này cũng cần phải xem đến vai trò của CSGT ở đâu nữa, vì không thể nào dễ dàng để tái diễn tình trạng vi phạm công khai như thế", ông Tường nói.
Nhiều đại biểu HĐND TP.HCM cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng xe ben "đại náo", bất chấp an toàn tính mạng, tài sản của người dân, trong khi lực lượng CSGT vắng bóng một cách khó hiểu. Vì vậy, cần xem xét thấu đáo trách nhiệm thực thi pháp luật, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của CSGT. Bởi xe ben "đại náo" từng đoàn trên đường phố, người dân ra đường là bắt gặp nhưng vẫn tồn tại suốt nhiều năm trời.
Ông Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM, chia sẻ chính bản thân ông nhiều lần đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về trễ cũng thấy xe ben chạy vi phạm luật giao thông, đe dọa sự an toàn của người đi đường. “Việc vận tải trong TP là bắt buộc của đô thị phát triển. Mình đã quy định giờ, tuyến cụ thể. Quan trọng là làm thế nào để người ta tuân thủ các biện pháp, quy định đó. Nhiều loại xe với những loại vận tải khác nhau, tại sao họ không vi phạm mà chỉ các xe ben chở đất, cát trong TP ra vào thì vi phạm. Phải tập trung góc độ đó, khảo sát việc thực hiện của các cơ quan thực thi pháp luật như thế nào”, ông Kiên nói.
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, nhìn nhận các trường hợp xe ben chở quá tải, rơi vãi đất đá, ô nhiễm môi trường thì thanh tra giao thông sẽ xử lý. Còn xe phóng nhanh, vượt quá tốc độ, vượt đèn đỏ... là thuộc thẩm quyền công an xử lý. “Mấy xe ben nó chạy thục mạng trên đường, chúng tôi cũng bức xúc lắm, nhưng lại không có thẩm quyền xử lý, cái đó là của công an. Các giải pháp thì cũng nói nhiều rồi, cấm thì không cấm được. Hiện nay chỉ có thể tăng chế tài xử lý vi phạm, bắt được thì xử lý thật nặng”, ông Khánh nói.
Trong khi đó, trả lời PV Thanh Niên chiều 5.12, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu kiêm Người phát ngôn của Công an TP.HCM (CATP), cho biết ngay sau khi Thanh Niên đăng tải tình trạng xe ben lộng hành, đại tá Trần Đức Tài, Phó giám đốc CATP, đã chỉ đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) CATP, khẩn trương xác minh việc báo phản ánh, xử lý nghiêm và báo cáo Ban Giám đốc CATP.

tin liên quan

3 năm, xe ben lộng hành CSGT vắng bóng khó hiểu !
Trái ngược hoàn toàn với cam kết “bố trí lực lượng tuần tra mọi khung giờ”, nhiều đêm có mặt tại những “điểm nóng” về tình trạng xe ben chạy ẩu, PV không hề thấy bóng dáng của lực lượng CSGT.
Về nghi vấn xe ben lộng hành là có sự "bảo kê", bởi rất nhiều ngày PV Thanh Niên đi ghi nhận thực tế đều không thấy lực lượng CSGT tuần tra, xử lý, đại tá Quang khẳng định “không có sự bảo kê ở đây. Nhiều năm trở lại đây, CATP chưa phát hiện trường hợp nào tiêu cực, "bảo kê" liên quan đến xe ben vi phạm”. Tuy nhiên, ông Quang cũng cam kết: “Với thái độ cầu thị, CATP sẽ kiểm tra lại trong tuần tra kiểm soát, CSGT có tiêu cực hay không, để chấn chỉnh, xử lý kịp thời; nếu phát hiện “bảo kê” sẽ xử lý nghiêm, đến nơi đến chốn”.
CSGT đã xử lý nghiêm?
Theo đại tá Nguyễn Sỹ Quang, thời gian qua, sau những lần báo phản ánh, PC67 đều triển khai kế hoạch xử lý nghiêm xe ben vi phạm. Từ đầu năm 2017 đến nay, CATP xử lý 559 lượt xe ben vi phạm (172 trường hợp lưu thông vào giờ cấm, 22 quá tải, 27 dừng đỗ không đúng quy định, 106 rơi vãi đất, cát xuống đường; số còn lại vượt đèn đỏ, lưu thông không đúng phần đường...).
Trong khi đó, người dân phản ảnh xe ben chạy ẩu, vượt đèn đỏ “hà rầm hằng đêm”. Còn từ 23 giờ 30 các ngày 23, 24, 26, 27.11 đến 3 giờ sáng 24, 25, 27 và 28.11, PV Thanh Niên đã ghi nhận hàng trăm lượt xe ben chạy ẩu, vượt đèn đỏ trên các tuyến đường Trường Chinh, Cách Mạng Tháng 8, Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... Tất cả những khoảng thời gian này PV đều không thấy lực lượng CSGT tuần tra, xử lý vi phạm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.