3 án chung thân trong vụ 28 nguyên cán bộ hải quan ra tòa

11/11/2016 17:57 GMT+7

Ba bị cáo Lê Dũng, Trần Thị Bích Tuyền, Hứa Châu cùng bị HĐXX tuyên phạt án chung thân và liên đới bồi thường hơn 80 tỉ đồng.

Sau 1 tháng xét xử sơ thẩm, ngày 11.11, TAND TP.HCM tuyên án đối với 40 bị cáo trong vụ án Lê Dũng, Trần Thị Bích Tuyền, Hứa Châu cùng đồng phạm can tội “buôn lậu”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “đưa hối lộ”, “làm mối giới hối lộ”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn (viết tắt Công ty cổ phần TPCN Sài Gòn) và Chi cục Hải quan An Giang, Hải quan TP.HCM.
Trong đó, có 28 nguyên cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 4 – Hải quan TP.HCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình (tỉnh An Giang) cùng bị đưa ra xét xử về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Dũng, Trần Thị Bích Tuyền, Hứa Châu cùng mức án chung thân. Số tiền thiệt hại hơn 80 tỉ đồng của Cục thuế TP.HCM, HĐXX tuyên buộc Công ty cổ phần TPCN Sài Gòn bồi thường hơn 19 tỉ đồng, Hứa Châu bồi thường trên 32 tỉ đồng, Tuyền bồi thường hơn 29 tỉ đồng.
Ngoài ra, suốt phiên tòa, chỉ riêng bị cáo Nguyễn Văn Dũng (nguyên công chức Cục Hải quan An Giang) thừa nhận hành vi phạm tội, tham gia ký khống 8 tờ khai hải quan xuất khẩu thuốc lá không có thật nên Dũng là bị cáo nguyên cán bộ Hải quan duy nhất được HĐXX xem xét, tuyên hình phạt 3 năm tù treo về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Các bị cáo còn lại theo HĐXX tuy không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng từ những chứng cứ trong hồ sơ, tòa nhận định các bị cáo phạm tội và tùy hành vi, mức độ, 36 bị cáo này lãnh từ 3 năm tù treo đến 26 năm tù; đồng thời, 28 bị cáo nguyên cán bộ hải quan cũng bị HĐXX tuyên buộc nộp từ 3 triệu – 30 triệu đồng sung công quỹ nhà nước.
Toàn bộ số tiền gần 2 tỉ đồng tiền thu lợi bất chính và tiền do phạm tội mà có cũng được HĐXX tuyên thu sung công quỹ nhà nước.
Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách của nhà nước trong việc khuyến khích xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài và hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp xuất khẩu, Tuyền, Phát tìm cách quan hệ với công ty của Dũng để ký hợp đồng nội địa mua, bán thuốc lá khống của Hứa Châu - có thuế GTGT là 10%, đồng thời ký Hợp đồng ngoại thương xuất khẩu thuốc lá cho Công ty Dang Toung Mine và Blue CT tại Campuchia, có thuế GTGT là 0%.
Sau khi xuất khẩu sẽ có bộ hồ sơ chuyển cho Lê Dũng để Dũng có trách nhiệm làm hồ sơ xin Cục thuế TP.HCM hoàn thuế GTGT.
Các bị cáo đã cấu kết dùng thủ đoạn xuất khẩu qua Campuchia là thuốc lá nhưng thực tế là hàng hóa giá rẻ hoặc không có giá trị nhằm có bộ hồ sơ xuất khẩu xin hoàn thuế GTGT, đã được Cục thuế TP.HCM cho hoàn thuế trong 5 kỳ với số tiền hơn 80,3 tỉ đồng. Lê Dũng đã chỉ đạo nhân viên lập nhiều bộ hồ sơ khống xin hoàn thuế GTGT với số tiền là hơn 45,6 tỉ đồng nhưng chưa được hoàn thì bị phát hiện.
Đối với 28 cán bộ hải quan bị đưa ra xét xử, các bị cáo này đã ký khống các tờ khai hải quan; kiểm hóa hàng hóa xuất khẩu nhưng không mở container và từng kiện hàng kiểm tra xem hàng hóa thực chất bên trong, chỉ xem bên ngoài, ký xác nhận đã kiểm tra hàng hóa xuất khẩu.
Sau khi thực hiện các hành vi trên, các cán bộ hải quan này được dẫn đi ăn uống và được "bồi dưỡng" từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.