29 bị cáo vụ án Đồng Tâm xin lỗi và mong được khoan hồng

11/09/2020 07:48 GMT+7

Nói lời sau cùng trước tòa, các bị cáo đều gửi lời xin lỗi tới gia đình 3 chiến sĩ công an đã hy sinh; bày tỏ thái độ ăn năn, hối lỗi và mong được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Ngày 10.9, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm 29 bị cáo trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm (H.Mỹ Đức, Hà Nội), Viện KSND TP.Hà Nội (VKS) thực hiện đối đáp, khẳng định quan điểm phản đối đề nghị của một số luật sư bào chữa cho bị cáo về việc trả hồ sơ điều tra lại, thực nghiệm hiện trường.
VKS cho rằng nguyên nhân tử vong của 3 chiến sĩ công an là phù hợp với lời khai nhận tội của các bị cáo; ngoài biên bản khám nghiệm hiện trường, còn nhiều lời khai của các bị cáo khác và các cán bộ công an tham gia, qua đó có đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của các bị cáo nên không cần thiết phải thực nghiệm hiện trường. VKS cũng cho rằng không có vi phạm tố tụng nên đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung là không có căn cứ.

Toàn cảnh bản án cho 29 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm - Thực hiện: Đan Hạ

Mong gia đình các nạn nhân tha thứ

Nói lời sau cùng, bị cáo Lê Đình Chức (40 tuổi, bị VKS đề nghị mức án tử hình về tội giết người) gửi lời xin lỗi đến gia đình 3 chiến sĩ công an đã hy sinh. “Dù có được trở về hay phải chết, bị cáo vẫn mong muốn các gia đình bị hại tha thứ cho bị cáo, để lương tâm bị cáo được thanh thản. Bố bị cáo là Lê Đình Kình đã mất vào rạng sáng 9.1.2020, bản thân bị cáo chưa được thắp nén hương cho bố. Con bị cáo còn nhỏ, chưa được thấy mặt. Bị cáo biết tội lỗi của mình là khó tha thứ, nhưng vẫn xin HĐXX xem xét để bị cáo có cơ hội thắp cho bố một nén hương, được nhìn mặt con!”, bị cáo Chức nói.
29 bị cáo vụ án Đồng Tâm xin lỗi và mong được khoan hồng1

Từ trái sang: Bị cáo Lê Đình Chức, Lê Đình Công, Lê Đình Doanh nói lời sau cùng

ẢNH: TTXVN

Bị cáo Lê Đình Công (56 tuổi, anh cùng cha khác mẹ với bị cáo Chức, cũng bị VKS đề nghị mức án tử hình về tội giết người) khi nói lời sau cùng vẫn khẳng định không chỉ đạo hay giao nhiệm vụ cho các đồng phạm chống đối lực lượng chức năng. Bị cáo Công chỉ thừa nhận chỉ đạo bị cáo Nguyễn Quốc Tiến mua lựu đạn và dạy những người khác làm bom xăng. Nhận có sai lầm, bị cáo Công nói đã ăn năn hối lỗi, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật và mong được chuyển tội danh từ giết người thành chống người thi hành công vụ như 19 bị cáo khác.
Bị cáo Lê Đình Doanh (32 tuổi, con trai bị cáo Công, cháu nội ông Lê Đình Kình, bị VKS đề nghị mức án tù chung thân về tội giết người) khi nói lời sau cùng cho biết bản thân cắn rứt lương tâm rất nhiều khi nghĩ về con gái còn nhỏ của chiến sĩ công an đã hy sinh. “Cháu còn quá nhỏ chưa biết gì, sau này lớn lên mới hiểu được nỗi đau mất bố… Trong suốt thời gian bị tạm giam, được sự quan tâm, giáo dục của cán bộ, bị cáo đã nhận thức rõ hành vi tội lỗi mình gây ra. Bị cáo xin HĐXX xem xét để bị cáo được hưởng lượng khoan hồng, để bị cáo sớm trở về với vợ con, là công dân có ích, bù đắp những nỗi đau cho gia đình bị hại”, bị cáo Doanh nói.
Bị cáo Nguyễn Quốc Tiến (được xếp vào nhóm cầm đầu, bị VKS đề nghị mức án 16 - 18 năm tù về tội giết người) cũng bày tỏ sự ăn năn hối cải khi được nói lời sau cùng trước tòa và mong HĐXX xem xét, chuyển đổi tội danh cho bị cáo sang tội chống người thi hành công vụ.

Xét xử 29 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm: An ninh siết chặt quanh tòa án

Xin được giảm nhẹ hình phạt

Cùng bị đề nghị mức án 16 - 18 năm tù về tội giết người, bị cáo Bùi Viết Hiểu (77 tuổi) bày tỏ bản thân đã nhận thấy mọi hành vi sai phạm của mình. Bị cáo Hiểu trình bày, gia đình bị cáo có 3 anh em đều tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Bản thân bị cáo là thương binh, được thưởng 10 huân chương, nhưng cuối đời lại mắc sai lầm lớn. Hiện vợ bị cáo đang bệnh nặng, không thể tự chăm sóc bản thân; bản thân bị cáo đã cao tuổi, thời gian qua nhiều lần lên bàn mổ, sức khỏe rất yếu, nên mong được hưởng sự khoan hồng để có cơ hội sửa chữa.
Trong 23 bị cáo nhóm tội chống người thi hành công vụ, VKS đề nghị hình phạt cao nhất 6 - 7 năm tù, thấp nhất là 15 - 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Được nói lời sau cùng, các bị cáo đều cho rằng bản thân đã nhận thức được tội lỗi, bày tỏ sự ăn năn, hối cải, từ đó xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình. 8 trong 10 bị cáo nữ nói lời sau cùng với nội dung tương tự nhau. Các bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình 3 công an hy sinh tại xã Đồng Tâm.
Nói lời sau cùng, bị cáo Trần Thị Phượng xin tòa án giảm nhẹ cho cả mình và chồng là bị cáo Bùi Văn Tiến. “Mong tòa xem xét giảm nhẹ để bị cáo sớm về chăm sóc con, con bị cáo rất nhỏ. Bị cáo hứa về sẽ trở thành công dân tốt. Mong tòa xem xét cho chồng bị cáo là Bùi Văn Tiến có thể sớm về chữa bệnh, cùng nhau nuôi dạy con thành người có ích cho xã hội”, bị cáo Phượng nói. Hai bị cáo Bùi Thị Nối (62 tuổi) và Nguyễn Thị Bét (59 tuổi) không thừa nhận hết hành vi phạm tội như cáo buộc, và mong được hưởng án treo.
Chiều 14.9 HĐXX tuyên án
Sau khi nói lời sau cùng, tất cả các bị cáo đề nghị các luật sư không tiếp tục bào chữa gì thêm. Chủ tọa phiên tòa cho biết, dự kiến 15 giờ chiều 14.9 HĐXX sẽ tuyên án 29 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.