28 người chết, 11 người mất tích do mưa lũ

24/07/2018 05:20 GMT+7

Trong ngày 23.7, công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả sau mưa lũ do cơn bão số 3 gây ra tại nhiều địa phương hết sức khẩn trương.

Theo thông tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), trong ngày 23.7 các lực lượng tìm kiếm cứu nạn ở các tỉnh Yên Bái, Sơn La và Thanh Hóa đã tìm thêm 4 thi thể mất tích sau lũ quét. Thống kê đến cuối giờ chiều cùng ngày, mưa lũ sau bão số 3 đã làm 28 người (Yên Bái 13 người, Thanh Hóa 5 người, Sơn La 5 người, Phú Thọ 3 người, Hòa Bình 1 người, Lào Cai 1 người) chết và 11 người khác đang mất tích (Yên Bái 4 người, Sơn La 4 người, Thanh Hóa 2 người, Phú Thọ 1 người).
Nước ngập chiều 23.7 ở thôn Bến Vôi, xã Cấn Hữu Ảnh: Hoàng Phan

Ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy, tại Yên Bái nhiều tuyến đường đi vào vùng lũ tại các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn đã được khắc phục. Tuy nhiên, trên địa bàn H.Văn Chấn còn xã An Lương vẫn bị cô lập chưa thể tiếp cận; việc vận chuyển hàng cứu trợ đến 7 thôn tại 3 xã Sùng Đô, Nậm Mười và Suối Quyền cũng còn gặp nhiều khó khăn, các đoàn cứu trợ chủ yếu vẫn tiếp cận bằng cách đi bộ băng qua rừng. Khảo sát tại địa phương này, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, yêu cầu tăng cường thêm máy móc, thiết bị để sửa chữa đường giao thông, tiếp cận bằng được xã An Lương trong những ngày tới.
Phun thuốc khử trùng tiêu độc ở vùng lũ quét tại H.Văn Chấn, tỉnh Yên Bái Ảnh: Hà Yên

Đến hôm qua, sau nhiều ngày mất liên lạc, đã có 30/32 trạm BTS được khắc phục xong. Dự kiến đến ngày 24.7, hạ tầng thông tin liên lạc ở những địa phương này sẽ hoạt động trở lại.
Nhiều hộ dân thủ đô bị lũ cô lập
Mưa lớn và sự cố nước sông Tích dâng cao tràn qua địa phận xã Cấn Hữu (H.Quốc Oai, Hà Nội) khiến nhiều vùng dân cư vẫn trong tình trạng nước lũ bao vây cô lập. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đỗ Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Cấn Hữu, cho biết lũ dâng cao tràn vào các khu dân cư trong xã từ trưa ngày 21.7. Đến chiều 23.7, nước lũ rút chậm khiến 186 hộ dân thôn Bến Vôi và Định Tú vẫn bị cô lập. Nhiều hộ nước ngập hết tầng 1, đời sống sinh hoạt gặp khó khăn. Chính quyền địa phương đã huy động 2 thuyền vận chuyển người dân đi lại mua bán, đảm bảo nhu yếu phẩm cho các bữa ăn, sinh hoạt hằng ngày.
Bí thư Đoàn thanh niên xã Cấn Hữu, Lý Minh Thịnh cho biết, trong ngày 23.7, thanh niên đã vận chuyển hàng trăm thùng mì tôm, nước sạch tiếp tế người dân. Bên cạnh đó, thanh niên cũng tham gia dọn vệ sinh môi trường để phòng tránh dịch bệnh phát sinh sau lũ.
Lại đối mặt đợt mưa to mới
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết chiều 23.7, áp thấp nhiệt đới đi vào bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), suy yếu thành một vùng áp thấp và di chuyển về phía biên giới VN - Trung Quốc. Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nhiệt đới, từ chiều và đêm 24.7, các tỉnh khu vực đông bắc gồm Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang sẽ có mưa vừa mưa to kèm theo gió giật mạnh. Cho đến ngày 25 - 26.7, mưa lớn sẽ mở rộng ra các tỉnh vùng núi và trung du Bắc bộ.
 
Lời kêu gọi
Cơn bão số 3 và mưa lũ kéo dài mấy ngày qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân ở các tỉnh miền núi phía bắc và các tỉnh bắc Trung bộ. Tính đến nay đã có ít nhất 28 người chết và 11 người mất tích...
Để chung tay góp sức, chia sẻ với đồng bào vùng bão lũ trên tinh thần “miếng khi đói bằng gói khi no”, T.Ư Hội LHTN VN và Báo Thanh Niên kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và bạn đọc gần xa đóng góp, hỗ trợ đồng bào vùng bị thiên tai, giúp người dân nơi đây vượt qua tình cảnh hoạn nạn, tai ương ngặt nghèo.
Mọi sự giúp đỡ xin trực tiếp đến tòa soạn Báo Thanh Niên tại 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu (P.6, Q.3, TP.HCM); tòa soạn Hà Nội tại 218 Tây Sơn (Q.Đống Đa, Hà Nội) hoặc các văn phòng đại diện Báo Thanh Niên trên cả nước. Bạn đọc cũng có thể chuyển khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ.
Báo Thanh Niên sẽ kịp thời tổ chức những chuyến cứu trợ đến trực tiếp tận tay những người dân bị thiệt hại trong thời gian sớm nhất, và cập nhật thông tin đầy đủ trên mặt báo. Trước tình hình trên, trong ngày 17.7, Báo Thanh Niên đã chuyển hàng trăm triệu đồng ra Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên khu vực bắc Trung bộ để có thể cứu trợ khẩn cấp, kịp thời cho người dân nơi đây.
Xin chân thành cảm ơn nghĩa cử của quý bạn đọc!
Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.