26 tấn cá của người dân chết do bão số 5

21/09/2020 18:51 GMT+7

Do ảnh hưởng của bão số 5, hơn 26 tấn cá của người dân tại đập Cà Sâm (xã Đăk La, H.Đăk Hà, Kon Tum) chết trắng, thiệt hại hơn 1 tỉ đồng.

Ngày 21.9, ông Nguyễn Quang Thịnh, Chủ tịch UBND xã Đăk La, cho biết do ảnh hưởng của bão số 5, trên địa bàn xảy ra mưa lớn khiến hàng chục tấn cá của người dân ở đập Cà Sâm bị chết.

Hàng chục tấn cá chết trắng, nông dân mất bạc tỉ sau 2 ngày mưa

Do ảnh hưởng của bão, 26 tấn cá của 4 hộ gia đình chết trắng
Ảnh: ĐỨC NHẬT
Theo đó, trong 2 ngày 18 và 19.9, trên địa bàn huyện Đăk Hà xảy ra mưa lớn. Theo ông Thịnh, nguyên nhân khiến cá chết là do nước mưa cuốn trôi bùn đất xuống hồ làm nước bị ô nhiễm và mật độ cá nuôi dày nhưng công suất máy bơm sục khí không đủ cung cấp ô xy cho cá.
Anh Hoàng Kim Nam cho biết, anh cùng 4 hộ dân khác lên đập thủy lợi Cà Sâm nuôi cá lồng đã 3 năm nay. Đầu năm 2020, cả 4 gia đình đã thả cá giống, dự tính đàn cá sẽ được thu hoạch trong cuối tháng 9 này. Tuy nhiên vừa qua do anh hưởng của bão, hơn 21 lồng cá tại đây bị "xóa sổ" khiến cả 4 gia đình mất trắng cả tỉ đồng.
“Tưởng rằng sắp được thu hoạch ai ngờ chỉ mưa đúng 2 ngày mà hàng chục tấn cá ra đi. Hôm xảy ra mưa lớn, chúng tôi đã chủ động xục khí ô xy để cứu cá nhưng không thành. Nhìn 26 tấn cá chết trắng trên hồ mà xót quá. Theo giá cá thị trường là 40.000 đồng/kg, 26 tấn cá này 4 gia đình lỗ hơn 1 tỉ đồng. Tính ra chỉ sau 2 ngày mỗi nhà mất hơn 250 triệu đồng”, anh Nam cho hay.
Không những vậy, để không ảnh hưởng đến môi trường, cả 4 hộ gia đình này phải bỏ tiền thuê người vớt 26 tấn cá, đào hố chôn số cá đã chết.
Cũng theo anh Nam, mỗi vụ 4 hộ gia đình thả xuống đập 3 tấn cá giống với tổng số tiền khoảng 700 triệu đồng. Mỗi ngày chi phí hết hơn 30 triệu đồng tiền thức ăn cho cá.
Để không ô nhiễm môi trường, các hộ dân phải thuê người vớt cá và đào hố chôn
Ảnh: ĐỨC NHẬT
Tương tự, anh Phạm Văn Luống cho hay, vừa qua, mưa lớn kéo dài khiến lượng nước đổ về đập Cà Sâm lớn. Do mực nước dâng cao, hàm lượng ô xy trong nước hạ thấp, gây mất cân bằng sinh thái khiến cá trong lồng không kịp thích nghi nên chết hàng loạt.
Theo ông Nguyễn Quang Thịnh, sau khi nắm được sự việc, chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn đến hỗ trợ, giúp người dân vớt, xử lý số cá chết, tránh gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, xử lý nguồn nước để đảm bảo lượng ô xy trong hồ, tránh tình trạng cá còn lại tiếp tục chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.