25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ: Thực chất mối quan hệ quan trọng hơn tên gọi

11/07/2020 10:30 GMT+7

Thực chất của mối quan hệ quan trọng hơn tên gọi của hợp tác. Và tính chất chiến lược này trong mối quan hệ Việt Nam - Mỹ không phải là không có.

Dù tình hình thế giới, nội bộ mỗi nước hay người lãnh đạo mỗi quốc gia là ai thì chúng ta đều thấy rằng, mối quan tâm chung của cả Mỹ và Việt Nam là môi trường hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực Đông Á mà rộng hơn là khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Không ai mong muốn đây trở thành khu vực chiến trường cả. Phía Việt Nam rõ ràng mong muốn Mỹ tham gia vào các tiến trình hòa bình, hội nhập của khu vực; hướng tới khu vực có trật tự dựa trên pháp luật, không có sự bá quyền hay căng thẳng.
Về phía Mỹ, chúng ta nhớ rằng bà Hilary Clinton, cựu Ngoại trưởng Mỹ, từng khẳng định Washington có lợi ích quốc gia ở khu vực Biển Đông. Lợi ích quốc gia của Mỹ ở đây chính là sự thịnh vượng của các quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng là khu vực chiến lược của Mỹ vì đây là nơi có nhiều quốc gia đồng minh nhất của Mỹ ngoài NATO. Đây cũng là nơi mà đối thủ trực tiếp của Mỹ là Trung Quốc đang có những hành động gia tăng các nỗ lực để tạo ảnh hưởng. Vì thế, nếu như Mỹ không thể hiện được vị trí, vai trò dẫn dắt, đầu tàu ở khu vực này thì uy tín và vị thế sẽ sụt giảm. Nên tôi tin rằng quan hệ giữa Mỹ và các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, sẽ là địa bàn chiến lược quan trọng nhất mà Mỹ không thể lơ là, bỏ rơi dù trong hoàn cảnh nào và nhiệm kỳ tổng thống nào. Do đó, mỗi hành động, bước đi của Mỹ ở đây sẽ được cân đong đo đếm một cách chính xác.
Riêng về quan hệ song phương Việt - Mỹ, tôi cho rằng thành tựu lớn nhất trong 25 năm qua là Hiệp định Đối tác toàn diện được ký kết năm 2013 khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sang thăm Mỹ. Tới nay thì Việt Nam và Mỹ đã phát triển quan hệ này trên tất cả các lĩnh vực và nhiều người cũng đã nói tới “tầm chiến lược” trong mối quan hệ giữa hai bên. Việc hai nước xác định nâng tầm mối quan hệ có thể thể hiện tầm quan trọng lớn hơn và sự tin cậy cao hơn giữa hai nước. Tuy nhiên, đây có lẽ sẽ là một lộ trình cần nhiều tính toán của cả hai nước với những phản ứng của những quốc gia khác như Trung Quốc để tránh những áp lực không cần thiết. Song, cá nhân tôi cho rằng, thực chất của mối quan hệ quan trọng hơn tên gọi của hợp tác. Và tính chất chiến lược này trong mối quan hệ Việt Nam - Mỹ không phải là không có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.