23.000 hồ sơ hỗ trợ hạn mặn có sai sót, đề nghị thu hồi hơn 14 tỉ đồng

29/07/2017 08:04 GMT+7

Trong đợt xâm nhập mặn 2015 - 2016, Kiên Giang là một trong những tỉnh ở ĐBSCL bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tỉnh đã công bố thiên tai và tạm ứng ngân sách trên 463 tỉ đồng để hỗ trợ hơn 47.500 hộ dân có vốn tái sản xuất.
Tuy nhiên, theo Kết luận số 01/KL-UBND ngày 8.6.2017 của UBND tỉnh Kiên Giang, có trên 23.000 hồ sơ (chiếm 50% hồ sơ) được hỗ trợ hạn mặn có sai sót như: tẩy xóa diện tích, mức thiệt hại, thiếu đơn xin hỗ trợ, biên bản thẩm định, biên bản họp dân… Ngoài ra còn có trên 4.600 hộ dân bị bỏ sót hỗ trợ, với tổng diện tích trên 7.000 ha, kinh phí cần hỗ trợ trên 39 tỉ đồng.

tin liên quan

2 xã chi sai hơn 1,5 tỉ đồng hỗ trợ hạn mặn
Ngày 5.1, tin từ Cơ quan CSĐT Công an H.An Minh (Kiên Giang) cho biết đơn vị này đã có báo cáo chính thức về những sai phạm trong công tác chi hỗ trợ hạn, với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng tại 2 xã Đông Thạnh và Đông Hòa.

Trong quá trình thanh tra đã phát hiện các phòng chức năng của huyện thẩm định không chính xác trước khi đề xuất với UBND tỉnh công bố thiên tai và quyết định dự toán kinh phí dẫn đến thừa số tiền hỗ trợ hơn 8,6 tỉ đồng. Ngoài ra, nhiều xã cấp phát sai quy định trên 4,4 tỉ đồng (đã thu hồi trên 3,1 tỉ đồng). Liên quan số tiền cấp phát chưa đúng từ việc thẩm định sai đối tượng, diện tích thì xã đang giữ trên 1,3 tỉ đồng.
Theo đoàn thanh tra, nguyên nhân dẫn đến các sai phạm là do công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện chưa thật sâu sát của các cấp chính quyền; quy trình thủ tục chưa được cấp thẩm quyền hướng dẫn cụ thể; nhiều cán bộ năng lực về công tác thống kê, thẩm định... còn hạn chế.
Từ những dấu hiệu sai phạm nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng giao chủ tịch UBND các huyện có thiếu sót, sai phạm tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm, có hình thức xử lý kỷ luật cá nhân, tổ chức liên quan. Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh Kiên Giang yêu cầu chủ tịch các huyện Vĩnh Thuận, Giồng Riềng, Hòn Đất chỉ đạo các xã hoàn trả lại hàng trăm triệu đồng từ việc các xã vận động các loại quỹ từ người dân không đúng quy định (một số nơi còn ép người dân phải đóng các loại quỹ an sinh xã hội thì mới cấp phát tiền hỗ trợ dù họ nằm trong diện hộ nghèo); Yêu cầu các huyện, xã thu hồi nộp lại ngân sách trên 14 tỉ đồng.

tin liên quan

Chuyển hồ sơ vụ ăn chặn tiền hạn, mặn sang công an
Chiều 21.10, ông Trần Văn Thanh Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Vĩnh Thuận (Kiên Giang), cho biết cơ quan này đã chuyển hồ sơ liên quan đến sai phạm trong việc chi tiền hỗ trợ hạn, mặn, quà tết ở xã Vĩnh Thuận sang Cơ quan CSĐT Công an huyện.

Liên quan đến những sai phạm về hỗ trợ hạn mặn cho người dân, đến nay, UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo xử lý tại H.Vĩnh Thuận là 16 cá nhân, 1 Đảng ủy xã; H.Gò Quao 23 cá nhân; H.Giồng Riềng 1 cá nhân; H.U Minh Thượng 2 cá nhân, 1 chi bộ ấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.