20 triệu lít nước ngọt đến với người dân vùng hạn, mặn

30/03/2020 07:30 GMT+7

Lượng nước ngọt này nếu chỉ cấp cho toàn bộ cư dân 2 huyện Châu Thành (Bến Tre) và Gò Công Đông (Tiền Giang) sẽ đủ nước sinh hoạt đến cuối tháng 4.2020.

Từ chiều 25.3, Khu Công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (Bà Rịa-Vũng Tàu) và Báo Thanh Niên phối hợp chính quyền địa phương khởi động Chương trình hỗ trợ 20 triệu lít nước ngọt cho cư dân H.Châu Thành (Bến Tre) và H.Gò Công Đông (Tiền Giang) bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn.

20 triệu lít nước ngọt về cứu dân Bến Tre, Tiền Giang đang ngột ngạt vì hạn mặn

Theo kế hoạch, 20 triệu lít nước ngọt đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế quy định được các sà lan của đơn vị tài trợ vận chuyển từ Nhà máy cấp nước tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Tháp về neo đậu, bơm lên các phương tiện vận chuyển do chính quyền địa phương và người dân đưa đến. Lãnh đạo các địa phương cho biết với lượng nước ngọt mà Khu Công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 và Báo Thanh Niên hỗ trợ sẽ cấp đủ cho toàn bộ cư dân 2 huyện sinh hoạt đến cuối tháng 4.2020. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai sẽ cung cấp thêm cho cư dân một số vùng lân cận thuộc H.Gò Công Tây, H.Tân Phú Đông và TX.Gò Công bị ảnh hưởng bởi hạn mặn.

Đại diện nhà tài trợ chia vui cùng cư dân nhận nước ngọt ở Gò Công Đông chiều 27.3

Lan tỏa hoạt động hỗ trợ cộng đồng

Trưa 27.3, chuyến sà lan chở 500 m3 nước ngọt đầu tiên từ Bà Rịa-Vũng Tàu vượt biển đã cập cảng Vàm Láng (TT.Vàm Láng, H.Gò Công Đông), bắt đầu cấp nước ngọt cho người dân. Khi đó, đã có trên 10 phương tiện vận chuyển nước chờ sẵn với dòng chữ “Chở nước miễn phí cho người dân bị thiên tai”.
“Tôi rất mừng khi nghe Đài truyền thanh H.Gò Công Đông thông báo có Báo Thanh Niên và Khu Công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 đến hỗ trợ địa phương 10 triệu lít nước ngọt. Thế là tôi quyết định gom hết số tiền chạy xe ôm trong ngày của mình để đổ dầu cho chiếc xe tải của thằng cháu ruột rồi 2 chú cháu đến nhận nước chở đi phát cho bà con. Muốn biết vì sao tôi làm vậy thì chú theo xe của chú cháu tôi tới các khu vực xa xôi trong đồng ruộng sẽ rõ”, người đàn ông chạy xe ôm tên Nguyễn Văn Quý (56 tuổi, ngụ ấp 3, TT.Vàm Láng) nói.
Theo chiếc xe tải chở 3 bồn chứa 4 m3 nước của chú cháu ông Quý đến khu vực ấp 3, xã Tân Tây, khoảng 15 giờ cùng ngày chúng tôi đã thấy ở các ngã ba đường làng luôn có hàng chục người chờ sẵn với các can chứa nước trên tay. Chọn điểm có đông người dân chờ nhất, chú cháu ông Quý dừng xe chiết nước để bà con hứng và chỉ 30 phút đã hết nước, trong khi còn nhiều người dân đến sau chưa có.

Các phương tiện tham gia chở miễn phí nước đến cấp cho người dân

Lan tỏa hoạt động hỗ trợ cộng đồng

“Lúc mới cạn nước, nhà tôi mua 3 m3 từ xe máy cày hết 300.000 đồng, nhưng nay chỉ cần chịu khó mang can ra các ngã ba chờ là có xe tải nhỏ chở nước đến cho. Nói thật là gia đình tôi không thuộc diện khó khăn nhưng có tiền cũng đâu mua được nước ngọt tốt trong lúc này”, bà Đoàn Thị Lùn (65 tuổi, ngụ ấp 3, xã Tân Tây) cho biết.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trong 2 ngày đầu tiên đã có gần 20 cá nhân, tổ chức đồng hành cùng chương trình của Báo và Khu Công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 đưa nước ngọt đến cư dân trên địa bàn H.Gò Công Đông, cũng như các huyện lân cận như Gò Công Tây, Tân Phú Đông và TX.Gò Công. Chương trình phối hợp nhịp nhàng với UBND H.Gò Công Đông, Huyện đoàn và Trạm kiểm soát Biên phòng Vàm Láng, UBND TT.Vàm Láng... nên đạt hiệu quả thiết thực, đáp ứng kỳ vọng của nhà tài trợ là mang nước sạch đạt tiêu chuẩn chất lượng Bộ Y tế đến với tất cả cư dân, đặc biệt là người nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

“Tưới mát” người dân trong cơn hạn mặn

Tương tự, chương trình của Báo Thanh Niên và Khu Công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 tại tỉnh Bến Tre đã nhận được sự đồng hành hết sức nhiệt tình của lãnh đạo địa phương.

Rất cần sự chung tay

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Bến Tre, do hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2020 quá khốc liệt nên hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn hơn 100.000 dân thuộc hơn 5.000 hộ nghèo, cận nghèo đang thiếu nước ngọt trầm trọng. Diễn biến xâm nhập mặn đang hoành hành hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng đến lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất và gia tăng càng nhiều số hộ dân thiếu nước ngọt sử dụng trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Địa phương đã nỗ lực rất lớn, song nội lực có hạn nên rất cần sự chung tay hỗ trợ từ các nhà hảo tâm.
“Để việc hỗ trợ của đơn vị tài trợ trọn vẹn ý nghĩa và đảm bảo chủ trương không có hộ dân nào không có nước ngọt đủ dùng, UBND huyện đã yêu cầu một số đơn vị có phương tiện vận chuyển như CSGT, quân sự... và kêu gọi những cá nhân, tổ chức ở huyện tham gia vận chuyển nước ngọt cho bà con với giá dưới 100.000 đồng/m3. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn có nhiệm vụ theo dõi việc thực hiện trên địa bàn mình. Với các hộ già yếu, neo đơn, hộ nghèo và cận nghèo không có khả năng thuê mướn phương tiện vận chuyển, không có điều kiện đến nơi cấp phát trực tiếp lấy về thì các cấp đoàn thể, hội phụ nữ, lực lượng vũ trang tại chỗ của huyện có trách nhiệm vận chuyển đến tận nhà”, ông Dương Văn Phúc, Chủ tịch UBND H.Châu Thành (Bến Tre), nói về giải pháp tiếp nhận và phân phối 10 triệu lít nước từ chương trình khi cùng nhà tài trợ khảo sát các vị trí cấp nước tại huyện.
Ghi nhận từ chiều 25.3, tại xã Phú Đức, H.Châu Thành (Bến Tre), chương trình đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của UBND H.Châu Thành. Công an huyện, chính quyền các xã cũng đã vào cuộc giúp người dân đúng như chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện.
Nhận được nước ngọt đạt chất lượng từ chương trình, người dân ở H.Châu Thành hết sức phấn khởi. Ông Trần Văn Trí (ngụ xã Phú Đức) nói: “Nguồn nước ngọt này có chất lượng tốt hơn nhiều so với nước mà tôi đã mua từ các xe bồn khác với giá 250.000 đồng/m3. Nước trong trẻo, ngọt mát hơn hết thảy những nguồn nước ngọt mà tôi đã sử dụng trong đợt thiên tai năm nay”.
Ông Ngô Thanh Quý, Chủ tịch UBND xã Phú Đức, cho biết sầu riêng, chôm chôm là cây trồng chủ lực của người dân trong xã và loại cây này nếu bị nhiễm mặn từ 0,3%o đã rất khó phát triển nhưng hiện nay toàn bộ diện tích hơn 240 ha cây ăn trái của xã đã bị nhiễm mặn trên 6%o. Trong khi cư dân ở xã đã không có đủ nước ngọt sinh hoạt từ sau Tết Canh Tý và xã cũng không có mạch nước ngầm có thể khai thác. “Lượng nước ngọt có chất lượng tốt mà Báo Thanh Niên và Khu Công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 mang tới thật sự đã tưới mát cho người dân chúng tôi trong cơn hạn mặn khốc liệt này. Chúng tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn chân thành nhất”, ông Quý nói.
Ông Nguyễn Phúc Linh, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Bến Tre, đánh giá cao tấm lòng hào hiệp cũng như chất lượng nước mà chương trình đã mang đến cho người dân địa phương. “Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 hoành hành, nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nghiêm trọng, nhưng Báo Thanh Niên và Khu Công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 vẫn nỗ lực cấp nước ngọt cho người dân bị thiên tai hạn mặn khiến cho chúng tôi hết sức xúc động”, ông Linh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.