2 tháng giãn cách, Hà Nội 4 lần 'chỉnh' giấy đi đường

Mai Hà
Mai Hà
08/09/2021 11:27 GMT+7

Tính từ 24.7 khi bắt đầu giãn cách theo Chỉ thị 16, Hà Nội liên tục thay đổi việc cấp, kiểm tra giấy đi đường, chỉ sau 2, 3 ngày ban hành. Mỗi lần thành phố đổi là một lần người dân, doanh nghiệp "lo toát mồ hôi".

Lần 1 áp dụng mẫu chung toàn thành phố

Ngày 23.7, khi Chủ tịch TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Chỉ thị 17/CT-UBND áp dụng giãn cách toàn thành phố. Một số địa phương đã phát hành thẻ ra ngoài, thẻ đi chợ cho người dân. Nhiều cơ quan, đơn vị cũng tự in mẫu giấy đi đường cho cán bộ, công nhân viên.

Covid-19 sáng 8.9: Cả nước 550.996 ca nhiễm, 311.710 ca khỏi | Phát hiện 63 F0 lưu thông trên đường

Tới 27.7, Thường trực Thành uỷ giao TP thống nhất mẫu giấy đi đường, rút ngắn thời gian khai báo để di chuyển vào TP làm việc. Sau đó, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Văn bản số 2434, thống nhất mẫu giấy sử dụng chung cho các đối tượng được phép lưu thông trong thời gian giãn cách. Mẫu giấy gồm thông tin cá nhân, địa chỉ, nơi làm việc, mục đích tham gia giao thông… với xác nhận của UBND xã hoặc xác nhận của đơn vị.

Mẫu giấy đi đường chung đầu tiên do UBND phường, xã cấp

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Lần 2 yêu cầu Giấy đi đường kèm lịch trực

Ngày 3.8, Thường trực thành ủy, yêu cầu toàn địa bàn thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện việc giãn cách xã hội thực chất; siết chặt quản lý, giám sát việc đi lại của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân.
Ngày 8.8, Phó chủ tịch UBND TP.Nguyễn Mạnh Quyền ký ban hành văn bản siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường; yêu cầu ngoài mẫu giấy đi đường đã được ban hành theo mẫu chung của thành phố, phải xuất trình kèm theo: căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Ngày 9.8, cảnh ùn tắc đã xảy ra tại nhiều UBND phường trên địa bàn do người dân, doanh nghiệp xếp hàng xin xác nhận giấy đi đường mẫu mới. Tối 9.8, nhiều phường tại Hà Nội đã phải làm việc đến nửa đêm để cấp giấy đi đường, song vẫn không cấp kịp do số lượng hồ sơ quá lớn.
Sau khi dư luận, báo chí phản ánh tình trạng ùn tắc tại các điểm cấp giấy cũng như kiểm soát giấy đi đường mẫu mới trên đường, bất ngờ tới sáng 10.8, Hà Nội có văn bản cho biết các đơn vị hiểu chưa thống nhất nên còn “lúng túng trong triển khai thực hiện”.
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến phản hồi từ người dân, cộng đồng doanh nghiệp, Hà Nội điều chỉnh việc cấp và sử dụng giấy đi đường, theo đó người đi đường chỉ phải xuất trình giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, hoặc căn cước công dân, hoặc hộ chiếu) kèm theo Giấy đi đường theo mẫu, mà không cần xuất trình lịch trực. TP cũng yêu cầu UBND cấp quận, huyện, cấp phường, xã không được quy định phát sinh thêm các thủ tục, giấy tờ gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân.

Xếp hàng chờ cấp giấy đi đường ngày 9.8 tại Hà Nội

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Lần 3 giấy đi đường mới do công an cấp, có QR Code

Trước tình trạng người dân vẫn còn ra đường nhiều, UBND TP.Hà Nội yêu cầu công an nghiên cứu kiểm soát chặt chẽ việc cấp và sử dụng giấy đi đường. Công an Hà Nội đã có văn bản gửi các quận, huyện đề nghị chuẩn bị các điều kiện cần để triển khai phần mềm cấp và kiểm tra giấy đi đường nhận diện.
Chiều 3.9, thông tin tại cuộc họp phân 3 vùng chống dịch do Thành uỷ, UBND TP.Hà Nội tổ chức, Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Hải Trung cho biết, có 6 nhóm đối tượng dự kiến được cấp giấy đi đường. Tuỳ theo phân nhóm, thẩm quyền cấp Giấy đi đường thuộc công an thành phố; công an phường, xã, thị trấn…
Ngày 5.9, Công an Hà Nội ra văn bản hướng dẫn, phân cấp cụ thể về thẩm quyền cấp giấy đi đường, điều chỉnh lại so với dự kiến ban đầu. Trong đó, nhóm các cơ quan nhà nước, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp nhà nước… thẩm quyền cấp giấy đi đường được điều chỉnh như cũ, do Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm duyệt, cấp.
Văn bản điều chỉnh cấp giấy đi đường ban hành trong dịp nghỉ lễ 2.9 khiến người dân và doanh nghiệp “trở tay không kịp”. Vì thế, tối 5.9, Hà Nội ra thông báo trong 2 ngày 6 và 7.9, các lực lượng chức năng chưa xử phạt nếu người đi đường chưa có giấy đi đường theo quy định mới.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, biện pháp cấp giấy đi đường là vấn đề mới, việc khó, chưa từng có tiền lệ.
Sáng 6.9, nhiều chốt kiểm soát ùn ứ hàng trăm phương tiện, khiến dư luận bức xúc. Trong 2 ngày 6 - 7.9, nhiều doanh nghiệp vẫn lo lắng vì không xin kịp giấy đi đường.

Loa phường lưu động đến tận cổng, giục giã người dân Hà Nội đi xét nghiệm Covid-19

Lần 4 dùng cả mẫu cũ và mới, tiến tới gộp làm 1

Sáng 7.9, Công an Hà Nội thông báo, từ 6 giờ ngày 8.9, các chốt kiểm soát của thành phố sẽ kiểm soát người và phương tiện ra, vào thành phố, ra vào vùng 1 theo giấy đi đường mới. Trong khi đó, hồ sơ chờ xin cấp giấy đi đường vẫn ùn ứ chờ thẩm định.
Tới chiều tối 7.9, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã giao Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo tiếp thu nghiêm túc, cầu thị các ý kiến để điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch và an toàn của người dân.
Trước mắt, tiếp tục sử dụng giấy đi đường đã cấp và cấp giấy mới kết hợp nhập vào dữ liệu dân cư, xem xét hiệu quả thực tiễn thì mới nhập hai loại giấy thành một. Người dân được cấp giấy đi đường được phép đi xuyên vùng, nhưng phải đúng điểm đến.
Với lần điều chỉnh mới nhất này của TP, nhiều người dân và các doanh nghiệp mong mỏi Hà Nội sẽ tiến tới quy trình cấp giấy đi đường thống nhất và tự động trên hệ thống phần mềm, thay vì thủ công như hiện nay, cũng như thống nhất quy trình cấp và kiểm soát trong những ngày sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.