2 dự án tại Sơn Trà chuyển Bộ Công an điều tra là của ai ?

19/10/2019 00:00 GMT+7

Lô biệt thự nhà mẫu L09 của dự án Khu biệt thự Suối Đá do vợ ông Đào Tấn Cường (người bị phạt tù vì nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ) đứng tên trước khi chuyển cho người khác.

Theo tài liệu Thanh Niên có được, tại dự án Khu biệt thự Suối Đá, TTCP đã kết luận UBND TP.Đà Nẵng giao đất cho thuê đối với lô L09 không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết là giảm tiền sử dụng đất 11,2 tỉ đồng, có dấu hiệu làm trái quy định gây thất thoát.
Đây là lô đất nằm trong vệt dự án 137 biệt thự khu tây nam suối Đá có tổng diện tích 313.000 m2, nguồn gốc đất cũng là đất rừng. Dự án này trước đây được UBND TP.Đà Nẵng giao cho Công ty quản lý khai thác đất (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng) đầu tư, xây dựng hạ tầng, nhưng qua quá trình rà soát, xét thấy dự án chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500, chưa được giao đất và chưa có đánh giá tác động môi trường nên TP.Đà Nẵng đã xóa dự án khỏi quy hoạch.
Tuy nhiên, trên thực tế, lô biệt thự nhà mẫu L09 của dự án hiện đã được cấp sổ đỏ và mở rộng diện tích ra gấp 41 lần so với ban đầu (300 m2) và do bà Lê Thị Ngọc Anh, vợ ông Đào Tấn Cường (người bị phạt tù vì nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ) đứng tên trước khi chuyển cho người khác.
Ông Đào Tấn Cường là anh ruột ông Đào Tấn Bằng, nguyên Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, hiện đã bị khởi tố do liên quan hàng loạt sai phạm đất đai thời gian qua. Tại phiên tòa ngày 9.2.2018, Cường khai vợ đứng tên giúp ông Nguyễn Bá Thanh, cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Khi ông Thanh mất, Cường trả lại cho gia đình ông Thanh bằng cách lập hợp đồng mua bán với ông Lê Văn Tiến và bà Võ Thị Thanh Vân, em vợ ông Thanh.
Trong khi đó, dự án biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa thuộc sở hữu của Công ty CP xây dựng 79 (gọi tắt Công ty 79) do Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) làm Chủ tịch HĐQT. Dự án có tổng diện tích quy hoạch sử dụng đất lên tới 955.886 m2, có nguồn gốc là đất rừng.
Năm 2015, UBND TP.Đà Nẵng căn cứ vào đề xuất của Sở TN-MT đã cấp 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 149.687 m2 trong dự án này cho Công ty 79 và công ty đã thực hiện nghĩa vụ chuyển tiền cho các lô đất nói trên tổng cộng 71,2 tỉ đồng.
Các quyết định cấp phép hình thành, thực hiện và giao đất dự án này chủ yếu được thực hiện dưới thời ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến làm Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng. Đáng lưu ý, sau khi được cấp sổ đỏ, Công ty 79 đã không thực hiện dự án như cam kết. Ngày 31.10.2017, Công ty 79 ký hợp đồng góp vốn với Công ty cổ phần phát triển bất động sản Hà Linh (Hà Nội). Theo đó, Công ty 79 góp vốn toàn bộ 33 sổ đỏ để mua lại 8 triệu cổ phần của Công ty Hà Linh với tổng trị giá giao dịch 80 tỉ đồng. Việc góp vốn này được UBND TP.Đà Nẵng chấp thuận, trên cơ sở bảo lãnh thanh toán của Ngân hàng Sacombank chi nhánh Đà Nẵng đối với số tiền 22,4 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.