2 điều dưỡng nhiễm Covid-19, Bệnh viện Bạch Mai cách ly 243 người

Vũ Hân
Vũ Hân
23/03/2020 19:38 GMT+7

Theo Chủ tịch UBND quận Đống Đa (Hà Nội), sau khi 2 bệnh nhân Covid-19 thứ 86 và 87 được phát hiện , Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ban hành quyết định thành lập khu vực cách ly ở khu nhà 9 tầng và khu C4.

Báo cáo tại buổi giao ban của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều 23.3, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyễn Phong cho biết, sau khi bệnh nhân thứ 86 và 87 có kết luận dương tính, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai ban hành quyết định thành lập khu vực cách ly ở khu nhà 9 tầng và khu C4.
Hiện nay, tổng số người đang cách ly tại Bệnh viện Bạch Mai là 243 trường hợp, trong đó, khu 9 tầng có 158 trường hợp, còn lại ở khu C4 (trong đó có 32 nhân viên y tế, 24 người bệnh và 28 người nhà bệnh nhân).
Quận đã phối hợp để hỗ trợ giám sát ở cổng theo đề nghị của Bệnh viện Bạch Mai.

Hàng quán quanh Bệnh viện Bạch Mai vắng hoe sau khi 2 điều dưỡng nhiễm virus corona

Hiện, trong bệnh viện cũng không tổ chức khám bệnh ở các khoa, mà chỉ tiếp nhận các bệnh nhân ở Khoa Khám bệnh mặt đường đường Giải Phóng. Bệnh viện cũng đã tổ chức đo thân nhiệt, bố trí nước rửa tay ở cổng.
Dịch vụ xe ôm, ăn uống, tang lễ trong bệnh viện hiện cũng đã tạm dừng. Các UBND phường đã thông báo với các cửa hàng ăn uống xung quanh bệnh viện tạm dừng bán hàng.

"Chiến trường chính" là bệnh viện

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, hiện nay thành phố đã có 39 ca mắc Covid-19 và diễn biến dịch trên địa bàn đã phức tạp hơn trước.
Thứ nhất, Hà Nội đã có ca bệnh lây nhiễm trong quá trình đi lại trong nước (bệnh nhân thứ 86 là điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai), về có đi lại trên địa bàn thành phố, lây nhiễm chéo trong gia đình.
Con của bệnh nhân này cũng có lịch sử đi lại rất phức tạp trên địa bàn thành phố. Theo điều tra của quận Ba Đình, bệnh nhân thứ 107, con bệnh nhân 86, đã tiếp xúc F1 với 9 người, trong đó có 8 người ở quận Ba Đình (tiếp xúc ở 281 Đội Cấn), F2 trên địa bàn quận cũng là 4 người.
Tại quận Thanh Xuân, bệnh nhân thứ 107 cũng đã tiếp xúc F1 với 14 người, trong đó 7 người cùng cơ quan, 1 người sinh hoạt cùng câu lạc bộ và 6 trường hợp đi ăn cùng.
Đáng chú ý, bệnh nhân thứ 86 được xác định là lây từ nguồn trong nước, nhưng không xác định được cụ thể nguồn lây ở đâu.

Việt Nam công bố bệnh nhân thứ 123 nhiễm virus corona một cô gái ở Bến Tre

Một vấn đề phức tạp khác, là việc có lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế, với trường hợp bệnh nhân thứ 116 là bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư. Lây nhiễm chéo của bác sĩ từ bệnh nhân điều trị được xác định là yếu tố phức tạp.
Thời gian tới, theo ông Chung, Hà Nội xác định sẽ bước vào “trận chiến” khó khăn hơn, mà chiến trường chính là các bệnh viện.
“Chiến thắng virus chính là khâu chữa trị cho những người đã mắc và phòng ngừa F1 ở bệnh viện”, ông Chung nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu phải làm công tác chuẩn bị, nếu không sẽ quá tải như Ý, Tây Ban Nha, Pháp… trong khi hệ thống y tế của Việt Nam sẽ không thể so sánh với họ.
Nhấn mạnh dịch bệnh đang bước vào giai đoạn mới, giai đoạn quyết định thành - bại, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu lực lượng chức năng tiếp tục khoanh vùng sớm, ngăn ngừa tốt, không để lây nhiễm trong cộng đồng, và đưa các bệnh nhân vào cách ly, chữa trị kịp thời.
Ông Nguyễn Đức Chung cũng khuyến cáo, từ nay đến 5.4, người dân ở nhà càng nhiều càng tốt, nếu buộc phải ra ngoài thì phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.