2 cựu chủ tịch UBND Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến hầu tòa

02/01/2020 09:21 GMT+7

8 giờ sáng nay 2.1, các bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, có mặt tại TAND TP.Hà Nội để chuẩn bị phiên xét xử vụ án gây thiệt hại đặc biết lớn cho Nhà nước.

Sáng nay, 2.1, TAND TP.Hà Nội bắt đầu phiên tòa xét xử sơ thẩm 21 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; và vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại TP.Đà Nẵng.

Vũ Nhôm nói gì trong phiên tòa xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - Thực hiện: Thái Sơn - Lê Quân

Trong vụ án này, có nhiều bị cáo từng giữ các chức vụ cao trong các cơ quan Nhà nước tại Đà Nẵng, như: Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giai đoạn từ năm 2006 - 2011; Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011 - 2014; cùng nhiều người khác, như  giám đốc các sở, ngành Tài nguyên- Môi trường, Tài chính...

Bị cáo Văn Hữu Chiến

Ảnh Sơn Quân

Đa số các bị cáo được tại ngoại nên tự đến tòa bằng phương tiện cá nhân. Từ 8 giờ sáng nay, bị cáo Trần Văn Minh đã đến tòa để làm thủ tục, tiếp đó là bị cáo Văn Hữu Chiến và các bị cáo nguyên là lãnh đạo các sở, ngành của Đà Nẵng.

HĐXX chấp thuận đề nghị của luật sư về việc triệu tập ông Hoàng Tuấn Anh, Huỳnh Đức Thơ trong phiên tòa xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - Thực hiện: Thái Sơn - Lê Quân

Một nhân vật đặc biệt trong vụ án này là bị cáo Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ “nhôm”, do đang là bị án trong nhiều vụ án khác nên được đưa đến tòa bằng xe thùng.
HĐXX gồm 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân. Ông Lưu Ngọc Cảnh làm Chủ tọa phiên tòa.
Để chuẩn bị cho phiên tòa này, HĐXX đã triệu tập 37 người, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong đó có Công ty Xây dựng 79, Xây dựng Bắc Nam 79, I.V.C, Hưng Minh Phát, Nhất Gia Phúc, Du lịch Đà Nẵng, Xuất nhập khẩu Đà Nẵng... Đại diện UBND Đà Nẵng tham dự phiên tòa với tư cách nguyên đơn dân sự.
Ngoài ra, phiên tòa còn có sự tham dự của giám định viên của các cơ quan: Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Hội đồng định giá Trung ương.

Trong vụ án này, chỉ có 3 bị cáo bị tạm giam, trong đó có Vũ "nhôm"

Ảnh Sơn Quân

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, trong thời gian từ năm 2006 - 2014, bị cáo Trần Văn Minh và bị cáo Văn Hữu Chiến là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng, đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai, như:
Đồng ý chủ trương, ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
Giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật đối với nhiều nhà, đất công sản và các dự án đầu tư xây dựng, để tạo điều kiện thuận lợi cho Vũ “nhôm” trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản và các dự án này. 
Từ vai trò chỉ đạo của Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, các bị cáo khác là đồng phạm đã tạo điều kiện thuận lợi cho Vũ “nhôm” thâu tóm 22 nhà, đất công sản tại vị trí đắc địa của Đà Nẵng nhưng không qua đấu giá quyền sử đụng đất, gây thiệt hại cho Nhà nước 2.422 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, Vũ “nhôm” đã lợi dụng mối quan hệ thân quen với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, để chủ động nắm bắt thông tin quy hoạch về các dự án đất của UBND TP Đà Nẵng, đặc biệt tại các vị trí ven biển; sau đó liên hệ, đề nghị để được các bị can Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến chỉ đạo các bị can là cấp dưới tham mưu, đề xuất, thực hiện các hành vi trái pháp luật trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhanh chóng hoàn thành hồ sơ giúp Vũ “nhôm” được nhận quyền sử dụng đất tại 7 dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp đơn giá giao quyền sử dụng đất không sát với giá thị trường tại thời điểm, cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở trái với quy định tại luật Đất đai năm 2003 và các văn bản quy phạm pháp luật khác.
Hành vi nêu trên của các bị can Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Vũ “nhôm” và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19.625 tỉ đồng. Tổng cộng thiệt hại của Nhà nước trong vụ án này được xác định là 22.043 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.