2 cựu chủ tịch Đà Nẵng tiếp tay cho Vũ 'nhôm' ra sao?

19/04/2018 06:22 GMT+7

Chỉ điểm qua vài dự án, công sản mà hai cựu chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến “ưu ái” cho Vũ “nhôm” thuê, mua, ngân sách nhà nước đã thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

Như Thanh Niên đã thông tin, trong số 31 nhà công sản và 9 dự án giai đoạn 2004 - 2016 đang bị thanh tra chủ yếu nằm ở giai đoạn ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến làm Chủ tịch TP.Đà Nẵng, với nhiều dấu hiệu bất thường. Điều đáng chú ý, hầu hết các dự án này đều liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79), và có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về đất đai, nhà ở.
Theo tìm hiểu của PV, tất cả các nhà công sản, dự án trên đều ở mặt tiền đường phố có sinh lợi cao, được chính quyền TP giai đoạn ông Minh và ông Chiến làm chủ tịch cho áp dụng giảm hệ số sinh lợi sai quy định. Chưa hết, theo quy định, các tài sản này phải thông qua hình thức đấu giá công khai. Nhưng thực tế phần lớn chúng được chuyển nhượng qua các hình thức chỉ định bán trực tiếp cho cá nhân/tổ chức liên quan đến Vũ “nhôm”, hoặc các cá nhân/đơn vị đang thuê, sử dụng nhà đất được TP chỉ định mua nhà đất công sản sau khi hoàn tất thủ tục mua bán thì tài sản này lại được chuyển nhượng đến các cá nhân, tổ chức liên quan đến ông Vũ. Một số nhà, đất công sản này sau đó đã được chuyển nhượng tiếp cho cá nhân/tổ chức khác để ăn chênh lệch. Phần nhiều trong số đó được TP áp dụng chính sách giảm phần trăm sai nguyên tắc, gây thất thoát nhà nước nhiều tỉ đồng.
Một trong những điển hình của sai phạm này là việc chuyển nhượng nhà, đất tại số 16 Bạch Đằng, P.Thạch Thang, Q.Hải Châu, diện tích 1.796,1 m2 (trụ sở cũ của Sở Tư pháp Đà Nẵng), được TP phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá hơn 83 tỉ đồng, trong đó giá trị nhà 4,2 tỉ đồng và đất hơn 79 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2014, ông Văn Hữu Chiến đã có văn bản đồng ý chủ trương cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 được thuê nhà, đất nêu trên với mục đích sử dụng đất sản xuất kinh doanh trong thời hạn 50 năm, trả tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê với giá chỉ hơn 45 tỉ đồng.
Ngay sau khi được thuê với giá hời, Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 lập thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất với ý định triển khai dự án “Condotel Cassia Da Nang Riverside” quy mô tòa tháp 27 tầng với 317 căn hộ tiêu chuẩn 4 sao. Tuy nhiên, do thời điểm này đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ tổ chức khảo sát một số vị trí phục vụ hoạt động thanh tra việc chuyển mục đích nhà, đất công sản trên địa bàn các tỉnh, TP trực thuộc trung ương, nên công ty phải dừng việc thực hiện chuyển mục đích. Mặc dù vậy, trên nhiều website bất động sản đã đưa thông tin quảng bá cho dự án này mức giá hàng tỉ đồng cho mỗi căn hộ.
Một nhà, đất công sản khác có diện tích 1331,4 m2 tại số 20 Bạch Đằng vốn được UBND TP.Đà Nẵng cho Công ty cổ phần cung ứng tàu biển thuê theo thời hạn 5 năm. Từ đầu năm 2008, UBND TP đồng ý chủ trương bán nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, đồng thời thống nhất giảm hệ số sinh lợi để tính giá trị bán nhà từ hệ số 2.0 là 34,6 tỉ đồng theo đơn giá quy định xuống còn 1,3 là 22,8 tỉ đồng. Đến tháng 7.2009, Công ty cung ứng tàu biển xin đổi tên người nhận quyền sử dụng đất tại 20 Bạch Đằng cho cá nhân ông Nguyễn Quang Thành (em vợ Vũ “nhôm”) với lý do công ty và ông Thành có liên danh hợp tác để đầu tư.
Dù đến tháng 8.2009, UBND TP.Đà Nẵng mới có Văn bản số 4946 đồng ý chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất tại số 20 Bạch Đằng từ Công ty cung ứng biển sang cho ông Nguyễn Quang Thành, nhưng trên các biên lai nộp tiền vào ngân sách nhà nước từ tháng 7.2009 đã thể hiện toàn bộ số tiền được nộp vào ngân sách để nhận chuyển quyền sử dụng đất tại số 20 Bạch Đằng là do ông Nguyễn Quang Thành, ông Phan Văn Anh Vũ và bà Nguyễn Thị Phi Nga thực hiện. Số tiền phải nộp chỉ hơn 20,5 tỉ đồng, do được giảm thêm 10% do nộp tiền sử dụng đất một lần.
Khu đất 16 Bạch Đằng (ảnh lớn) và 20 Bạch Đằng Vũ “nhôm” thâu tóm với giá hời qua sự tiếp tay của 2 cựu chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Ảnh: Huy Đạt - Hoàng Sơn

Từ diễn biến thương vụ trên, có thể xác định ông Thành và ông Vũ là người đứng sau, mượn danh nghĩa Công ty cung ứng tàu biển (là đơn vị đang trực tiếp thuê) để hợp thức hóa cho việc mua nhà công sản theo đơn giá phê duyệt mà không qua đấu giá, làm thất thu ngân sách nhiều tỉ đồng. Mặt khác, nếu Công ty cung ứng tàu biển đã mua nhà đang thuê theo Nghị định 61 mà chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Quang Thành thì cả 2 bên phải thực hiện việc nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, trên thực tế Công ty cung ứng tàu biển cũng như cá nhân ông Thành đã không thực hiện bất cứ nghĩa vụ thuế nào trong việc chuyển quyền nhà đất nói trên là có dấu hiệu hành vi trốn thuế.
Được biết, trong thương vụ nêu trên, hai cựu chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến đều có vai trò trong việc ra các quyết định, chủ trương giảm hệ số sinh lợi và tính lại giá trị, nhà đất mà không thông qua HĐND cùng cấp là không đúng quy định, làm lợi trực tiếp cho ông Nguyễn Quang Thành nhiều tỉ đồng, đồng thời gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng chục tỉ đồng.
Khám xét nhà riêng ông Minh, ông Chiến
Ngày 18.4, đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, cho biết sau khi nhận được đề nghị từ Bộ Công an, Công an TP đã cử lực lượng phối hợp khám xét nhà của 2 nguyên chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến. Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng công an Q.Hải Châu, xác nhận cũng chỉ đạo lực lượng Công an P.Thạch Thang tham gia bảo vệ hiện trường khu vực khám xét.
Khoảng 9 giờ 20 ngày 18.4, một nhóm cán bộ công an và Viện KSND đã có mặt tại nhà riêng ông Văn Hữu Chiến tại địa chỉ số 2 Ba Đình (P.Thạch Thang). Sau khoảng 2 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng hoàn tất công tác khám xét trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương cùng ông Chiến. Cùng thời điểm, nhóm cảnh sát khoảng 10 người cùng một cán bộ Viện KSND cũng đã có mặt nhà riêng của ông Trần Văn Minh tại một hẻm trên đường Lý Thường Kiệt (P.Thạch Thang). Sau 4 giờ đồng hồ làm việc, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu đựng trong các hộp được niêm phong.
Vụ việc thu hút nhiều người dân địa phương quan tâm theo dõi. Nhiều người thể hiện sự bất bình khi các cán bộ, lãnh đạo được nhà nước giao nhiệm vụ điều hành hoạt động của chính quyền nhưng lại thông đồng gây thiệt hại lớn cho TP.
Cũng trong sáng qua, tại Văn phòng Bộ Công an tại Đà Nẵng, những người có liên quan đã được triệu tập để làm việc. Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP, cho biết thêm Công an TP chỉ nhận được đề nghị phối hợp khám nhà của 2 nguyên chủ tịch TP. Trường hợp ông Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP, ông Tam cho hay đơn vị chưa nhận được đề nghị phối hợp khám nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.