2 container tạo ô xy, khí nén y tế di động Việt Nam sản xuất chuẩn bị 'Nam tiến'

Quý Hiên
Quý Hiên
27/08/2021 14:21 GMT+7

2 container tạo ô xy và khí nén y tế di động do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và doanh nghiệp đối tác vừa ra mắt sẽ “Nam tiến” để hỗ trợ các bệnh viện dã chiến điều trị người bệnh Covid-19.

Hôm nay, 27.8, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và doanh nghiệp đối tác đã tổ chức lễ ra mắt, công bố hệ thống NOVAO2-Mobile System.
Đây là container tạo ô xy và khí nén y tế di động với công suất 18 Nm3/giờ, có thể triển khai nhanh chóng cho hệ thống điều trị nhiều tầng đối với người bệnh Covid-19, đảm bảo sự chủ động về nguồn ô xy cho các bệnh viện dã chiến trong mọi tình huống.
Sản phẩm được nghiên cứu, chế tạo bởi Nhóm nghiên cứu BKPureTech của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, do PGS Vũ Đình Tiến chủ trì.
container-tao-oxy-khi-nen-di-dong-VN-san-xuat-nam-tien

Container tạo ô xy, khí nén di động

Ảnh Mai Chi

Theo PGS Vũ Đình Tiến, cuối tháng 5 vừa qua, từ nhu cầu của Bộ Y tế và yêu cầu của Bộ GD-ĐT, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã tập hợp nhiều nhóm chuyên gia để nhanh chóng ứng dụng các kết quả nghiên cứu hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Một trong số các sản phẩm các nhà khoa học Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nghiên cứu, chế tạo là NOVAO2-Mobile System. Hệ thống này được thiết kế, chế tạo và vận hành quy mô lớn để tạo ô xy và khí nén y tế.
container-tao-oxy-khi-nen-di-dong-VN-san-xuat-nam-tien

Cận cảnh thiết bị hệ thống tạo ô xy, khí nén di động

Ảnh Mai Chi

NOVAO2-Mobile System làm giàu ô xy từ không khí theo công nghệ PSA (Pressure Swing Adsorption) gồm có 2 cột vật liệu hấp phụ sàng phân tử. Hai cột làm việc luân phiên với khí cấp và xả vào các cột thông qua hệ thống van điều khiển tự động.
Hệ thống được tích hợp trong một container 20 feet tiêu chuẩn, cung cấp ô xy nồng độ 93±3%, công suất 18 Nm3/giờ và khí nén y tế đủ cho một trạm hồi sức cấp cứu dã chiến 20 giường hoặc 60 - 70 bệnh nhân thở ô xy thường. Hệ thống có tính năng IoT để kết nối, giám sát và điều khiển thiết bị từ xa.
container-tao-oxy-khi-nen-di-dong-VN-san-xuat-nam-tien

Hệ thống có tính năng IoT để kết nối, giám sát và điều khiển thiết bị từ xa

Ảnh Mai Chi

Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tài trợ để nhóm nhà khoa học và doanh nghiệp đối tác chế tạo 2 container NOVAO2-Mobile System trị giá 4 tỉ đồng để đưa vào miền Nam phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.
Nhóm nghiên cứu đã thiết kế, tập hợp nguyên vật liệu và tổ chức chế tạo với sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp trong ngành thiết bị, cơ khí và hoàn thành 2 container di động trên trong 3 tuần.
Theo kế hoạch, ngày 29.8 tới, 2 xe chở 2 container NOVAO2-Mobile System sẽ “Nam tiến”, vào phục vụ các bệnh viện dã chiến ở Bình Dương và Đồng Nai.
Tại buổi lễ ra mắt NOVAO2-Mobile System, bác sĩ Nguyễn Hữu Tú, Phó chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, nhận xét: “Chúng tôi đánh giá hệ thống cung cấp ô xy và khí nén y tế di động NOVAO2-Mobile System là mô hình rất tiềm năng, có thể đem đến hiệu quả rất lớn trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Trước mắt, 2 container sẽ xem xét thử nghiệm tại Bình Dương và Đồng Nai. Nếu hiệu quả, chúng tôi sẽ kiến nghị Chính phủ và các cơ quan liên ngành để nhân rộng".
Nhóm nghiên cứu BKPureTech do PGS Vũ Đình Tiến, Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật hóa học (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), làm trưởng nhóm, đã có kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu về công nghệ thiết bị tạo khí nitơ bằng chu trình hấp phụ thay đổi áp suất PSA. Các nghiên cứu của nhóm được thực hiện từ năm 2015 đến nay, gồm nhiều kỹ sư, 2 thạc sĩ, 1 tiến sĩ.
Vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát với biến chủng Delta (tháng 6), sinh viên của nhóm nghiên cứu đã chế tạo áo làm mát BKCoolTech gửi tặng các bác sĩ tại Bệnh viện Trường ĐH Y Hà Nội, Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư và Bệnh viện Phổi tỉnh Bắc Giang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.