2 ca tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ: Sở Y tế TP.HCM kết luận gì?

Duy Tính
Duy Tính
03/11/2019 18:56 GMT+7

Thành phần Hội đồng chuyên môn kết luận vụ việc bao gồm các chuyên gia đầu ngành thuộc các lĩnh vực có liên quan như: Gây mê hồi sức, cấp cứu, hồi sức tích cực chống độc và phẫu thuật thẩm mỹ .

Chiều 3.11, Văn phòng Sở Y tế TP.HCM đã chính thức công bố kết luận của Hội đồng chuyên môn về nguyên nhân của 2 trường hợp tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện thẩm mỹ Emcas và Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam.
Thành phần Hội đồng chuyên môn bao gồm các chuyên gia đầu ngành thuộc các lĩnh vực có liên quan như: Gây mê hồi sức, cấp cứu, hồi sức tích cực chống độc và phẫu thuật thẩm mỹ.

Bệnh viện thẩm mỹ Emcas có sai sót chuyên môn

Đối với sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện thẩm mỹ Emcas, Hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân V.N.A.T (33 tuổi) sau phẫu thuật đặt túi nâng ngực ngày 17.10 vì các lý do: Suy hô hấp do tràn khí dưới da, tràn khí màng phổi ngạt dẫn đến ngừng tim; Rối loạn nhịp tim nặng do block dẫn truyền ở trong tim trên người bệnh có nhịp xoang chậm trước mổ.
Sai sót chuyên môn trong trường hợp này là do bác sĩ chưa khai thác hết tiền sử của người bệnh, vì vậy chưa đánh giá hết nguy cơ. Bên cạnh đó, khi người bệnh có dấu hiệu bất thường về tim mạch, bệnh viện chưa hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân và chưa có quy trình theo dõi người bệnh sau phẫu thuật nên khó phát hiện khi người bệnh trở nặng để xử trí kịp thời.
Về hồ sơ bệnh án ghi chép còn sơ sài, chưa thể hiện được chẩn đoán sơ bộ và hướng xử trí phù hợp.
Đối với sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam dẫn đến nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân C.T.L (59 tuổi, Việt kiều Mỹ) sau phẫu thuật căng da mặt ngày 11.10 là do sốc phản vệ (mức độ 3,4) liên quan đến sử dụng thuốc tê trong quá trình phẫu thuật. Bệnh viện đã chẩn đoán phù hợp với bệnh cảnh lâm sàng và các bước xử lý phù hợp theo phác đồ điều trị.

Hai bệnh viện phải rút kinh nghiệm

Qua kết luận của Hội đồng chuyên môn, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo ban giám đốc của 2 bệnh viện tổ chức họp để phân tích sai sót, rút kinh nghiệm toàn bệnh viện để tránh lặp lại sự cố tương tự.
Hai bệnh viện phải củng cố các quy trình chuyên môn, tổ chức giám sát sự tuân thủ các quy định chuyên môn trong khám chữa bệnh, quy chế hồ sơ bệnh án của nhân viên y tế, đặc biệt là công tác gây mê hồi sức. Ngoài ra, cần xây dựng lại chức năng nhiệm vụ của từng vị trí hành nghề trong bệnh viện (bác sĩ trực, bác sĩ gây mê hồi sức, phẫu thuật viên, bác sĩ hồi sức cấp cứu, điều dưỡng chăm sóc người bệnh tại khoa, điều dưỡng phòng mổ);
Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo 2 bệnh viện phải thực hiện báo động đỏ liên viện đến bệnh viện tuyến trên để được hỗ trợ kịp thời khi có tình huống người bệnh rơi vào tình trạng nguy kịch.
Sở Y tế sẽ rút kinh nghiệm chuyên môn cho toàn ngành về kết luận của Hội đồng chuyên môn về 2 sự cố phẫu thuật thẩm mỹ nêu trên. Đồng thời yêu cầu tất cả các cơ sở hành nghề thẩm mỹ nghiêm túc triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM, các khuyến cáo của Sở Y tế liên quan đến an toàn người bệnh và tuân thủ các quy định chuyên môn và quy định pháp luật trong hành nghề.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.