2 bị cáo thảm sát ở Bình Phước đối diện án tử hình

17/12/2015 07:10 GMT+7

Với hành vi phạm tội giết nhiều người vì động cơ đê hèn của Dương và Tiến, nhiều khả năng tòa áp dụng mức án cao nhất cho 2 bị cáo này là chung thân đến tử hình mới tương xứng với hành vi phạm tội.

Với hành vi phạm tội giết nhiều người vì động cơ đê hèn của Dương và Tiến, nhiều khả năng tòa áp dụng mức án cao nhất cho 2 bị cáo này là chung thân đến tử hình mới tương xứng với hành vi phạm tội.

Dương diễn lại cảnh ra tay giết hại Vỹ ngay tại cổng - Ảnh: N.LDương diễn lại cảnh ra tay giết hại Vỹ ngay tại cổng - Ảnh: N.L
Sáng nay 17.12, TAND tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo gồm: Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, ngụ An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, ngụ Vĩnh Long, cùng tạm trú TP.HCM). Các bị cáo bị đưa ra xét xử về 2 tội giết người và cướp tài sản.
Phiên tòa lưu động được mở tại Trung tâm hành chính H.Chơn Thành, thuộc khu phố Trung Lợi, TT.Chơn Thành, Bình Phước, cách hiện trường vụ thảm sát khoảng 5km.
Trao đổi với Thanh Niên về hành vi cũng như mức án các bị cáo đối diện, luật sư Nguyễn Thạch Thảo (thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích, xét về tính chất mức độ hành vi phạm tội của 3 bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại, luật sư Thảo cho rằng hành vi của Dương là người khởi xướng, cầm đầu và trực tiếp thực hiện việc giết 6 mạng người và cướp tài sản nhà ông Mỹ.
Tiến, Dương và Thoại tại cơ quan công an
Còn đối với Tiến là trực tiếp tham gia vào việc trợ giúp đắc lực cho Dương trong việc giết người và cướp tài sản. Mặc dù Tiến không trực tiếp giết toàn bộ 6 người nhưng với một loạt hành vi như bắt trói nạn nhân để Dương ra tay giết cũng cho thấy hành vi của bị cáo này vô cùng nguy hiểm, xem thường mạng sống của người khác.
Vì vậy, với hành vi phạm tội giết nhiều người vì động cơ đê hèn của Dương và Tiến thì nhiều khả năng tòa sẽ áp dụng mức án cao nhất cho 2 bị cáo này là chung thân đến tử hình mới tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.
Đối với hành vi của Thoại, đã cùng Dương bàn bạc kế hoạch đi cướp tài sản của nhà ông Mỹ và Thoại đã có tham gia vào hoạt động trên. Nhưng khi đến nhà ông Mỹ thì Vỹ không chịu mở cửa, nên Thoại sau đó mới từ bỏ việc tham gia do sự tác động từ gia đình mình.
Như vậy, có thể thấy mặc dù Thoại không trực tiếp tham gia vào việc gây án làm chết 6 người trong gia đình ông Mỹ vào rạng sáng ngày 7.7. Tuy nhiên, với một loạt hành vi của Thoại như cùng Dương đến trước cổng nhà ông Mỹ để vào, nhưng không vào được là sự việc khách quan xảy ra ngoài ý muốn của các đối tượng trên.
Dương tả lại lúc ra tay giết hại Linh, người yêu cũ của Dương - Ảnh: N.L
Theo luật sư Thảo trong trường hợp này thì việc truy tố Thoại cả 2 tội danh "giết người" và "cướp tài sản" nên xem xét ở dạng phạm tội chưa đạt theo qui định của điều 18 BLHS. Theo đó, phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. 
Do vậy, việc áp dụng mức án tương ứng với hành vi phạm tội của Thoại sẽ được tòa án đánh giá toàn diện và đầy đủ các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ để có mức án phù hợp.
Theo khoản 3 điều 52 BLHS thì: “Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là chung thân hoặc tử hình, thì chỉ có thể áp dụng hình phạt này trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.