2 bệnh viện thành ổ dịch, Hà Nội kiến nghị rà soát các bệnh viện trên địa bàn

07/05/2021 17:39 GMT+7

Hà Nội kiến nghị Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo rà soát tất cả các bệnh viện T.Ư, bộ, ngành trên địa bàn thành phố.

15 khu vực tại 10 quận, huyện, thị xã liên quan các ca bệnh

Báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo), chiều 7.5, Giám đốc Sở Y tế TP.Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, từ 29.4 tới nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 34 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có 2 ổ dịch là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư 2 ở H.Đông Anh và 3 cơ sở của Bệnh viện K T.Ư ở Tân Triều, H.Thanh Trì.
Từ các ổ dịch đó, Hà Nội đã kiểm soát cơ bản được 3 chùm ca bệnh, gồm chùm ca bệnh liên quan đến Hà Nam, chùm ca bệnh liên quan Vĩnh Phúc và chùm ca bệnh ở Times City mà Bộ Y tế ghi nhận là ca nhập cảnh ở Hải Phòng.

Ổ dịch Covid-19 BV Bệnh nhiệt đới Trung ương lây lan với tốc độ chóng mặt

Hiện nay, Hà Nội đang tập trung cao độ cho ổ dịch của tuyến đầu là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư và Bệnh viện K Tân Triều. Ngoài ra, còn chùm ca bệnh liên quan đến Đà Nẵng và cơ quan chức năng đang tập trung dập dịch ở H.Thường Tín.
Bà Hà cho hay, liên quan tới các ca bệnh trong cộng đồng đã được xác định, Hà Nội đã khoanh vùng 15 khu vực tại 10 quận, huyện, thị xã trên địa bàn để xử lý.
Ngoài ra, sau 3 ngày lễ, theo khai báo, truy vết tại Hà Nội có trên 98.000 người từ các địa phương trở lại Hà Nội sống, làm việc, 19.500 người từ Đà Nẵng trở về và đã có những ca lây nhiễm.

Phun khử khuấn Bệnh viện K - “điểm nóng” Covid-19 phức tạp ở Hà Nội

Khuyến cáo người dân không về Hà Nội khám bệnh

Liên quan tới 2 ổ dịch lớn nhất hiện nay tại 2 bệnh viện, bà Hà cho biết, đối với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư 2, đã rà soát trên 2.600 trường hợp.
Với cơ sở Tân Triều của Bệnh viện K có trên 1.700 cán bộ, nhân viên y tế, trên 1.600 bệnh nhân. Nếu tính mỗi bệnh nhân có một người nhà thì trong bệnh viện này có khoảng trên 5.000 người. Xung quanh Bệnh viện K còn có 235 cơ sở lưu trú, hơn 60 ki ốt, hiệu tạp hóa...
"Hà Nội đã cho lấy mẫu, sàng lọc ngay lập tức", bà Hà thông tin và cho biết, Hà Nội đang quyết liệt để giữ an toàn các bệnh viện trên tuyến đầu, phân luồng y tế và đã xét nghiệm cho hơn 26.000 nhân viên y tế, trên 10.000 bệnh nhân lưu trú và tất cả đều âm tính.
Tuy vậy, theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, địa bàn Thủ đô vẫn hiện hữu nguy cơ từ những người nhập cảnh trái phép, đặc biệt từ các ổ dịch, chùm ca bệnh.
Từ đó, Hà Nội đề nghị Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống dịch chỉ đạo tổng rà soát tất các bệnh viện T.Ư, bộ, ngành trên địa bàn, đồng thời có chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm để từ đó có rà soát, phát hiện sớm, khoanh vùng ngay từ tuyến đầu.

Phun khử khuấn Bệnh viện K - “điểm nóng” Covid-19 phức tạp ở Hà Nội

Hà Nội cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo chỉ đạo các địa phương khuyến cáo người dân hạn chế về khám chữa bệnh ở các bệnh viện T.Ư tại Hà Nội. Bên cạnh đó, chỉ đạo các Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện K có thông tin ngay danh sách các F0, danh sách các bệnh nhân chuyển viện từ 2 bệnh viện này từ ngày 14.4 để các địa phương bám sát, truy vết.
Giám đốc Sở Y tế TP.Hà Nội cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo có chỉ đạo trực tiếp các bệnh viện T.Ư có phương án tiếp nhận các bệnh nhân như Bệnh viện K vẫn tiếp nhận các bệnh nhân nặng, nhưng phải có cách phân luồng, xử lý và công bố để người dân yên tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.