2 bé song sinh dính nhau: 'Mong Bình An, Bình Yên được bình yên như tên'

Duy Tính
Duy Tính
11/10/2019 14:15 GMT+7

'Tôi mong các con sau này bình yên. Và hai vợ chồng thống nhất đặt tên con là Lê Nguyễn Bình An và Lê Nguyễn Bình Yên', ông Lê Hữu Nhựt, ba của 2 bé song sinh dính nhau, nói.

Giấu nhẹm mọi thông tin vì sợ dị nghị

Sáng 11.10, sau 9 ngày tách dính, 2 bé song sinh dính nhau, con của bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, đã được Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho xuất viện. Một bé nặng gần 4,2 kg và một bé gần 3,8 kg. 

Nghẹt thở ca mổ “nhân đôi hạnh phúc” tách 2 bé gái song sinh dính liền nhau

 
Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, là phẫu thuật viên chính mổ tách 2 bé, cho biết hiện 2 bé hoàn toàn khỏe mạnh, như những bé sơ sinh khác. "Niềm vui của gia đình cũng là niềm vui của 2 bệnh viện là Nhi đồng 1 và Từ Dũ", bác sĩ Hiếu nói.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, người mang lại niềm vui cho gia đình 2 cháu bé

ẢNH: DUY TÍNH

Ông Lê Hữu Nhựt (ngụ Quảng Nam), cha của 2 bé, cho biết khi thai được 12 tuần tuổi, gia đình được bệnh viện ở Đà Nẵng thông báo 2 bé dính nhau, nhưng khả năng tách dính thành công cao. Vì vậy, dù lo cho tình trạng 2 con nhưng vợ chồng ông vẫn nuôi hy vọng.

Sau phẫu thuật tách rời, 2 bé song sinh ngủ ngon trong vòng tay cha mẹ ngày xuất viện

Ông Nhựt đưa vợ vào Bệnh viện phụ sản Từ Dũ theo dõi. Mọi thông tin về 2 con, vợ chồng ông đều không cho ai biết, vì sợ mọi người dị nghị, truyền tai nhau, tội cho các con sau này. Thậm chí cả ông bà nội, ngoại cũng không biết.
“Sau khi Bệnh viện phụ sản Từ Dũ hội chẩn với Bệnh viện Nhi đồng 1 và đưa ra phương án tách 2 bé, gia đình rất yên tâm. Khi bác sĩ Hiếu thông báo ca mổ thành công, chúng tôi vỡ òa niềm vui”, ông Nhựt chia sẻ.

'Chỉ mong Bình An và Bình Yên được bình yên'

Khi thông tin ca mổ thành công được đưa tin lên báo chí, truyền hình, lúc này gia đình, ông bà 2 cháu bé mới biết. Và giờ đây, khi 2 con đã bình an, vợ chồng ông Nhật mới thật sự mở lòng cho mọi người biết. Với vợ chồng ông, ca mổ của 2 con là ca mổ hết sức nhân văn và có ý nghĩa với gia đình.

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 1 tặng quà cho 2 cháu bé trước lúc xuất viện

ẢNH: DUY TÍNH

Lúc xuất viện, ông Nhựt và bà Hạnh xúc động cảm ơn các y, bác sĩ Bệnh viện phụ sản Từ Dũ, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã hết sức cứu giúp 2 con mình, và cho 2 bé cơ thể lành lặn, bình thường. “Tôi mong muốn các con sau này bình yên, 2 vợ chồng thống nhất đặt tên con là Lê Nguyễn Bình An và Lê Nguyễn Bình Yên”, ông Nhựt chia sẻ thêm.
Như Thanh Niên đã thông tin, 2 bé được phát hiện dính nhau từ trong bụng mẹ. Ngày 15.8.2019, 2 bé chào đời tại Bệnh viện phụ sản Từ Dũ, và sau đó được chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng 1 chăm sóc. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy 2 bé dính liền phần bụng, từ chỗ mũi ức đi xuống, phần dính khoảng 5 cm. 2 bé dính phần gan trái và một nhánh tĩnh mạch lớn từ gan của em bé bên trái thông qua gan em bé bên phải..
Ngày 2.10, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM tiến hành tách dính. Ca mổ tách dính do 18 y, bác sĩ thực hiện. Sau hơn một giờ mổ, các bác sĩ đã tách thành công phần gan, mạch máu dính nhau, giúp 2 bé trở thành 2 cơ thể riêng biệt
Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, đánh giá ca mổ được thực hiện tốt, nằm trong dự đoán trước do khâu chẩn đoán hình ảnh trước đó đã thực hiện cẩn thận, và các bác sĩ đã có kế hoạch mổ từ khi 2 bé còn trong bụng mẹ. Ngoài ra, đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đã có nhiều kinh nghiệm trong tách mổ song sinh nên phối hợp nhịp nhàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.