19 cán bộ công an phải cách ly liên quan đến bệnh nhân Covid-19 số 243

Vũ Hân
Vũ Hân
08/04/2020 18:58 GMT+7

Theo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) Trần Thế Cương, một phó trưởng Công an phường Đông Ngạc đã ăn cơm với bệnh nhân Covid-19 thứ 243 , sau đó tiếp xúc với 18 cán bộ, nhân viên khác của Công an phường.

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều 8.4, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, liên quan đến bệnh nhân 243 (thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội), trên địa bàn quận có 8 trường hợp F1, 64 trường hợp F2 và 197 trường hợp F3.
Trong số này, 1 thợ sửa chữa điện trên địa bàn phường Cổ Nhuế đã đến nhà bệnh nhân 243 để sửa chữa điện ngày 1.4, có nói chuyện bệnh nhân từ 2 đến 3 phút và không đeo khẩu trang. Quận đã lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) để xét nghiệm, khoanh vùng, xử lý triệt để tại nhà người này (có 7 F2 là người thân trong gia đình).
Quận Bắc Từ Liêm cũng đã rà soát được 3 người uống nước cùng với bệnh nhân 243, 3 người bán hoa cùng bệnh nhân và 1 phó trưởng Công an phường Đông Ngạc có tiếp xúc gần. Quận cũng đã lấy toàn bộ mẫu và gửi về CDC Hà Nội, đến nay chưa có kết quả. Danh sách những người có liên quan (F2 và F3) cũng đã được lập và xử lý y tế.
"Tại Công an phường Đông Ngạc, có 1 phó trưởng Công an phường đã ăn cơm, uống rượu cùng bệnh nhân 243, sau đó, về sinh hoạt cùng toàn bộ cán bộ, công nhân viên công an phường. Tổng cộng có 18 đồng chí, đều trở thành F2. Đồng chí Phó công an phường là F1. Chúng tôi đề nghị cách ly toàn bộ Công an phường Đông Ngạc, tiến hành phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm", ông Cương nói.
Ngoài ra, tại quận Bắc Từ Liêm còn có số lượng khá lớn người buôn bán hoa ở phường Tây Tựu và Liên Mạc có mối quan hệ với bệnh nhân 243, có giao lưu tiếp xúc khi buôn bán tại chợ hoa Quảng Bá. Đến thời điểm này, quận đã lên danh sách khoảng 250 người bán hoa của phường Tây Tựu và Liên Mạc.
"Trong thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với Ban quản lý chợ hoa Quảng Bá trích xuất camera thì phát hiện có 8 người liên quan F1. Chúng tôi đang quyết liệt xử lý, lấy mẫu để gửi cho CDC Hà Nội", theo ông Cương.
Ông Cương cũng đề xuất, do những người đi bán hoa trên địa bàn quận rất nhiều, nên đã giao cho công an phường lập trạm để đo nhiệt độ cho những người này. "Thường họ đi rất muộn, 10 giờ đêm mới mang hoa đi bán, trở về nhà lúc 5 - 6 giờ sáng, nên việc việc kiểm tra thân nhiệt cũng khó khăn. Mong CDC Hà Nội cung cấp test nhanh để tiến hành test nhanh những người buôn bán hoa trên địa bàn", Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm nêu.
Hà Nội vẫn còn nguy cơ xuất hiện các ca bệnh mới tại cộng đồng
Sở Y tế Hà Nội dẫn kết quả giám sát của CDC Hà Nội, đến 14 giờ ngày 8.4, Hà Nội có 102 ca mắc Covid-19.
Trong đó, phát hiện tại sân bay, khu cách ly tập trung chưa về cộng đồng 40 ca. Phát hiện tại cộng đồng 62 ca, trong đó, 38 ca liên quan đến ổ dịch tại BV Bạch Mai, 36 trường hợp liên quan trực tiếp (22 người là nhân viên Công ty Trường Sinh), 2 người có tiếp xúc gần với người bệnh liên quan trực tiếp tới BV Bạch Mai (từ F1 thành F0).
Từ ngày 6.4 đến nay, Hà Nội ghi nhận thêm 6 trường hợp, trong đó, 4 trường hợp tại khu cách ly tập trung, 2 trường hợp tại cộng đồng.
Đáng lưu ý là ổ dịch tại thôn Hạ Lôi xã Mê Linh (Mê Linh) với 1 trường hợp mắc liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (ca bệnh 243) và 1 trường hợp là người tiếp xúc gần bệnh nhân.
Có 42 trường hợp đã khỏi, ra viện. Còn 60 trường hợp đang điều trị.
Về cách ly, theo dõi, giám sát sức khỏe tại cộng đồng hiện còn cách ly, theo dõi 15.241 người. Cách ly tại 16 khu tập trung 1.264 người, trong đó, có 171 người phải chuyển viện theo dõi.
Về kết quả rà soát các trường hợp liên quan Bệnh viện Bạch Mai, đến ngày 8.4 các đơn vị đã rà soát được 25.951 trường hợp tại cộng đồng, đã lấy mẫu xét nghiệm được 17.188 trường hợp, kết quả: có 8.410 trường hợp âm tính, 5 trường hợp dương tính, còn lại đang chờ kết quả.
Về công tác xét nghiệm, có tổng số 37.128 mẫu, trong đó, xét nghiệm RT-PCR được 27.868 mẫu, kết quả 53 mẫu dương tính đều gửi Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nghiệm khẳng định, còn lại âm tính.
Cũng theo Sở Y tế Hà Nội, ca bệnh mới ở Hạ Lôi có lịch trình di chuyển phức tạp giống như ca bệnh 237 tại quận Long Biên, với thời gian ủ bệnh kéo dài, do đó, sẽ có nguy cơ cao cho cộng đồng. Dự báo, trong thời gian tới có thể có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.