17h30 chiều nay (23/6), trực tuyến về tuyển sinh các lớp đầu cấp tại TP.HCM

23/06/2006 16:45 GMT+7

17h30 chiều nay (23/6), Thanhnien Online sẽ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2006-2007 tại TP.HCM dành cho phụ huynh quan tâm đến vấn đề tuyển sinh vào các lớp mầm non, lớp 1, lớp 6. Khách mời tham gia chương trình gồm: Th.S Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM; Th.S Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD- ĐT TP.HCM; Th.S Trần Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Q.1, TP.HCM.


Xin vui long cho toi biet co truong mam non ban cong hay cong lap nao nhan giu tre ca ngay thu bay khong?
(Kim tuyen, 33 tuổi, Nữ, 100/12 Ton Dan, phuong 10, Quan 4, nhan vien van phong)

Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non: Hiện nay các trường Tư thục thì có nhận trẻ ngày thứ bảy, các trường công lập thì không nhận trẻ. Nhưng nếu phụ huynh cần thì có thể đăng ký gửi ngày thứ bảy, vì trường sẽ bố trí giáo viên giữ trẻ cho các phụ huynh có nhu cầu.

Tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 căn cứ vào những chỉ tiêu gì? Chưa có hộ khẩu tại TP.HCM có được xét tuyển không?
(Hoàng Hải Yến, 38 tuổi, Nữ, chung cư 155 Bùi Viện, Kế toán)

- Th.S Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM: Đối với lớp 1, tất cả trẻ cư trú trên địa bàn TP.HCM đều được nhận vào lớp 1. Trẻ có hộ khẩu sẽ nhận được giấy gọi nhập học; trẻ tạm trú được địa phương bố trí trường học thích hợp.

Những học sinh đã học tiểu học tại TP.HCM sẽ được nhận vào lớp 6. Trẻ vào lớp 6 công lập phải đạt được điều kiện về học lực môn (Tiếng Việt và Toán) trong năm học. Những trẻ không đủ điều kiện sẽ được nhận vào các trường công lập tự chủ tài chính hoặc bán công.



Con trai toi sinh ngay 12/12/2001, rat hieu dong, hien sap vao lop la. Xin co cho hoi co nen cho chau hoc them de chuan bi vao lop 1 khong? Neu co thi thoi gian nao la thich hop? Nen moi giao vien ve nha de day hay dua chau toi cac lop hoc them? Hien toi dang rat boi roi.
(Nguyen Thu, 34 tuổi, Nữ, 815 Le Hong Phong, Nhan Vien Van Phong)

- Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non: Chị cho cháu học lớp lá các trường mần non đều có chương trình chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 rất tốt. Theo đó, trẻ được làm quen với chữ cái hoặc làm quen với Toán, môi trường xung quanh, âm nhạc, thể dục, phát triển ngôn ngữ, tạo hình và các năng lực tư duy để có thể tiếp thu được tốt chương trình lớp 1. Vì vậy chị không cần cho cháu học thêm tại nơi khác, gây mệt mỏi cho trẻ.

Thua quy thay/co, con gai toi nam nay vao lop 1, va toi co dang ky cho chau vao lop tang cuong tieng Anh. Theo toi duoc biet thi se co mot cuoc thi sat hach kha nang. Co the cho biet so luoc noi dung sat hach vi hien nay chau chua biet mot tu tieng Anh nao. Va se sat hach nhu the nao.
(Xuân đinh Viên, 35 tuổi, Nam, 217 lo C chung cu 43 Hô van Huê, Phu nhuan, nhân viên van phong)

- Th.S Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM: Ngày 12/7/2006, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức khảo sát khả năng học ngoại ngữ đối với học sinh vào đăng ký vào lớp tăng cường tiếng Anh tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Do điều kiện cụ thể chưa thể đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu học tập của học sinh, nên việc khảo sát sẽ chọn lọc một số em có đủ khả năng để học ngoại ngữ. Bài khảo sát sẽ thực hiện theo nguyên tắc bé chưa học tiếng Anh. Khả năng bé thể hiện sẽ là: lặp lại phát âm, nhận biết và nhận xét các hình ảnh theo thời lượng nhất định.



Con tôi hoc lop 5 tang cuong tieng Anh - Truong Dinh tien hoang Q1; vay chau se duoc hoc tiep tai truong nao co lop tang cuong tieng Anh tai Q1.
(hong, 40 tuổi, Nữ, quan BT, ky su)

- Bà Trần Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Q.1, TP.HCM: Theo lộ trình A, chương trình tăng cường tiếng Anh lên lớp 6 phân theo địa bàn cư trú. Phòng Giáo dục Q.1 đã có danh sách phân bổ và dán thông báo tại các trường. Xin phụ huynh vui lòng xem danh sách để đến nộp hồ sơ tại trường tiểu học nơi học sinh theo học. Có 3 trường THCS tiếp nhận lộ trình A tăng cường tiếng Anh là: Võ Trường Toản, Minh Đức, Đức Trí. Từ ngày 28/6 - 6/7/2006 phụ huynh sẽ nộp hồ sơ tại các trường theo phân bổ.

Việc ký sổ vàng hàng triệu đồng cho các trường chuyên để dành chỗ cho con trẻ vào năm học mới có vi phạm pháp luật không?  (Một độc giả nữ, 50 tuổi, Nội trợ)

- Th.S Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM: Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, các trường tiểu học không được nhận "sổ vàng" dưới bất cứ hình thức nào.



Hien nay toi la nhan vien, cong viec cua toi o co quan thuong ket thuc va ve den nha khoang 19h. Toi da co 2 con, chau lon chuan bi vao lop 1, toi phai lam nhu the nao de kem chau hoc cho tot. Ong xa toi thi hay di cong tac xa cho nen khong giup duoc gi.
(phuong, 30 tuổi, Nữ, 83 quang trung, cnv)

- Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non: Nếu trẻ đang học trường mẫu giáo thì có thể yên tâm về việc chuẩn bị vào lớp 1. Trường mầm non chuẩn bị cho trẻ đi học lớp 1 rất tốt về tất cả mọi mặt: Thể lực, tư duy, ngôn ngữ, tâm lý... theo đó trẻ được làm quen với một số môn học của lớp 1 theo đúng khả năng của trẻ mầm non. Hiện nay, các trường tiểu học cũng dạy trẻ lớp 1 từ đầu chương trình, chị không cần phải lo lắng nhiều và không cần cho trẻ học ngoài giờ, mà trẻ vẫn tiếp thu chương trình lớp 1 tốt. Nếu cần ở nhà chị có thể cho trẻ tô màu, tập viết các đường nét cơ bản, tập vẽ để phát triển các cơ nhỏ của bàn tay, sự khéo léo của bàn tay và sự phối hợp hoạt động giữa mắt và tay.

Con toi nam nay vao lop 1, cho toi hoi can phai chuan bi nhung gi khi chau bat dau vao nam hoc?
(Tri Thanh, 35 tuổi, Nam, Cong Quynh, Q.1, Cong nhan)

- Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non: Chị có thể cho cháu tập vẽ, tô màu, tập viết các đường nét cơ bản, xem sách, truyện tranh của thiếu nhi... ngoài ra, chị đọc sách, truyện cho trẻ để tăng khả năng nghe hiểu của trẻ, cho trẻ kể lại một câu chuyện bằng ngôn ngữ mạch lạc để tập cách trình bày cho người khác hiểu. Ngoài ra, chị nên đăng ký cho trẻ học lớp lá tại trường mầm non. Chương trình dạy trẻ lớp lá chuẩn bị rất toàn diện cho trẻ vào lớp 1. Giáo viên lớp lá tại trường mầm non được học kỹ về việc chuẩn bị cho trẻ đi học ở trường phổ thông. Như vậy, chị không phải lo nhiều cho cháu ngoài thời gian học tại trường. Nếu có thể chị nên nói chuyện thêm với trẻ về trường tiểu học, cho cháu đi thăm trường, nói về việc đi học tiểu học như một quyền lợi để trẻ có thiện cảm và sự thích thú với trường tiểu học sau này.

Tôi có cháu năm nay vào lớp 1, khi tìm hiểu để chọn trường cho cháu thì được biết một số trường dạy tốt nhưng phải thi đầu vào có môn Anh văn (nộp hồ sơ đúng tuyến). Cháu nhà tôi tương đối nhanh nhẹn, nói tiếng Việt lưu loát và có lập trường nhưng tôi chưa dạy Anh văn cho cháu vì cháu còn bé. Tôi muốn hỏi hệ thống giáo dục Việt Nam có quy định thi đầu vào lớp 1 không? Nội dung thi là gì? Sự thống nhất trong chương trình giáo dục công lập và Quốc tế tại Việt Nam có gì khác nhau?
(Phan Trung Kiên, 33 tuổi, Nam, 115A Đường số 8, P16, Gò Vấp, TPHCM, Công Chức)

- Th.S Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM: Về việc khảo sát tuyển sinh vào lớp tăng cường tiếng Anh đã trả lời ở trên. Về chương trình giáo dục: Theo điều lệ của trường tiểu học do Bộ GD-ĐT ban hành, các loại hình trường có thể khác nhau (như công lập, bán công, dân lập, tư thục) nhưng đều dạy thống nhất một chương trình do Bộ ban hành. Hiện nay có một số trường quốc tế dạy cho trẻ em có quốc tịch nước ngoài và được Bộ GD-ĐT cho phép thì dạy theo chương trình riêng. Còn các trường dân lập mang tên quốc tế thì đều phải thực hiện theo chương trình chung của Bộ như đã nói ở trên. Ở các trường này, ngoài buổi học chính khóa, buổi học thứ hai trong ngày có thể tăng cường một số hoạt động như học ngoại ngữ và các hoạt động ngoại khóa khác.



Xin co Kim Thanh cho em hoi, hien nay TP.HCM co bao nhieu truong mam non va so luong truong dat chuan quoc gia?
(Tri Thanh, 35 tuổi, Nam, Cong Quynh, Q.1, Cong nhan)

- Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non: Hiện nay TP.HCM có 541 trường mầm non trong đó có 33 trường đạt chuẩn quốc gia tại Q.1, Q.3, Q.4, Q.5, Q.6, Q.9, Q.10, Q.11, Q.12, Phú Nhuận, Tân Bình, Hóc Môn, Củ Chi.

Tôi có con đã học xong lớp 5 trường Đinh Tiên Hoàng (Quận 1), tôi thấy cách phân bổ tuyến cho học sinh đang học ở quận 1, có hộ khẩu ở các quận hết sức bất hợp lý. Tôi cho rằng phương án tuyển sinh vào lớp 6 ở quận Tân Bình đã thông báo là rất hay, tại sao quận 1 lại không tham khảo? Con tôi có điểm 2 môn là 19,75, tôi muốn cho cháu vào học trường Võ Trường Toản có đuợc không?
(Nguyễn Trọng Cảnh, 47 tuổi, Nam, 135/37 Ng.Hữu Cảnh. P22 Bình Thạnh, Kinh Doanh)

- Bà Trần Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Q.1, TP.HCM: Xin cám ơn ý kiến góp ý của phụ huynh. Trên thực tế, việc phân tuyến căn cứ vào quy hoạch mạng lưới trường lớp từng năm. Chúng tôi đã hết sức cố gắng để sắp xếp cho tất cả học sinh đã học tiểu học trên địa bàn quận 1 được tiếp tục học tại các trường THCS. Trên thực tế, số học sinh (HS) có hộ khẩu tại các quận khác đang học tại quận 1 là rất lớn nên khi sắp xếp chúng tôi phải tính toán trên cơ sở số học sinh có hộ khẩu thường trú và KT3 tại địa bàn cư trú nơi trường đóng và học sinh có hộ khẩu ở các quận khác cho phù hợp với số lớp thực tế ở mỗi trường.

Trường Võ Trường Toản tiếp nhận học sinh học tại Q.1 trên địa bàn phường Bến Nghé; khu phố 1, 2 của phường Nguyễn Thái Bình, cùng học sinh tiểu học quận 1 ở các quận Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú có điểm chuẩn công lập là 17,5 điểm thì phòng giáo dục sẽ gửi giấy báo nhập học để học sinh đến đăng ký học. Nếu phụ huynh có nguyện vọng cho con học tại trường Võ Trường Toản không thuộc các tiêu chuẩn trên, xin vui lòng nộp hồ sơ khác tuyến. Hồ sơ khác tuyến sẽ được phát hành tại trường ngày 6/7/06 và ngày kết thúc nhận hồ sơ là ngày 11/7/06. Ngày 20/7/06 sẽ công bố kết quả xét tuyển diện khác tuyến.



Con tôi 5 tuổi có nên cho đi học dự thính lớp một không?
(Đỗ Thị Nữ, 37 tuổi, Nữ, Bình Dương, Chuyên viên )

- Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non: Không có trường nào dự thính như thế cả. Tuy nhiên, chương trình lớp lá có chuẩn bị cho trẻ làm quen với các môn học ở lớp 1 rất phù hợp nên chị chỉ cần cho bé học tại trường mầm non là đủ. Học trước chương trình lớp 1 bé sẽ rất mệt mỏi về thể lực và tâm lý.

So GD khuyen cao la khong nen cho tre hoc o nhung nhom tre gia dinh nhung o cac truong mam non chi nhan giu cac chau theo gio quy dinh, toi la cong nhan nen nhieu khi phai lam tang ca, thay co chi giup toi truong nao nhan giu chau ngoai gio chu khong chau den tuoi di nha tre ma toi thi khong biet thong tin gi het?
(Tri Thanh, 35 tuổi, Nam, Cong Quynh, Q.1, Cong nhan)

- Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non: Chị có thể liên hệ một số trường tư thục có thể giữ trẻ ngoài giờ hoặc một số giáo viên trong các trường công lập cũng nhận giữ trẻ sau giờ làm việc cho bố mẹ. Hiện nay, Sở GD cũng khuyến khích các trường nhận giữ trẻ sau giờ làm cho một số phụ huynh có nhu cầu. Hội phụ huynh nên đặt vấn đề với Ban giám hiệu các trường mầm non để tổ chức các lớp ngoài giờ tại trường và có bồi dưỡng cho giáo viên thích hợp.

Nhiều phụ huynh đua nhau đưa con đi học hè để chuẩn bị vào lớp 1. Bộ giáo dục không khuyến khích điều này nhưng các trường vẫn làm. Vậy học hè để chuẩn bị vào lớp 1 có tốt không?
(Phan Trung Kiên, 33 tuổi, Nam, 115A Đường số 8, P16, Gò Vấp, TPHCM, Công Chức)

- Th.S Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM: Hiện nay rất nhiều phụ huynh quan tâm đến  việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Điều này là rất tốt. Tuy nhiên, sự chuẩn bị nếu không đúng sẽ có thể tạo khó khăn cho trẻ. Với việc cho trẻ học trước như tập viết, tập đánh vần, tập đọc, phụ huynh tưởng sẽ yên tâm hơn nhưng khi vào lớp học trẻ sẽ thiếu tập trung vì cô sẽ dạy lại từ đầu, từ âm, vần và tạo thành tiếng. Cô cũng sẽ cầm tay hướng dẫn bé những nét viết đầu tiên như nét thẳng, nét ngang, nét cong một cách có phương pháp. Nếu trẻ đã biết rồi thì sẽ tạo sự nhàm chán, nhưng nếu trẻ biết mà chưa đúng phương pháp học tập thì trẻ sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, chúng tôi khuyên phụ huynh không nên cho trẻ học trước. Việc vào trường học hè chỉ nên nhằm mục đích làm quen không khí học tập trong môi trường mới để bé đỡ bỡ ngỡ khi bước vào năm học.



CON TOI DUOC 6 TUOI NHUNG KHONG CO KT3 . HIEN TAM TRU TAI Q12. VAY TOI PHAI CAN THU TUC GI VA XIN CHO CON TOI HOC TRUONG NAO TAI DIA PHUONG?
(LE NGUYEN BAO HUONG, 29 tuổi, Nam, 1/74 KHU PHO 3 TRUNG MY TAY Q12, KETOAN)

- Th.S Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM: Phụ huynh cần xin giấy chứng nhận tạm trú và đến trường gần nhất để xin học. Nếu trường không nhận do hết chỉ tiêu thì sẽ được hướng dẫn đến một trường khác hoặc phụ huynh liên hệ với Phòng giáo dục để được biết phòng bố trí cho cháu học trường nào.



Tại sao ngành giáo dục vẫn đưa việc tuyển sinh đầu cấp ăn theo hộ khẩu trong khi Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị cấm các dịch vụ ăn theo hộ khẩu. Tôi có con năm nay vào lớp 1, theo đúng tuyến, phường đã lập danh sách cho cháu vào trường PTCS Hồ văn Huê, nhưng nhà trường cho biết chỉ nhận những em có hộ khẩu thường trú. Đề nghị lãnh đạo ngành cho biết ý kiến về vấn đề này.
(Phạm văn Mác, 43 tuổi, Nam, 184-Hoàng văn Thụ-F9-Phú nhuận, cnv)

- Th.S Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM: Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT thì tất cả trẻ em cư trú trên địa bàn thành phố đều được nhận vào học lớp 1. Tuy nhiên, những trẻ có hộ khẩu thường trú đã được lập danh sách từ nhiều năm trước nên nhà trường sẽ gửi giấy mời nhập học. Nếu trường còn khả năng tiếp nhận thì sẽ nhận trẻ không có hộ khẩu. Trường hợp trẻ không có hộ khẩu không được tiếp nhận thì liên hệ với Phòng giáo dục để được bố trí chỗ học.



Hien nay chau be cua toi duoc 1 nam tuoi, toi khong dam gui den cac nhom tre gia dinh vi khong an toan, vay cho toi hoi, bac mam non co nhan tre 1 nam tuoi nhu con toi khong va neu co thi chi giup toi dia chi.
(Thanh, 30 tuổi, TP.HCM, Cong nhan)

- Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non: Các trường công lập và bán công có từ 12 lớp trở lên phải nhận trẻ từ 12 tháng tuổi. Chị có thể liên hệ với các trường công lập và bán công trong phường mà chị sinh sống. Nếu khó khăn thì chị có thể hỏi phòng Giáo dục chỉ dẫn. Hiện nay có 37% số trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đang đi học tại các trường mầm non. Nếu gửi trường tư thục và nhóm trẻ gia đình thì nên chọn trường có phép. Có nhiều trường tư thục cũng nhận trẻ 12 tháng có chất lượng tốt. VD: Trường Mầm non tư thục Sài Gòn (Q.10), Lan Anh (Q.10)...

Thua co, hien nay tren dia ban TP con phuong nao cua quan nao khong co truong mam non khong a?
(Mạnh, nam, nhân viên)

- Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non: Hiện nay tại TP.HCM có 2 phường của Q.Tân Phú không có trường mầm non do quá trình tách quận, nhưng chị có thể gửi con ở phường bên cạnh của Q.Tân Bình, họ vẫn nhận các cháu ở Q.Tân Phú như khi chưa tách quận.

Tai Q.3 truong mam non nao dat chuan quoc gia?
(Vo Kim Thoa, 38 tuổi, Nữ, 214B CC Tran Quang Dieu Q3, noi tro)

- Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non: Trường mầm non Tuổi Thơ 7 trên đường Trương Định Q.3 đã được công nhận đạt chuẩn từ năm học 2004-2005. Chị có thể yên tâm gửi cháu.

Tôi có con sắp bước vào lớp 1 niên khóa 2006-2007, con tôi viết và đọc chưa rành, tôi nghe có một số phụ huynh có con cùng độ tuổi đã đọc được báo và là điều kiện cần để bước vào lớp 1 nếu không sẽ không theo kịp bạn, tôi rất lo. Xin hỏi con tôi có được học những nét căn bản hay bị phân biệt, nạn chạy theo thành tích của giáo viên như các phụ huynh đã phản ảnh không? Phản ảnh với ai, ở đâu nếu có trường hợp nói trên. Đon xin nhập học của HS đúng tuyến và trái tuyến có khác nhau không? Nếu thi rớt tăng cường tiếng Anh có được học lớp thường của trường trái tuyến không?
(Võ Thị Thanh Thủy, 29 tuổi, Nữ, 81 Nguyễn Trường Tộ P12Q4, Kế Toán)

- Th.S Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM: Theo chương trình lớp 1, trẻ bắt đầu làm quen với âm, vần và tập đọc, tập viết (với những nét đầu tiên - như đã nói ở trên). Không có quy định nào bắt buộc học sinh phải biết đọc, biết viết trước khi vào lớp 1. Tuy nhiên, hiện nay vì phụ huynh quá lo lắng nên phần đông trẻ "bị" học trước.

Về đơn xin học: Danh sách học sinh trong tuyến sẽ được phường gửi đến trường và nhà trường sẽ có giấy mời đến làm thủ tục nhập học. Đối với học sinh trái tuyến, phải có đơn để hội đồng xét tuyển.

Việc tuyển sinh vào lớp tăng cường tiếng Anh tăng cường và tuyển sinh trái tuyến là 2 việc khác nhau. Theo phân cấp quản lý, việc tuyển sinh trái tuyến do cấp quận - huyện quy định, phụ huynh tìm hiểu chi tiết tại Phòng GD địa phương.



Xin Bà Trưởng Phòng Giáo Dục Quận 1 cho biết điều kiện để gửi cháu vào trường mẫu giáo. Xin hỏi trường 19-5 có thuộc Phòng GD Quận 1 không? Người dân cư ngụ trong Phường Đa Kao có thể gửi cháu vào trường này không? Nghe nói trường này chỉ nhận các cháu với một số điều kiện nào đó và có khi đó là điều kiện tiêu cực, có phải vậy không?
(Vũ thị Hường, 55 tuổi, Nam, 36/4 Nguyễn Bỉnh Khiêm (nối dài) Phường Đakao, Quận 1, nội trợ)

- Bà Trần Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Q.1, TP.HCM: Trường 19-5 thuộc Sở GD quản lý. Các cháu có hộ khẩu tại phường Đa Kao có thể đăng ký học tại trường này. Tuy nhiên, trên địa bàn phường Đa Kao có các trường của ngành GD quận 1 như Bé Ngoan, Lê Thị Riêng để tiếp nhận các cháu theo học. Do nhu cầu gửi con tại trường 19-5 khá lớn nên trường có ưu tiên cho các cháu có hộ khẩu tại phường Đa Kao hoặc có anh chị đang học tại trường. Xin phụ huynh vui lòng báo về Sở GD nếu phát hiện có hiện tượng tiêu cực trong việc tiếp nhận học sinh.

Lý do tại sao năm nay trường Nguyễn Du không nhận lớp 6 song ngữ Pháp từ Kết Đoàn. Nhà tôi ở Q.3 gần Collette hơn Trần Văn Ơn, có điểm Toán 10, Văn 9,75, Pháp 9. Có thể xin chuyển về Colette không?
(lengocdinh, 51 tuổi, Nam, 414/38 cmt8 p11 q3, giang vien)

- Bà Trần Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Q.1, TP.HCM: Theo kế hoạch về mạng lưới trường lớp năm học 2006-2007, chương trình song ngữ Pháp được phân bổ học tại THCS Trần Văn Ơn. Việc phụ huynh có nguyện vọng cho con học tại Colette để tiện việc đưa đón có thể được giải quyết nếu trường còn khả năng tiếp nhận. Theo chúng tôi, phụ huynh làm đơn đề nghị gửi tại trường THCS Colette, khi trường tiếp nhận hết số học sinh học song ngữ Pháp theo phân tuyến, nếu còn chỗ sẽ giải quyết các NV khác.

Vấn đề mà tôi quan tâm nhất hiện nay là việc dạy và học thêm của con em chúng ta. Theo tôi học sinh cấp một không cần thiết phải học thêm, học thêm chẳng qua là học trước chương trình chứ chẳng mở rộng được kiến thức gì so với chương trình chính khóa, làm như vậy tạo áp lực cho bọn trẻ, mất khả năng tư duy sáng tạo, cứ cô dạy gì học cái nấy. Tôi nhìn vào nơi ngồi học của bọn trẻ mà tội nghiệp, ba đứa ngồi 2 cái ghế, chen chúc nhau trong một căn phòng nhỏ không đủ ánh sáng và không khí. Theo tôi phải xóa bỏ triệt để việc dạy và học thêm ở bậc tiểu học.
(Đỗ Thị Nữ, 37 tuổi, Nữ, Bình Dương, Chuyên viên )

- Th.S Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM: Sở GD-ĐT TP.HCM không có chủ trương dạy thêm - học thêm ở bậc tiểu học, trong đó có quy định học 2 buổi/ngày thì không cho bài tập làm thêm ở nhà. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ huynh chưa yên tâm nên có yêu cầu giáo viên dạy. Điều này hoàn toàn không cần thiết vì việc kiểm tra đánh giá hiện nay diễn ra hết sức nhẹ nhàng và đã bỏ tất cả các kỳ thi học sinh giỏi.



Thua thay Trưởng phòng Giao duc Tieu hoc, xin thay cho biet hien nay TP.HCM co bao nhieu truong tieu hoc, co bao nhieu truong dat chuan quoc gia?
(Công Danh, 30 tuổi, Nam)

- Th.S Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM: Hiện TP.HCM có 456 trường tiểu học, trong đó có 25 trường đạt chuẩn quốc gia.



Thua co Thanh, hom truoc toi co doc bao Thanh Nien thay y kien cua co ve chu y khi tre vao lop 1, nen hom nay xin duoc hoi co la toi co du dinh cho chau vao hoc truong co lop tang cuong tieng Anh, toi lo khong biet chuan bi cho chau nhung gi de chau tu tin khi di khao sat. Co la nguoi nhieu kinh nghiem ve tre, co cho toi vai kinh nghiem.
(Hoa, 39 tuổi, nữ, công nhân viên)

Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non: Chị có thể cho trẻ nghe các câu chuyện và trả lời để luyện phản ứng nhanh về ngôn ngữ. Ngoài ra có thể đọc một số từ tiếng Anh cho trẻ nhắc lại để xem khả năng ghi nhớ từ của trẻ và sự phát âm có chính xác hay không? Chương trình khảo sát tiếng Anh tại các lớp đầu cấp ở tiểu học thực ra là khảo sát về khả năng ngôn ngữ, phản ứng của trẻ về ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ về ngôn ngữ. Nếu có thể nên cho trẻ học lớp tiếng Anh thiếu nhi tại các trung tâm hoặc Nhà văn hóa thiếu nhi để làm quen với tiếng Anh trẻ em.

Toi co 1 chau nam nay vao dau cap tieu hoc, nay toi muon hoi nhu sau: Toi du dinh cho chau vao hoc lop tang cuong tieng Phap nhung toi so rang sau nay khi chau hoc xong cap I roi vao cap II & III khi ma cac truong o Viet Nam deu day mon ngoai ngu tieng Anh, nhat la sau nay khi chau thi tuyen vao PTTH thi khong biet chau chon vao truong nao co day tieng Phap vi hau nhu cac truong PTTH deu day mon ngoai ngu tieng Anh, ngoai tru mot so truong noi tieng nhu Le Hong Phong, Nguyen Thi Minh Khai co day mon tieng Phap nhung lai tuyen chon rat la kho va diem cao vi vay mong cac anh chi hay chi giup toi huong giai quyet cho chau duoc ven toan.
(truong vu, 39 tuổi, Nam, 145 phung khac khoan, ky thuat vien)

- Th.S Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM: Chương trình tăng cường tiếng Pháp có một hệ thống từ tiểu học - trung học cơ sở - trung học phổ thông. Vì vậy, phụ huynh có thể yên tâm.



Hiện tại gia đình tôi đang ở tại 22/2 Cầm Bá Thước, P.7, Q.PN nơi giáp ranh giữa P.2 và P.7. Q.PN. Tôi muốn cho con tôi thi vào lớp một tăng cường tiếng Anh, tôi phải mua hồ sơ thi ở đâu? Tôi đã liên hệ với các trường tiểu Học Trung Nhất, Nguyễn Đình Chính, Cổ Loa nhưng tất cả các trường kể trên đều trả lời cho tôi là trái tuyến. Kính mong quý Đại diện Sở Giáo dục TP.HCM cho tôi được biết để liên hệ vì kỳ thi tăng cường tiếng Anh lớp một đã chuẩn bị bắt đầu.
(Dương Thái Thuyên, 45 tuổi, Nam, 22/2 Cầm Bá Thước-P.7-Q.PN, Công nhân viên)

- Th.S Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM: Bạn hãy liên hệ với Phòng Giáo dục quận Phú Nhuận để được hướng dẫn cụ thể.



Theo quy dinh Nha nuoc phu nu duoc nghi hau san 4 thang, nhung cac truong mam non lai bat dau nhan tre tu bao nhieu thang?
(hongtrang, 26 tuổi, Nữ, Q. Go Vap, TPHCM, CNV)

- Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non: Các trường mầm non hiện nay nhận trẻ từ 12 tháng tuổi. Một số nhóm trẻ gia đình và trường tư thục có phép nhận trẻ dưới 12 tháng nhưng cũng ít vì giáo viên đang thiếu nhiều nếu nuôi trẻ nhỏ trường không có đủ giáo viên để lo, đồng thời việc nuôi trẻ nhỏ dưới 12 tháng cần rất nhiều điều kiện về sự chăm sóc nuôi dưỡng mà sự tiếp xúc tình cảm trực tiếp của người mẹ hoặc bà.

So co quy dinh bac mam non phai nhan het so tre trong do tuoi khi phu huynh co nhu cau khong? Toi thay xin con vao hoc mam non cong lap, ban cong kho qua. Xin hoi cac truong mam non nao co von dau tu nuoc ngoai hoac tien nghi tot, cao cap o khu vuc noi thanh quan 1, 3, 5, 10?
(thu hong, 40 tuổi, Nam, q.1, tp.hcm, noi tro)

- Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non: Do số chổ học tại các trường mầm non công lập và bán công chưa đủ so với nhu cầu của phụ huynh nên các trường phải ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi ra lớp để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Nên có thể các trường công lập bán công không giải quyết hết được nhu cầu của phụ huynh (mới chỉ có 87% trẻ mẫu giáo trong độ tuổi và 37% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ được đi học tại các trường trong đó các trường công lập bán công là 60% các trường tư thục là 40%). Tại quận 1, 3, 5, 10 có một trường tư thục có chất lượng khá tốt là trường mần non tư thục SaPa - Q.1, trường Tư thục Việt Úc - Q.3, trường mầm non Fosco, trường mầm non tư thục trên đường Nguyễn Văn Thủ - Q.1, trường Lan Anh, trường tư thục Sài Gòn - Q.10 đều là những trường có điều kiện cơ sở vật chất tốt.

Có một trường quốc tế trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đối diện nhà văn hóa thiếu nhi) cũng có nhóm trẻ lứa tuổi mầm non.



Con toi năm nay vào lớp 1, theo tôi được biết, hầu như cháu nào vào lớp 1 đều đã biết đọc biết viết... Trong khi đó lại có lời khuyên không cho trẻ học quá sớm (?!). Vậy nếu không học thì làm sao vào lớp 1 bằng bạn bè được?
(Nguyen Thanh Thanh, 38 tuổi, Nữ, 60/5 quang Trung, Go Vap, CNV)

- Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non: Do các phụ huynh quá lo lắng nên hay cho con học trước các chương trình lớp 1, nhưng hiện nay các lớp 1 ở các trường tiểu học đều bắt buộc dạy trẻ từ đầu chương trình nên dù không học trước bé của chị vẫn có thể theo được chương trình lớp 1, có thể thời gian đầu bé chậm hơn các bạn nhưng chị không nên quá lo lắng có thể cháu sẽ có hứng thú và sự cố gắng nhiều hơn so với các bạn đã biết trước chương trình. Chị nên theo dõi giúp đỡ bé trong 2 tháng đầu, nếu bé bình thường có thể tiếp thu chương trình một cách dễ dàng không nên so sánh với các bạn khác vì mỗi bé có một nhịp điệu riêng nhưng hầu hết tất cả đều học được lớp 1 dễ dáng nếu đã qua trường mầm non.

Con toi hoc tang cuong tieng Anh, da tot nghiep lop 5 va duoc phan bo ve truong Duc Tri. Xin hoi chau co the chuyen ve truong Vo Truong Toan duoc khong? Cac thu tuc nhu the nao?
(Mi, 35 tuổi, Nữ, quan 5, ThS)

- Bà Trần Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Q.1, TP.HCM: Việc phân bổ học sinh theo học chương trình tăng cường tiếng Anh về 3 trường: Minh Đức, Đức Trí, Trần Văn Ơn. Căn cứ theo địa bàn cư ngụ và khả năng tiếp nhận của trường nên phụ huynh vui lòng nộp hồ sơ theo đúng tuyến phân bổ. Nếu phụ huynh có nguyện vọng cho con học tiếng Anh tăng cường tại trường Võ Trường Toản sẽ làm đơn nộp tại trường Võ Trường Toản. Chúng tôi sẽ xem xét giải quyết nếu trường Võ Trường Toản còn khả năng tiếp nhận.

Khi nao cac truong chinh thuc cong bo danh sach hoc sinh lop 1? Thoi gian do chung cho cac truong hay tuy tung truong? Toi xin cho con hoc ngoai tuyen nhung neu khong duoc chap nhan co duoc quay lai de dang ky nhap hoc tai truong trong tuyen?
(Vo Kim Thoa, 38 tuổi, Nữ, 214B CC Tran Quang Dieu Q3, noi tro)

- Bà Trần Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Q.1, TP.HCM:

Đối với lớp 1: Ngày 1/7 công bố danh sách học sinh có giấy gọi học lớp 1, ngày 25/7 công bố danh sách học sinh không theo tuyến phân bổ.

Đối với lớp 6: ngày 8/7 công bố danh sách theo tuyến phân bổ, ngày 20/7 công bố danh sách xét tuyển diện không theo tuyến phân bổ.

Học sinh khi nhận giấy báo nhập học phải tới trường ghi trong thông báo để nhập học. Việc xin học ngoài tuyến khi được xét phụ huynh sẽ tới trường xin rút hồ sơ.



Tôi có con học sinh lớp 5 trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng Q1 năm nay lên lớp 6. Hộ khẩu của gia đình tôi ở phường 12 Quận Bình Thạnh, cách xa trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng 10 phút đi xe gắn máy. Theo các năm trước, học sinh cấp 1 trường Đinh Tiên Hoàng được chuyển lên cấp 2 trường Trần Văn Ơn (cách trường Đinh Tiên Hoàng khoảng 200m) nhưng năm nay do sự phân tuyến kỳ lạ con tôi có giấy báo nhập học tại trường cấp 2 Chu Văn An (đường Nguyễn Cư Trinh) cách nhà tôi hơn 10 cây số. Sáng nay tôi đã đi thử từ nhà đến trường Chu Văn An mất hơn 50 phút, may mắn là không bị kẹt xe chỉ qua các ngã tư đèn đỏ, như vậy tôi xin hỏi: Cách phân tuyến như trên có hợp lý hay không vì thời gian chết từ nhà đến trường vừa đi và về là 1 tiếng rưỡi. Phương pháp phân tuyến như vậy có khoa học hay không và dựa trên tiêu chí gì để thực hiện việc phân tuyến như trên. Phương pháp phân tuyến này có phản tác dụng về khoa học giáo dục hay không hay chỉ phân tuyến theo ý chủ quan của các vị Lãnh đạo Phòng giáo dục Quận 1, không dựa vào hoàn cảnh và điều kiện của đa số các gia đình học sinh có địa bàn cư trú như chúng tôi. Việc phân tuyến như vậy làm cho tình hình giao thông vào mỗi buổi sáng hoặc chiều đi học của các em học sinh từ các quận lân cận khu vực quận 1 có tạo thêm sự trở ngại giao thông mà việc này hiện nay thành phố đang tìm cách khắc phục.
(Nguyen Van Dinh, 49 tuổi, Nam, Binh Thanh, Ky su)

- Bà Trần Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Q.1, TP.HCM: Trước hết, chúng tôi xin được chia sẻ những bức xúc của phụ huynh và cũng rất thông cảm với những băn khoăn mà phụ huynh đặt ra. Trên thực tế, kế hoạch tuyển sinh của ngành GD quận 1 nhằm mục đích phục vụ cho lợi ích chính đáng của học sinh và dựa vào quy hoạch mạng lưới trường lớp năm học 2006-2007. Số học sinh có hộ khẩu tại quận Bình Thạnh học tiểu học tại quận 1 rất lớn nên chúng tôi phải sắp xếp, phân bổ về trường có đủ số lớp để tiếp nhận các em. Kính mong phụ huynh hết sức thông cảm và chia sẻ những khó khăn cùng chúng tôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.