152 du khách 'mất tích' ở Đài Loan: Có người mới 4 tuổi

28/12/2018 04:53 GMT+7

Chiều 27.12, PV Thanh Niên tiếp cận được toàn bộ danh sách 153 khách du lịch VN sang Đài Loan, trong đó có 152 người được cho là “ mất tích ”.

Điểm lưu ý là du khách đến từ nhiều tỉnh thành cả nước. Trong tờ thông tin, du khách khai làm nhiều nghề: lao động, nội trợ, xây dựng, làm việc nhà, may mặc, kỹ sư, lái xe... Có khá nhiều nhóm trùng họ, tên lót, địa chỉ quê quán, nơi cư ngụ... Phần lớn ở độ tuổi từ 18 - 40. Người lớn tuổi nhất là Vu Nhat Tuan (58 tuổi), Pham Thi Thuy Nga (49 tuổi), Phan Thi Nhu Tam (48 tuổi), Tran Thi Hong (46 tuổi)...
[VIDEO] Tìm được 9 người trong số 152 du khách Việt 'mất tích' tại Đài Loan
Có những du khách như: Duong Thi Tuyet Mai (14 tuổi), Huynh Thanh Toan và Doan Thanh Dat đều 17 tuổi. Những du khách trẻ tuổi này ở trong tờ khai thông tin, phần “nghề nghiệp” đều ghi “học sinh”. Đáng lưu ý, trong danh sách có Vo Ngoc Thuy Vy sinh ngày 16.9.2014, tức mới 4 tuổi, có số hộ chiếu số C6036... Du khách nhỏ tuổi nhất đoàn này đi cùng với Vo Minh Kha (32 tuổi) và Vo Thi Thanh (31 tuổi).

Đề nghị Bộ Công an điều tra

Chiều 27.12, tại phiên họp thường kỳ cuối cùng trong năm của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ VH-TT-DL báo cáo về vụ việc 152 du khách Việt được cho là “mất tích” tại Đài Loan, đồng thời yêu cầu bộ này xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Chính phủ kết quả xử lý trong vòng 7 ngày.
Đại diện Bộ VH-TT-DL cho biết Thanh tra Bộ, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với các cơ quan chức năng ở TP.HCM, Hà Nội kiểm tra các doanh nghiệp liên quan vụ việc. Chiều cùng ngày, Bộ cũng đã làm việc với Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội để trao đổi thông tin, trong đó có nội dung về bảo đảm việc du lịch của du khách Việt sang Đài Loan trong bối cảnh từ nay đến Tết Nguyên đán có nhiều hợp đồng du lịch đã được ký kết. Bộ đã thông báo ý kiến đối với các địa phương có công ty lữ hành đưa khách du lịch sang Đài Loan rà soát lại tất cả giấy phép xin visa trong thời gian tới; đồng thời gửi công văn sang Bộ Công an đề nghị điều tra dấu hiệu đưa người VN trái phép ra nước ngoài.

Tạm giữ 11/152 du khách

Tối 27.12, Bộ Ngoại giao dẫn thông tin từ Văn phòng Kinh tế - Văn hóa VN tại Đài Bắc (Đài Loan) cho biết, theo thông tin từ cơ quan chức năng Đài Loan, đến chiều 27.12, đã có 11/152 khách du lịch bị phía Đài Loan tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.
Trên cơ sở thông tin và đề nghị của phía Đài Loan, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Tổng cục Du lịch và các cơ quan liên quan đang phối hợp với các cơ quan chức năng Đài Loan điều tra, xử lý vụ việc. Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa VN tại Đài Bắc tiếp tục trao đổi với cơ quan chức năng sở tại để nắm thông tin nhân thân và thăm lãnh sự những trường hợp bị tạm giữ.

Cần khởi tố vụ án

Để làm rõ sự thật khách quan, trách nhiệm cá nhân hoặc tổ chức trong việc để xảy ra 152 du khách Việt “mất tích” tại Đài Loan, luật sư (LS) Nguyễn Ngọc Hùng - Đoàn LS TP.Hà Nội cho rằng, các cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án “tổ chức môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” theo điều 349 bộ luật Hình sự năm 2015. Sau đó lấy lời khai, xác minh để làm rõ cá nhân, tổ chức đóng vai trò chủ mưu để xử lý hình sự theo quy định pháp luật. Về việc xử lý những người được cho là bỏ trốn, theo LS Nguyễn Thành Công - Đoàn LS TP.HCM, theo điểm a khoản 3 điều 17 Nghị định 167/2013, những du khách này sẽ bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng về hành vi trốn hoặc tổ chức, giúp đỡ người khác trốn vào các phương tiện nhập cảnh, xuất cảnh nhằm mục đích vào VN hoặc ra nước ngoài. Nếu những người này từng bị xử lý vi phạm hành chính nhưng nay tiếp tục vi phạm có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.
P.Thương - N.Lê
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.