15 đại biểu không tán thành miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

30/03/2021 16:10 GMT+7

15 giờ 50 phút chiều 30.3, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội đối với bà Nguyễn Thị Kim Ngân , nhưng bà sẽ tiếp tục điều hành cho đến khi Quốc hội có Chủ tịch mới.

Chiều 30.3, với 429/449 đại biểu có mặt tán thành, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, đã chính thức được miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội khoá 14, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Thông qua Nghị quyết miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội đối với bà Nguyễn Thị Kim Ngân

15 đại biểu không tán thành và 5 đại biểu không biểu quyết thông qua nghị quyết này.
Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ khi Quốc hội bầu được Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia mới, tức là ở phiên làm việc chiều nay và sáng mai, bà Ngân vẫn sẽ tiếp tục điều hành.
Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng ký Nghị quyết này.

Tỷ lệ thông qua nghị quyết miễn nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Ngân

Ảnh chụp màn hình

Theo nguồn tin của Thanh Niên, khi kế quả kiểm phiếu miễn nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín cho thấy, trong 473 phiếu hợp lệ, có 9 phiếu không đồng ý miễn nhiệm bà Ngân.

Ông Vương Đình Huệ được bầu làm Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia

Như Thanh Niên đã đưa, bà Ngân là nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam, khi lên nhậm chức đã tuyên thệ sẽ tiếp nối truyền thống vẻ vang của Quốc hội, thực hiện có hiệu quả các chức năng lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Bà cũng hứa sẽ cùng với các vị đại biểu Quốc hội phấn đấu tiếp tục đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, “để Quốc hội ta thật sự là một Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của nhân dân, vì danh dự và lòng tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước”.
Bà Ngân là người xếp số 1 về phiếu tín nhiệm cao trong cả 3 lần Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm vào các năm 2013, 2014 và 2018.
Năm 2013 và 2014, khi trên cương vị Phó chủ tịch Quốc hội, bà lần lượt được 372 và 390 phiếu tín nhiệm cao, chỉ có 14 và 9 phiếu tín nhiệm thấp.
Đến năm 2018, trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, bà được 437 phiếu tín nhiệm cao, chỉ có 4 phiếu tín nhiệm thấp.
Nhiệm kỳ của bà được đánh giá là thành công. Bên cạnh đó, vẫn có những đại biểu kỳ vọng Quốc hội cần liêm chính hơn trong lập pháp, minh bạch và thẳng thắn hơn trong hoạt động. Đặc biệt, chất lượng đại biểu Quốc hội phải tốt hơn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.