14 năm sống cùng bãi rác tạm

04/09/2014 10:59 GMT+7

Một bãi rác tạm ở thôn My Đông, xã Ngũ Lão, H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng từ hàng chục năm nay trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương.

 Bãi rác nằm ngay bên cánh đồng, dưới đường dây điện thoại, điện cao thế
Bãi rác nằm ngay bên cánh đồng, dưới đường dây điện thoại, điện cao thế

Bãi rác này nằm ngay ven đường ra đồng, kéo dài hơn 400 m và quanh năm bốc mùi xú uế nồng nặc. Ông Nguyễn Văn Đề, trưởng làng văn hóa thôn My Đông cho biết: “Năm 2000, chính tôi tham gia xây dựng bãi rác tạm này nhưng giờ phải lên tiếng đề nghị xóa bỏ bãi rác này vì không thể chịu nổi nữa”. 14 năm qua, rác của toàn xã Ngũ Lão đổ về đây càng ngày càng nhiều, tới mức phải đào hố chôn sâu khoảng 10 m mà vẫn chất chồng. Người dân gọi đây là núi rác”.

Khu dân cư cách bãi rác không xa nên khốn khổ vì ruồi nhặng, mùi hôi thối. Bà Nguyễn Thị Huế, 40 tuổi, nhà gần bãi rác cho biết, ruồi nhặng nhiều như trấu, "nhiều tới mức có thể vơ được, nhà tôi có giỗ cũng không dám mời ai vì ngại mùi hôi thối, ruồi nhặng nhiều quá”, bà Huế nói.

Bãi rác này có chỗ cao chạm gần đường dây điện thoại, gần đó là hệ thống lưới điện 35 kV. Mỗi khi đốt rác là ngọn lửa bốc lên tạo thành cột khói đậm đặc. Vào những ngày sương mù, gió quẩn thì dân choáng váng vì ngửi toàn mùi khí độc hại. Nước ở mương Thủy Hà cạnh bãi rác đen ngòm, chảy ra sông Giá, là một trong những nguồn nước sạch phục vụ cho chính người dân trong xã và một số xã khác của H.Thủy Nguyên. Bà Huế cho biết, trước đây mương này có rất nhiều loài cá tôm, rong mọc nhưng từ khi có bãi rác thì các loài thủy sinh biến mất. Theo bà Huế, ở làng Mới bên cạnh đã có 15 người chết trẻ vì ung thư, chồng bà cũng đang bị ung thư đại tràng, người dân đi làm đồng thì bị ghẻ, nước ăn chân...

Qua tìm hiểu được biết, người dân My Đông đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp và ngăn cản việc đổ rác về bãi. Thậm chí, có người còn mang cả rác ra để trước cửa trụ sở UBND xã để "biểu tình".

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Văn Đại, Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Lão cho biết, bãi rác này lúc đầu chỉ là quy hoạch tạm thời với diện tích 0,24 ha, được hỗ trợ từ dự án VIE 98/2003 của Phần Lan. Đến giai đoạn 2009 - 2012, do không có vốn, tổ thu gom rác hoạt động kém, mặt bằng chôn lấp rác không mở rộng được, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước, ảnh hưởng lớn đến các hộ xung quanh bãi rác.

Vẫn theo ông Đại, chính quyền địa phương không được phép đốt rác nhưng đành phải chấp nhận “là giải pháp tạm thời”. Hiện xã Ngũ Lão không được quy hoạch thêm điểm tập kết rác thải mới. Trong khi lượng rác thải ra ngày càng nhiều, khiến bãi rác thôn My Đông càng quá tải, ô nhiễm. “Chúng tôi đưa ra mức thu tiền rác thải hàng tháng cho mỗi hộ là 30.000 đồng. Nếu được sự đồng ý của người dân toàn xã thì sẽ ký hợp đồng chuyển rác đi nơi khác", ông Đại nói, và cho biết xã sẽ cố gắng giải quyết tình trạng này trong năm nay.

Tin, ảnh: Vũ Ngọc Khánh

>> Những bãi rác tự phát
>> TP.HCM sẽ đóng cửa bãi rác Phước Hiệp
>> Di tích khảo cổ quốc gia thành bãi rác
>> Đường hay bãi rác?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.