12 năm xử chưa xong vụ TNGT

29/06/2016 10:20 GMT+7

Gần 14 năm kể từ ngày xảy ra vụ TNGT, 12 năm lẩn quẩn trong vòng tố tụng , trải qua 7 phiên tòa và có đến 3 lần bị cáo được tuyên vô tội nhưng vụ án vẫn chưa kết thúc...

Ngày 27.6, TAND H. Đồng Phú (Bình Phước) đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Hoàng Trọng Nghĩa (39 tuổi, ngụ P. Tân Bình, TX.Đồng Xoài, Bình Phước) vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Tai nạn chết người
Theo cáo trạng, khoảng 18 giờ 30 ngày 23.9.2002, Hoàng Trọng Nghĩa điều khiển mô tô BKS 93F2-0699 lưu thông trên QL14, khi đến khu vực ấp Cầu 2, xã Đồng Tiến, H.Đồng Phú (Bình Phước) do chạy tốc độ nhanh, không quan sát nên đã đụng vào anh Tạ Quang Nghiệp đang đi bộ sát lề đường phải cùng chiều làm nạn nhân ngã xuống đường. Xe của Nghĩa kéo anh Nghiệp đi thêm 10 m, đụng vào mô tô BKS 61A1-4707 do anh Bùi Tiến Lại đang dắt bộ phía trước. Anh Lại không hề hấn gì nên dắt xe rời khỏi hiện trường, còn anh Nghiệp tử vong.
Ngày 1.3.2004, Cơ quan CSĐT Công an H.Đồng Phú khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Trọng Nghĩa để điều tra về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và chuyển cho cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bình Phước theo thẩm quyền. Ngày 5.3.2006, Viện KSND tỉnh Bình Phước truy tố Nghĩa về tội danh trên; đồng thời chuyển hồ sơ cho Viện KSND H.Đồng Phú thực hành quyền công tố (do thời điểm này TAND H.Đồng Phú được tăng thẩm quyền - PV).
Ba lần được tuyên vô tội
Ngày 28.3.2008, TAND H.Đồng Phú xét xử sơ thẩm và tuyên Nghĩa vô tội. Theo nhận định của HĐXX, khi xảy ra tai nạn các nhân chứng đều khai chỉ nghe tiếng “rầm” và chạy đến thì thấy 2 xe gắn máy nằm tại hiện trường nên cho rằng Nghĩa điều khiển xe máy đụng anh Nghiệp là không có cơ sở. HĐXX cũng nhận định vết cà của xe Nghĩa cách lề phải 1,21 m, trong khi nhân chứng khai anh Nghiệp đi bộ cách lề phải 0,5 m thì khó có thể chạm tới người nạn nhân. Đặc biệt, vết cà xe Dream 93F2-0699 dài hơn 10 m - có nghĩa là xe ngã xuống đường thì làm sao chạy tiếp 10 m để đụng vào xe anh Lại. Chưa hết, các lời khai nhân chứng cũng mâu thuẫn khi người khai thấy 2 xe máy nằm cách nhau 2 - 3 m; người lại khai nằm chồng lên nhau. Trong khi đó, hiện trường vụ tai nạn đã bị xáo trộn ngay từ đầu, khi cả 2 chiếc xe gắn máy đều được dắt đi nơi khác... Bản án sơ thẩm sau đó bị Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Bình Phước tuyên hủy do vi phạm tố tụng nghiêm trọng (do ghi sai thời gian nghị án).
Sau nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, ngày 16.8.2010, TAND H.Đồng Phú mở lại phiên tòa (sơ thẩm lần 2). Một lần nữa, HĐXX tuyên bố Nghĩa không phạm tội. Viện KSND H.Đồng Phú kháng nghị theo hướng bị cáo có tội. Ngày 25.6.2012, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.
Vụ án tiếp tục được trả đi trả lại điều tra bổ sung nhiều lần. Đến ngày 31.12.2013, TAND H.Đồng Phú xét xử sơ thẩm (lần 3), tuyên Nghĩa không phạm tội. Viện KSND H.Đồng Phú lại kháng nghị theo hướng bị cáo có tội. Ngày 22.9.2014, TAND tỉnh Bình Phước tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.
Chưa dám kết án
Ngày 23.6.2016, vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm (lần thứ 4), TAND H.Đồng Phú đã thành lập HĐXX gồm năm thành viên để giải quyết vụ án có tính chất phức tạp. Hai kiểm sát viên đại diện quyền công tố tại tòa và đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Phước cũng đến tòa trực tiếp theo dõi phiên xử.
Vào buổi chiều, khi vẫn đang trong phần xét hỏi, chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm dừng phiên tòa để đi xem trực tiếp hiện trường sau gần 14 năm kể từ ngày xảy ra vụ TNGT. Sau đó, đại diện Viện KSND H. Đồng Phú đề nghị tuyên bị cáo phạm tội và phạt 2-3 năm cải tạo không giam giữ. Bào chữa miễn phí cho bị cáo, luật sư Dương Vĩnh Tuyến (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước) vẫn giữ quan điểm như các lần trước đây, đề nghị HĐXX tuyên bố Nghĩa không phạm tội vì hai căn cứ không có chứng cứ kết tội và sự thật khách quan của vụ TNGT chưa được làm rõ.
Sau khi nghị án, ngày 27.6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, dựng lại hiện trường và làm rõ vị trí va chạm; cách thức va chạm và bộ phận nào của xe va chạm gây ra các vết cà giữa hai xe máy; vị trí của những người trong vụ án… Cần làm rõ khi xảy ra va chạm, hai xe đang lên dốc hay xuống dốc. Bởi nếu xe của Nghĩa đang lên dốc thì anh không thể va chạm mạnh và kéo lê người bị tông đi 10m…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.